Thứ năm 25/04/2024 22:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Đông (Hà Nội): Cần làm rõ tính minh bạch trong công tác đấu thầu tại UBND phường Yên Nghĩa

23:34 | 13/07/2020

(Xây dựng) – Các quy định của pháp luật về đấu thầu khá hoàn chỉnh đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả. Tuy vậy, trong thực tiễn, tại nhiều địa phương, hiện tượng doanh nghiệp “quen mặt” liên tiếp trúng thầu khiến dư luận đặt nhiều dấu hỏi về sự minh bạch trong công tác đấu thầu. Đồng thời, nhà thầu có dấu hiệu gian lận thông tin trong hồ sơ năng lực, nhưng vẫn phê duyệt cho trúng thầu nhiều dự án.

ha dong ha noi can lam ro tinh minh bach trong cong tac dau thau tai ubnd phuong yen nghia
Trụ sở UBND phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông.

Vừa qua, Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của bạn đọc về những dấu hiệu làm trái quy định của pháp luật trong đấu thầu tại một số dự án do UBND phường Yên Nghĩa làm chủ đầu tư.

Cụ thể, ngày 6/2/2020, UBND phường Yên Nghĩa đã có quyết định về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 01: xây lắp công trình: cải tạo, nâng cấp hệ thống đường, rãnh thoát nước còn lại tổ 5, 7, 8, 9 phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông. Theo đó, Công ty Cổ phần tư vấn và đầu tư xây dựng Sơn - Bảo - Dương (địa chỉ: số 36B phố Võ Thị Sáu, phường Quang Trung, quận Hà Đông) đã trúng thầu với giá hơn 13,1 tỷ đồng theo hình thức hợp đồng trọn gói. Tại dự án này, nhà thầu đã đề xuất 05 nhân sự chủ chốt trong đó có: Nguyễn Đăng Phú; Dương Hồng Lê; Nguyễn Quang Vỹ; Đỗ Ngọc Tâm.

Sau đó, Công ty Cổ phần tư vấn và đầu tư xây dựng Sơn - Bảo – Dương liên danh với Công ty Cổ phần xây dựng và thương mại BuSan tiếp tục dự thầu và trúng thầu dự án “Cải tạo, nâng cấp hệ thống đường, rãnh thoát nước còn lại tổ 3, 5, 7, 14 phường Yên Nghĩa” với giá hơn 11 tỷ đồng. Tại dự án này, Công ty Cổ phần tư vấn và đầu tư xây dựng Sơn - Bảo - Dương tiếp tục dùng hồ sơ của các nhân sự: Dương Hồng Lê; Nguyễn Quang Vỹ; Đỗ Ngọc Tâm để dự thầu.

Ngày 16/3/2020, Công ty Cổ phần tư vấn và đầu tư xây dựng Sơn - Bảo - Dương tiếp tục trúng thầu Gói thầu số 01: Xây lắp công trình: Nâng cấp, cải tạo hệ thống đường, rãnh thoát nước các tổ dân phố 11, 12, 13, 15, 16, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông với giá hơn 7,2 tỷ đồng. Tại dự án này, Công ty Cổ phần tư vấn và đầu tư xây dựng Sơn - Bảo – Dương tiếp tục sử dụng hồ sơ của các nhân sự chủ chốt gồm: Nguyễn Đăng Phú; Dương Hồng Lê; Đỗ Ngọc Tâm để dự thầu.

Trong khi, tại cả ba gói thầu, hồ sơ mời thầu của UBND phường Yên Nghĩa phát hành quy định: “Nhà thầu không được kê khai những nhân sự đã huy động cho gói thầu khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu này. Trường hợp kê khai không trung thực thì nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận”. Nội dung này cũng nằm trong quy định của Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhưng Công ty Cổ phần tư vấn và đầu tư xây dựng Sơn - Bảo - Dương đã cố tình vi phạm.

Cũng theo hồ sơ mời thầu của ba gói thầu trên nêu rõ: “Nhà thầu không được kê khai những thiết bị đã huy động cho gói thầu khác có thời gian huy động trùng với thời gian thực hiện gói thầu này. Trường hợp kê khai không trung thực thì nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận”. Thế nhưng, Công ty Cổ phần tư vấn và đầu tư xây dựng Sơn - Bảo - Dương vẫn đề xuất một số máy móc, thiết bị trùng nhau ở ba gói thầu.

Đáng chú ý, cả ba gói thầu trên đều được chấm bởi cùng tổ chuyên gia của Công ty Cổ phần tư vấn và xây dựng 368 Hà Nội. Sau đó đều được thẩm định bởi Công ty Cổ phần đầu tư phát triển xây dựng thương mại Thành Phát. Bởi vậy, việc kiểm tra chéo giữa các gói thầu là điều có thể thực hiện được. Nhưng không hiểu vì lý do gì tổ chuyên gia, tổ thẩm định và chủ đầu tư vẫn không phát hiện ra vi phạm của nhà thầu? Kết quả, ông Nguyễn Đình Huệ - Chủ tịch UBND phường Yên Nghĩa đã ký quyết định phê duyệt cho nhà thầu có hành vi “gian lận” trúng thầu. Việc làm của hai đơn vị tư vấn đã có dấu hiệu vi phạm một trong các hành vi bị cấm trong đấu thầu, quy định tại Điểm b, Khoản 4, Điều 89 – Luật Đấu thầu 2013.

Để khách quan thông tin sự việc, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ làm việc với UBND phường Yên Nghĩa và UBND quận Hà Đông. Ngày 8/7, Văn phòng UBND quận Hà Đông thông tin: Nội dung của Báo Xây dựng đã chuyển về phường Yên Nghĩa và đề nghị phóng viên liên hệ với phường để làm việc. Tuy nhiên, sau một thời gian dài chờ đợi, UBND phường Yên Nghĩa vẫn “im lặng” một cách khó hiểu.

Những dấu hiệu bất thường, hành vi gian lận trong công tác đấu thầu tại phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông làm dấy lên những nghi ngại về sự không minh bạch, rõ ràng, có sự “ưu ái” cho nhà thầu mà không quan tâm đến chất lượng thi công công trình, làm tăng nguy cơ lãng phí đầu tư công cho ngân sách Nhà nước.

Do đó, đề nghị UBND quận Hà Đông, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội cần sớm vào cuộc để làm rõ có những khuất tất như thế nào và kịp thời xử lý nghiêm, tránh dư luận xấu, ngăn chặn thất thoát ngân sách Nhà nước cũng như không để những gói thầu được phê duyệt dễ dàng, ảnh hưởng chất lượng công trình khi đi vào sử dụng.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Khánh An – Thanh Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load