Thứ năm 18/04/2024 19:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Gốm Việt vẫn thăng hoa trong những ngày chống đại dịch Covid-19

16:21 | 09/07/2020

(Xây dựng) - Gọi là Gốm Việt để nói về một tổ hợp Công ty Cổ phần tư nhân chuyên sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng. Đó là Công ty Cổ phần Gốm Đất Việt, Công ty Cổ phần Gạch Ngói Việt và Công ty Cổ phần Kinh doanh Xuất nhập khẩu Gạch Ngói Việt. Cả ba Công ty đều hoạch toán độc lập, cùng đứng chân trên một vùng đất xã Tràng An, thị xã Đông Triều, Quảng Ninh, đặc biệt cũng có chung một ông Chủ tịch Hội đồng quản trị - Anh hùng lao động Nguyễn Quang Mâu.

gom viet van thang hoa trong nhung ngay chong dai dich covid 19

Gần đây, về thăm tổ hợp Gốm Việt, chúng tôi có dịp chứng kiến hai niềm vui thăng hoa của tập thể lao động trong tổ hợp

Thực hiện hoàn hảo hai mục tiêu

Trong lúc Covid-19 lan tràn nhiều nơi, thì trong khuôn viên tổ hợp Gốm Việt vẫn có cuộc sống yên bình, êm ả, nhịp độ sản xuất vẫn khẩn trương, sôi động. Một anh công nhân lạc quan nói: "Chúng tôi không sợ Covid, nhưng không chủ quan trong công tác phòng chống dịch. Ai vào cơ quan, nhà máy đều phải rửa tay bằng thuốc sát trùng, đeo khẩu trang y tế thường xuyên, đo thân nhiệt, quyết tâm của mọi người là: “Nếu Covid-19 xâm nhập phải tóm ngay nó cho vào lò nung 1200 độ C”.

Lao động nhiệt tình và sáng tạo, tâm huyết với nghề, gắn bó với Công ty là đặc tính nổi trội của những cán bộ, công nhân Gốm Việt. Vì lẽ đó mà năng suất lao động không ngừng tăng, sản phẩm làm ra không chỉ nhiều về số lượng mà còn tốt hơn về chất lượng. Một con số đã được kiểm nghiệm cho thấy: Cách đây mười năm khi mới ra đời, công suất thiết kế của Công ty Cổ phần Gốm Việt là bốn triệu m2/năm, quy tiêu chuẩn, nay đã cán đích gấp đôi, tám triệu m2.

Sản phẩm của các Công ty trong tổ hợp có mặt ở tất cả 63 tỉnh thành phố trong nước, kể cả ngoài quần đảo Trường Sa, đồng thời Gốm Việt mang thương hiệu Việt Nam đã xuất sang 52 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong thời gian giãn cách dịch, một số hợp đồng xuất khẩu gạch lát nền và ngói tạm ngừng, nhưng Công ty vẫn chuẩn bị sẵn sàng những mặt hàng xuất khi có điều kiện. Riêng trong nước, đầu ra thuận lợi hơn, nhưng cũng có khó khăn do đối tác ngừng xây dựng, hoặc việc vận chuyển hàng hóa gặp phải các chốt kiểm dịch, thì Công ty cử người đến tận nơi thông báo, phát tờ rơi, cam kết sẽ đưa hàng đến chân công trình – nếu có yêu cầu.

Có thể nói, Gốm Việt đã thực hiện hoàn hảo hai mục tiêu kép, vừa chống dịch thành công, vừa ổn định và phát triển sản xuất, do đó vẫn bảo đảm nộp ngân sách từ đầu năm đến nay gần 12 tỷ đồng, vẫn trả lương đầy đủ cho gần 1.000 cán bộ, công nhân với thu nhập bình quân xấp xỉ 12 triệu đồng/tháng.

Có lẽ vào thời điểm dịch bệnh như vừa qua, ít có cơ sở sản xuất, kinh doanh nào đời sống người lao động được chăm sóc tốt như ở đây. Nghỉ trưa người lao động rửa tay vào nhà ăn như một nhà hàng khang trang mát mẻ để ăn cơm tự chọn; xong ca người lao động rời lò nung, máy nghiền, rời băng tải chuyển đất xuống nhà xông hơi, quần áo lao động thay ra có người thu để giặt là miễn phí.

gom viet van thang hoa trong nhung ngay chong dai dich covid 19

Cùng một lúc Gốm Việt nhận sáu bằng xác nhận kỷ lục Việt Nam

Ngày 12/6/2020 toàn khu Gốm Việt rực rỡ cờ hoa trong ngày lễ đón nhận sáu kỷ lục Việt Nam. Phát biểu trong buổi lễ trao bằng xác nhận kỷ lục, ông Lê Doãn Hợp – Chủ tịch Hội đồng Xác lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam nêu rõ, những kỷ lục mới, đầu tiên của Việt Nam mà Gốm Việt nhận được là kết tinh của trí tuệ sáng tạo, là quá trình lao động gian khổ thấm đẫm mồ hôi và công sức.

Trong số sáu kỷ lục thì Công ty Cổ phần Gốm Đất Việt do anh Đồng Đức Chính - Tổng Giám đốc kiêm Bí thư Đảng ủy Công ty đạt hai kỷ lục. Một là đơn vị sở hữu máy nhào đùn liên hợp dùng để tạo hình sản phẩm bằng phương pháp đùn đẽo từ phối liệu đất sét lớn nhất Việt Nam. Hai là máy nghiền phối liệu siêu mịn dùng cho sản xuất gạch Cotto đầu tiên tại Việt Nam.

gom viet van thang hoa trong nhung ngay chong dai dich covid 19

Bốn kỷ lục khác do Công ty gạch ngói Đất Việt xác lập cũng là những kỷ lục đầu tiên của Việt Nam, bao gồm: Doanh nghiệp sản xuất gạch ngói tráng men phun men từ sản phẩm mộc nung trong lò Tuynel; Doanh nghiệp sản xuất gạch ngói đất sét nung bằng công nghệ nghiền khô nung trong lò Tuynel; Doanh nghiệp sản xuất gạch ngói đất sét nung có nhiều Bằng độc quyền giải pháp hữu ích nhất Việt Nam; Doanh nghiệp khoa học công nghệ đầu tiên của ngành sản xuất gạch ngói đất sét nung.

Người góp phần quan trọng làm nên bốn kỷ lục trên là anh Nguyễn Quang Toàn -Tổng Giám đốc kiêm Bí thư Đảng ủy Công ty. Ngoài những kỷ lục mới, trong hai năm 2018, 2019 Công ty gạch ngói Đất Việt còn được Cục Sở hữu trí tuệ Nhà nước thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ cấp cho bốn Bằng độc quyền giải pháp hữu ích cho Ngói tráng men màu; Máy sản xuất ngói tự động; Sản phẩm ngói và quy trình sản xuất ngói bằng phương pháp nghiền khô; Hệ thống thu hồi nhiệt và quy trình thu hồi nhiệt…

Nói đến những thành tựu nghiên cứu, ứng dụng Khoa học Kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh không thể không nói đến ông Nguyễn Quang Mâu người đứng đầu Gốm Việt. Tuy đã bước vào tuổi 70, những kinh nghiệm tích lũy được sau nhiều năm làm Tổng Giám đốc, Bí thư Đảng ủy Tổng Công ty gạch ngói Hạ Long. Bằng cả uy tín của mình, ông đã tập họp được những cán bộ kỹ thuật đam mê với nghề đất sét nung để cùng nhau làm nên sự nghiệp. Những thành tựu mới, một lần nữa chứng tỏ tài năng và ý chí của ông Mâu.

Năm 2019, Công ty của ông đã ký hợp đồng với đối tác nước ngoài mua một máy nghiền siêu mịn. Nhưng do dịch Covid-19, hợp đồng không thực hiện được. Qua nhiều đêm trằn trọc suy nghĩ, qua nhiều ngày nghiên cứu tài liệu, bàn bạc với đồng nghiệp, ông quyết định: Ta phải đánh thắng Covid-19 bằng việc tự chế tạo ra máy này.

Bằng cái đầu thông minh và năng động của đội ngũ cán bộ kỹ thuật và công nhân lành nghề, trong một thời gian ngắn, Gốm Việt đã cho ra đời không chỉ một mà nhiều máy nghiền siêu mịn tự chế kịp thời đưa vào hoạt động, làm ra sản phẩm ngay giữa mùa Covid-19 đang hoành hành.

Người xưa nói “để là hòn đất, nắn ra thành ông Bụt”. Tập thể Gốm Việt đã biến hòn đất sét Đông Triều thành những sản phẩm có chất lượng cao, có độ bền vững số 1 đáp ứng mọi yêu cầu xây dựng những khu đô thị mới, những nhà cao tầng, những đền chùa xây mới hoặc tu sửa lại…

Gốm Việt ra đời và phát triển, với danh nghĩa là doanh nghiệp cổ phẩm tư nhân đương nhiên không có sự đầu tư công, chưa được ưu đãi hỗ trợ tài chính của Nhà nước, nhưng họ đã tự lực vươn lên, chung sức chung lòng góp vốn để xây dựng nhà xưởng, mua sắm thiết bị, tự chế tạo ra máy móc. Họ đang làm giàu cho mình, góp phần xóa đói giảm nghèo cho địa phương, hơn thế, góp phần xứng đáng làm giàu cho đất nước.

Gốm Việt cũng là một trong số doanh nghiệp tư nhân đầu tiên có tổ chức Đảng. Hơn 100 đảng viên ở hai Đảng bộ Công ty thực sự là lực lượng nòng cốt thực hiện các chủ trương, phương án sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp Gốm Việt. Trước mắt, Gốm Việt vẫn còn không ít khó khăn, trở ngại, thậm chí cả những thiếu sót trong quá trình vươn lên, nhưng những gì đã có cũng đủ chứng minh đây là một hình mẫu doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu của thời kỳ mới.

Phạm Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load