Thứ bảy 20/04/2024 18:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Gia Lai: Dự án sân golf Đắk Đoa tạm dừng, thông cổ thụ chết hàng loạt

18:12 | 19/07/2022

(Xây dựng) – Được kỳ vọng sẽ mang lại động lực phát triển kinh tế - xã hội và thu hút du lịch cho địa phương, tuy nhiên hiện nay Dự án sân golf Đắk Đoa (huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai) đang tạm dừng thi công và khu rừng thông tại đồi cỏ hồng huyện Đắk Đoa ngả màu đỏ quạch, nhiều cây thông ba lá chết hàng loạt.

gia lai du an san golf dak doa tam dung thong co thu chet hang loat
Mùa khô năm ngoái, khi cỏ hồng đẹp nhất, đã không ai còn được nhìn ngắm khung cảnh tuyệt đẹp kỳ vĩ như vậy nữa.

Tuy nhiên, khi dự án của FLC triển khai tại đây, cả một không gian rộng lớn bị khóa lại. Bãi cỏ đẹp nhất rừng thông bị máy móc đào bới để thay vào những bê tông. Mùa khô năm ngoái, khi cỏ hồng đẹp nhất, đã không ai còn được nhìn ngắm khung cảnh tuyệt đẹp kỳ vĩ như vậy nữa.

Liên quan đến Dự án sân golf Đắk Đoa, một cán bộ chức năng tỉnh Gia Lai cho biết, hiện dự án đã triển khai các hạng mục xây dựng hệ thống đường golf, đường giao thông, móng bê tông làm nhà và hệ thống thoát nước trong khu vực dự án. Tuy nhiên, mấy tháng gần đây, UBND tỉnh Gia Lai đã yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng hoạt động thi công, xây dựng, di thực thông. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai cũng đã kiểm tra hiện trạng di thực cây thông vì đã để xảy ra việc thông di thực chết hàng loạt.

Theo phê duyệt, Dự án sân golf Đak Đoa có tổng mức đầu tư 1.142 tỷ đồng, được thực hiện tại thị trấn Đắk Đoa, xã Glar và xã Tân Bình (huyện Đắk Đoa) do Công ty cổ phần Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư. Mục tiêu đầu tư xây dựng sân golf 36 lỗ tiêu chuẩn quốc tế.

Dự án có quy mô 174,01ha, trong đó thực hiện chuyển mục đích sử dụng 155,93ha rừng sản xuất sang mục đích khác để thực hiện dự án. Thời gian hoạt động dự án 50 năm kể từ ngày có quyết định giao đất, cho thuê đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, dự kiến quý IV/2024 khai thác đi vào sử dụng.

Trước khi rừng thông được chuyển cho nhà đầu tư triển khai dự án, ngày 7/12/2017, ông Dương Văn Trang (Chủ tịch HĐND tỉnh, nay là Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Kon Tum) đã ký Nghị quyết thông qua kết quả rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Rừng thông Đắk Đoa là một trong những diện tích rừng được đưa ra khỏi quy hoạch rừng.

Vừa qua, Báo điện tử Xây dựng có bài viết: “Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai và nhiều thuộc cấp vướng sai phạm, gây hậu quả nghiêm trọng đến mức phải thi hành kỷ luật”. Theo đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy: Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Gia Lai đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, để UBND tỉnh và một số tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về đất đai, quy hoạch, đầu tư, xây dựng, đấu thầu, nhà ở, bảo vệ và phát triển rừng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong việc thực hiện một số dự án trên địa bàn tỉnh; báo cáo không trung thực với các cơ quan cấp trên khi đề xuất phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án sân golf Đắk Đoa.

Những vi phạm nêu trên đã gây hậu quả nghiêm trọng, nguy cơ thiệt hại lớn tài nguyên rừng, tiền, tài sản của Nhà nước, lãng phí lớn nguồn lực đầu tư, gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy, chính quyền địa phương, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Gia Lai tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục kịp thời các vi phạm, khuyết điểm; thu hồi các quyết định trái quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đã được chỉ ra.

Tuệ Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load