Thứ ba 30/04/2024 01:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Gia Lai chú trọng phát triển cụm công nghiệp

11:21 | 12/04/2024

(Xây dựng) - Tỉnh Gia Lai hiện có 3 Khu công nghiệp; 13 Cụm Công nghiệp được thành lập và quy hoạch chi tiết trên diện tích gần 467ha, góp phần quan trọng trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Gia Lai chú trọng phát triển cụm công nghiệp
Phát triển Cụm công nghiệp sẽ thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư, sản xuất hàng hóa, tạo việc làm cho lao động tại chỗ.

Trong số 13 Cụm công nghiệp, có 8 Cụm công nghiệp đã tiến hành đền bù, giải phóng mặt bằng và thu hút được 72 dự án đầu tư với tổng diện tích gần 120 ha, vốn đầu tư hơn 2.280 tỷ đồng. Đặc biệt, 54 dự án đã đi vào hoạt động, mang lại tổng nguồn vốn hơn 1.630 tỷ đồng và giải quyết việc làm cho gần 1.200 lao động tại địa phương.

Theo Giám đốc Sở Công Thương Gia Lai Phạm Văn Binh: Các Cụm công nghiệp đã giải quyết mặt bằng sản xuất cho các doanh nghiệp và khai thác tốt tiềm năng, lợi thế về nguồn nguyên liệu, góp phần đáng kể vào ngân sách địa phương. Tỉnh đang tiếp tục mời gọi và ưu tiên lựa chọn các nhà đầu tư có năng lực, ứng dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường để thúc đẩy phát triển Cụm công nghiệp.

Trong năm 2024, UBND tỉnh đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho Cụm công nghiệp số 1 tại huyện Đak Pơ của Công ty TNHH Đầu tư phát triển công nghiệp Đak Pơ, với diện tích gần 75ha và tổng vốn hơn 570 tỷ đồng. Trước đó, tỉnh cũng đã chấp thuận đầu tư cho Cụm công nghiệp tại huyện Ia Grai, với diện tích rộng 52ha, tổng vốn đầu tư khoảng 200 tỷ đồng. Ngoài ra, cho chủ trương đầu tư Cụm công nghiệp số 2 tại huyện Đak Đoa, có diện tích 75ha, tổng mức đầu tư gần 370 tỷ đồng.

Việc quy hoạch các Cụm công nghiệp có tính kết nối cao, đặc biệt là với các tuyến quốc lộ đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa và thúc đẩy hợp tác sản xuất kinh doanh. Phần lớn các Cụm công nghiệp này nằm dọc theo các tuyến quốc lộ chính như Quốc lộ 19 (bao gồm Cụm công nghiệp Đak Đoa, Mang Yang, An Khê), Quốc lộ 14 (bao gồm Cụm công nghiệp Chư Păh, Chư Pưh), và Quốc lộ 25 (bao gồm Cụm công nghiệp Chư Sê, Ia Sao-thị xã Ayun Pa),...

Việc phát triển Cụm công nghiệp không chỉ đáp ứng điều kiện trong thu hút đầu tư, mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương. Từ việc quy hoạch, hỗ trợ đầu tư đến việc ứng dụng công nghệ hiện đại, tất cả đều đóng góp vào sự nghiệp phát triển bền vững của địa phương và cả nước.

Mới đây, Chính phủ ban hành Nghị định số 32/2024/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 1/5/2024, với nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển Cụm công nghiệp. Các chính sách này không chỉ tạo thêm cơ hội thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp mà còn giúp địa phương cân đối nguồn lực, hỗ trợ phát triển hạ tầng kỹ thuật và thu hút đầu tư vào các Cụm công nghiệp.

Bá Tứ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load