(Xây dựng) - Theo kế hoạch, Gói thầu số 01 thi công xây dựng công trình thuộc Dự án cầu vượt đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên (nút giao đường Quang Trung với đường Việt Bắc) sẽ được khởi công trong tháng 6/2023 với thời gian thực hiện hợp đồng 245 ngày.
Nút giao đường Quang Trung với đường Việt Bắc thường xuyên ùn ứ trong giờ cao điểm. |
Thông tin tới phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Đức Lượng - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Thái Nguyên cho biết: Chủ đầu tư và Liên danh trúng thầu đang thương thảo, hoàn thiện hợp đồng thi công xây dựng công trình thuộc Dự án cầu vượt đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên. Dự kiến sẽ ký hợp đồng và khởi công công trình ngay trong tháng 6/2023.
Trước đó, Gói thầu số 01 là gói thầu chính của Dự án với tổng mức đầu tư 158,099 tỷ đồng, được đấu thầu rộng rãi qua mạng, đóng thầu ngày 11/5/2023. Hết thời hạn, gói thầu chỉ có nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ là Liên danh Công ty Cổ phần - Tổng Công ty Cơ khí xây dựng Thăng Long - Công ty Cổ phần BCD Group.
Kết quả, Liên danh Công ty Cổ phần - Tổng Công ty Cơ khí xây dựng Thăng Long - Công ty Cổ phần BCD Group với giá trúng thầu 128,699 tỷ đồng, giảm 0,918 tỷ đồng so với giá gói thầu (0,7%); thời gian thực hiện hợp đồng 245 ngày, loại hợp đồng theo đơn giá cố định.
Trong liên danh trúng thầu, Tổng Công ty Cơ khí xây dựng Thăng Long đảm nhận 70% khối lượng công việc, BCD Group đảm nhận 30% khối lượng công việc. Trong quá trình thực hiện, liên danh nhà thầu vừa phải thi công, vừa phải bảo đảm an toàn giao thông cho phương tiện lưu thông.
Theo thiết kế được phê duyệt, cầu vượt đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên (nút giao đường Quang Trung với đường Việt Bắc) có tổng chiều dài tuyến là 620m, trong đó phần cầu dài 246m với điểm đầu tại lý trình Km0+00 (lý trình dự án) nằm trên đường Quang Trung, cách tim đường sắt 272m và điểm cuối tại lý trình Km0+620 (lý trình dự án) nằm trên đường Hoàng Văn Thụ, cách tim đường sắt 348m.
Cầu gồm 6 nhịp dầm thép liên hợp (30+45+60+45+2x30)m. Bề rộng cầu 8,5m; sử dụng dầm hộp thép liên hợp, tĩnh không đối với đường bộ. Mố, trụ cầu bằng bê tông cốt thép đổ tại chỗ trên nền móng cọc khoan nhồi bê tông cốt thép (5 cọc khoan nhồi/mố, 4-8 cọc khoan nhồi/trụ; chiều dài cọc khoan nhồi theo dự kiến từ 14m-29m). Tường chắn và gờ chắn đường dẫn hai đầu cầu. Phần đường thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị TCXDVN 104:2007 về “Đường đô thị - Yêu cầu thiết kế”. Vận tốc thiết kế 40km/h.
Một phương án thiết kế kiến trúc cầu vượt đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên. |
Được biết, từ quý I/2021, thành phố Thái Nguyên đã tổ chức thi tuyển thiết kế kiến trúc công trình cầu vượt đường sắt này với chiều dài cầu dự kiến khoảng 310m, có tổng mức đầu tư 158 tỷ đồng được lấy từ nguồn ngân sách thành phố Thái Nguyên; trong đó chi phí dành cho xây dựng gần 110 tỷ đồng, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng hơn 8,1 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng hơn 6,2 tỷ đồng…
Thái Nguyên Nhân
Theo