Thứ bảy 20/04/2024 06:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đầu tư hơn 150 tỷ đồng xây dựng cầu vượt đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên

10:08 | 14/04/2021

(Xây dựng) - Thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đang tổ chức thi tuyển thiết kế kiến trúc công trình cầu vượt đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên có tổng mức đầu tư hơn 150 tỷ đồng.

dau tu hon 150 ty dong xay dung cau vuot duong sat ha noi thai nguyen
Một phương án thiết kế kiến trúc cầu vượt đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên.

Cầu vượt đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên được thực hiện tại nút giao đường Quang Trung, đường Hoàng Văn Thụ với đường Việt Bắc thuộc các phường Quang Trung, Đồng Quang của thành phố Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên). Đây là trục đường chính nối trung tâm thành phố Thái Nguyên với các xã, phường khu vực phía Tây và đặc biệt là khu du lịch quốc gia Hồ Núi Cốc, vùng đặc sản chè Tân Cương nổi tiếng…

Nút giao hiện tại là nút giao cùng mức có điều khiển bằng đèn tín hiệu nhưng lại có tới 4 tuyến đường giao cắt nhau, chưa kể đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên chạy song song đường Việt Bắc… nên thường xuyên trở thành điểm đen về ùn tắc giao thông những giờ cao điểm.

Trong khi đó, phía đường Quang Trung chỉ có bề rộng mặt đường 15,6m với vỉa hè mỗi bên khoảng 2m trở thành nút thắt “cổ chai” khi phía bên đường Hoàng Văn Thụ có bề rộng mặt đường trên 22m, chưa kể vỉa hè mỗi bên rộng gần 10m.

Trước thực tế trên, ngày 16/12/2020, HĐND thành phố Thái Nguyên đã thông quan chủ trương đầu tư công trình Cầu vượt đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên (nút giao đường Quang Trung và đường Hoàng Văn Thụ với đường Việt Bắc).

Theo đó, thành phố Thái Nguyên sẽ xây dựng cầu vượt đường sắt có tuổi thọ vĩnh cửu với chiều dài cầu khoảng 310m, chịu tải trọng hoạt tải tối thiểu HL93 và động đất cấp 7. Tĩnh không dưới cầu so với đường bộ tối thiểu là 4,75m. Tốc độ xe chạy trên cầu giới hạn 40km/giờ, bố trí tối thiểu được 2 làn xe cơ giới…

Dự kiến: Tổng mức đầu tư của dự án là 158 tỷ đồng được lấy từ nguồn ngân sách thành phố Thái Nguyên; trong đó chi phí dành cho xây dựng gần 110 tỷ đồng, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng hơn 8,1 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng hơn 6,2 tỷ đồng…

Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của dự án gồm: Lập chủ trương đầu tư, thi tuyển phương án thiết kế, khảo sát, lập thẩm định, phê duyệt dự án, lập thiết kế bản vẽ thi công và dự toán, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công sẽ được hoàn thành trong năm 2021. Giai đoạn 2 của dự án (lựa chọn nhà thầu thi công xây lắp, nhà thầu giám sát; triển khai thi công) sẽ được triển khai trong năm 2022 và hoàn thành quyết toán dự án vào tháng 10/2023.

Hiện, dự án đang trong giai đoạn tổ chức thi tuyển thiết kế kiến trúc. Tuy nhiên, một số chuyên gia ngành Kiến trúc đã nghi ngại cho rằng: Có vẻ như việc triển khai xây dựng cầu chưa tính hết những xung đột giao thông phát sinh khi mà những vấn đề liên quan đến “nút thắt” mặt bằng chưa được giải quyết. Lý do các vị chuyên gia đưa ra là: Nguyên nhân ùn tắc chính hiện nay là “nút thắt cổ chai” phía đường Quang Trung và vòng cua sang đường Việt Bắc quá hẹp. Đó là chưa kể, chỉ vài tháng nữa thôi, đường Bắc Sơn kéo dài (song song với đường Hoàng Văn Thụ - Quang Trung đi vào phía Tây thành phố Thái Nguyên) sẽ hoàn tất đưa vào sử dụng, chắc chắn sẽ góp phần quan trọng giải tỏa áp lực giao thông đang lớn tại tuyến đường này.

Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo: Việc làm cầu vượt qua nút giao này là cần thiết, nhưng cần tính toán một cách đầy đủ, tổng thể hơn trong sự phát triển chung của kinh tế - xã hội và đô thị thành phố Thái Nguyên khi dự án hoàn thành cũng như hiệu quả của dự án có “giải” được bài toán nút thắt ùn ứ giao thông hay không?

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load