(Xây dựng) - Dòng sông Mekong huyền thoại chảy qua ĐBSCL mang phù sa bồi đắp cho châu thổ màu mỡ, ruộng đồng tươi tốt, cây lành trái ngọt, tôm cá đầy ghe… Qua gần nửa thế kỷ, đất chín Rồng làm nên kỳ tích lịch sử, đưa Việt Nam từ đói nghèo, thiếu gạo thành nước xuất khẩu gạo Top đầu thế giới… Hôm nay, đất chín Rồng đang ra sức xây dựng hạ tầng cơ sở, với khát vọng kỷ nguyên thịnh vượng.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra và chỉ đạo công trình xây dựng đường cao tốc tại ĐBSCL. |
Xuất khẩu gạo chất lượng cao, bán tín chỉ carbon
Sau 30/4/1975, nông dân ĐBSCL chân lấm tay bùn, cày, cấy, gặt, đập đều bằng thủ công, tay chân nhưng hôm nay đã cơ giới hóa, biết dùng máy cấy, phun thuốc bảo vệ thực vật bằng drone (phương tiện bay không người lái) và thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hợp… Năm 1989, sau bao năm thiếu gạo ăn, nước ta đã xuất khẩu gần 1,4 triệu tấn gạo, trị giá 310 triệu USD, đưa Việt Nam thành nước xuất khẩu gạo thứ ba thế giới. 9 năm sau (năm 1998), Việt Nam xuất khẩu hơn 3,7 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu vượt ngưỡng 1 tỷ USD. Gạo trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực và đưa Việt Nam lên vị trí thứ hai trên “bản đồ” xuất khẩu gạo thế giới. Đến năm 2009, xuất khẩu 6 triệu tấn gạo, mang về đất nước 2,5 tỷ USD. Năm 2024, xuất khẩu gạo tăng lên hơn 8,5 triệu tấn, đạt kim ngạch xuất khẩu 5,8 tỷ USD, tăng hơn 18 lần so với kim ngạch xuất khẩu gạo năm đầu tiên.
Hôm nay, đất chín Rồng khát vọng kỷ nguyên thịnh vượng, kỳ vọng Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030”, không chỉ xuất khẩu gạo chất lượng cao mà bán tín chỉ carbon.
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng: “Nhiều thập niên về trước, “chạy gạo từng bữa” từng là nỗi lo toan thường nhật. Giờ đây, “cây lúa hôm nay” mở ra “đường lớn”, đưa Việt Nam thành một trong những nước xuất khẩu hàng đầu về sản lượng và cả chất lượng. Gạo Việt Nam được vinh danh trong nhóm gạo ngon nhất thế giới”.
Dốc sức đầu tư cơ sở hạ tầng
Đi đôi với đổi mới tư duy từ nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, nhiều năm nay, ĐBSCL dốc sức đầu tư hạ tầng cơ sở từ đường giao thông đến phố thị làm bộ mặt ĐBSCL ngày càng khang trang hơn. Nhớ ngày nào đến với đất chín Rồng qua sông phải lụy phà (các phà: Cần Thơ, Mỹ Thuận, Rạch Miễu, Hàm Luông, Vàm Cống…) và chỉ có đường độc đạo QL1 (TP.HCM - Cà Mau), vậy mà bây giờ cầu Mỹ Thuận đã bắc qua sông Tiền (cầu Mỹ Thuận 1, Mỹ Thuận 2), cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu, QL1 đã nối liền đến tận đất mũi Cà Mau. Các cầu Rạch Miễu, Hàm Luông bắc qua sông, Bến Tre trở thành điểm đến đầu tư và du lịch hấp dẫn. Cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu mở đường cho Đồng Tháp không còn “khuất nẻo”. Đường cao tốc đã hoàn thành từ TP.HCM đến Cần Thơ rút ngắn thời gian di chuyển. Tương lai gần, đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng hoàn thành thì “xe ta bon bon trên dặm đường dài”...
Tại buổi tiếp xúc cử tri tại TP Cần Thơ vào cuối năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, cho biết: Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng chiến lược đồng bộ, hiện đại, nhất là phát triển cả 5 phương thức giao thông vận tải (đường bộ, hàng không, đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa), phấn đấu đến hết năm 2025 hoàn thành 3.000 km đường cao tốc và trên 1.000 km đường ven biển, trong đó khu vực ĐBSCL phải phấn đấu hoàn thành 400 - 500 km đường cao tốc.
Cầu Mỹ Thuận 1, Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền đã mở “nút thắt cổ chai” trên tuyến đường QL1. |
Chính phủ sẽ chỉ đạo đẩy mạnh triển khai các đề án lớn về phát triển ĐBSCL nhanh, bền vững như các dự án chống sạt lở, sụt lún, xâm nhập mặn; Đề án 1 triệu héc-ta lúa chất lượng cao, phát thải thấp; đào tạo nhân lực; triển khai Dự án Trung tâm liên kết sản xuất, chế biến nông sản; triển khai các dự án lớn về phát triển hạ tầng giao thông đường bộ cao tốc, các cảng hàng không, cảng biển lớn, đường thủy nội địa và đường sắt. Trong đó, về đường sắt, Thủ tướng cho biết, cùng với Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam từ Hà Nội vào TP.HCM, Chính phủ và các cơ quan đang nghiên cứu để triển khai tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ và kéo dài xuống tận Cà Mau.
Phát triển Cần Thơ là thành phố đáng sống
Đường lớn đã mở, phố thị được nâng cấp đầu tư xây dựng nhiều hơn. Nhiều huyện, thị xã, nay đã trở thành thị xã, thành phố, đô thị loại I, loại II… Cần Thơ mệnh danh “Tây Đô” trước đây là thành phố nhỏ trực thuộc tỉnh Hậu Giang nay đã “vươn vai” trở thành đô thị loại I trực thuộc Trung ương.
Theo Quy hoạch TP Cần Thơ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng phê duyệt, mục tiêu đến năm 2030, Cần Thơ là thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc văn hóa sông nước; là trung tâm đô thị của vùng, thúc đẩy phát triển toàn bộ vùng ĐBSCL, là trung tâm dịch vụ thương mại, du lịch, công nghiệp chế biến, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, giáo dục và đào tạo, y tế chuyên sâu, khoa học công nghệ, văn hóa, thể thao của cả vùng; hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, thích ứng với biến đổi khí hậu, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại đáp ứng yêu cầu kết nối nội vùng, liên vùng và liên vận quốc tế.
Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu cho rằng: “Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ và hiện thực hóa quy hoạch của TP Cần Thơ; Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố sẽ nỗ lực, nâng cao ý chí tự lực, tự cường, tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo, quyết tâm huy động các nguồn lực, để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, hạ tầng công nghiệp, dịch vụ, thương mại; nâng cao chất lượng cuộc sống người dân; xây dựng và phát triển TP Cần Thơ. Cần Thơ đang hiện thực hóa quy hoạch, kế hoạch, khát vọng kỷ nguyên thịnh vượng, xây dựng xứng tầm là đô thị miền sông nước, thành phố đáng sống.
Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường bày tỏ khát vọng: “Cần Thơ luôn nhận được sự quan tâm của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ trên mọi lĩnh vực. Những định hướng, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Trung ương; sự chia sẻ kinh nghiệm quý báu trong quản lý, điều hành của TP.HCM; sự đồng hành của các tỉnh, thành vùng ĐBSCL, tất cả đã hỗ trợ, tạo nên điều kiện và động lực để Cần Thơ bứt phá mạnh mẽ trong xây dựng, phát triển TP Cần Thơ nói riêng, vùng ĐBSCL nói chung, đặc biệt là sự chủ động tích cực góp phần cùng đất nước bước vào “Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam” theo đúng tinh thần chỉ đạo của đồng chí Tô Lâm - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết: Việt Nam là nước đầu tiên xây dựng phát triển 1 triệu héc-ta lúa chất lượng cao và phát thải thấp, góp phần nâng cao đời sống tinh thần Nhân dân. Đây là nhiệm vụ mang tính toàn dân, toàn cầu; thể hiện Việt Nam có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế trong chống biến đổi khí hậu khi xây dựng một nền nông nghiệp phát thải thấp. |
Huỳnh Biển
Theo