Thứ sáu 27/01/2023 16:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đường gom cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn xuống cấp nghiêm trọng: Chủ đầu tư nói gì?

08:36 | 14/11/2020

(Xây dựng) – Sáng 13/11, đại diện Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã có buổi làm việc với một số cơ quan báo chí để thông tin về tình hình đầu tư, quản lý đường gom cao tốc Bắc Giang.

duong gom cao toc bac giang lang son xuong cap nghiem trong chu dau tu noi gi
Hình ảnh xe quá tải đi vào đường gom do chủ đầu tư ghi lại.

Thay đổi thiết kế, tăng tải trọng nhưng vẫn bất lực

Đại diện Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, ông Đặng Tiến Thắng - Phó Tổng giám đốc Công ty trình bày: Đây là dự án do UBND tỉnh Bắc Giang đề xuất thực hiện. Toàn bộ kinh phí thực hiện tuyến đường ước tính khoảng 70 tỷ đồng do chủ đầu tư tự túc. Đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 nông thôn với khả năng chịu tải trọng khoảng 16 - 17 tấn. Ngay khu vực đầu vào đường gom cũng đã được đặt một tấm biển cấm tải trọng trên 16 tấn. Tuy nhiên, tình trạng xe quá tải thường xuyên đi lại qua tuyến đường này khiến cho con đường bị “cày” nát một cách không thương xót. Theo trích xuất từ các camera đặt tại Ban quản lý dự án ở khu vực gần điểm thu phí đường bộ đoạn đầu Bắc Giang đã cho thấy, nhiều xe vận tải 3 - 4 “chân” với tải trọng khoảng 40 - 50 tấn thường xuyên xuất hiện trên tuyến đường này. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nhiều đoạn đường bị cày xới nghiêm trọng như các cơ quan báo chí đã thông tin.

Tuy nhiên, với việc các đoạn đường xuống cấp, xếp hình “sống trâu” tại một số điểm cục bộ, dư luận không khỏi băn khoăn liệu có tình trạng thi công kém chất lượng của đơn vị chủ đầu tư? Một số hộ dân và đại diện chính quyền địa phương cũng cho rằng đơn vị thi công ẩu mới dẫn đến tình trạng trên? Trả lời câu hỏi này của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Đặng Tiến Thắng cho rằng, đơn vị đã thi công theo đúng thiết kế. Thậm chí, đơn vị đã xin phép và được sự thống nhất của chính quyền địa phương thay đổi phương án thiết kế ban đầu, tăng độ dày của các lớp kết cấu để tăng khả năng chịu lực của con đường như tăng gấp đôi độ dày của lớp đá răm và lớp bê tông nhựa. Song với sự “tra tấn” liên tục của các xe quá tải thì nhiều đoạn xung yếu đã không thể chống đỡ được.

Bó tay trước xe quá tải

Về việc hạn chế các xe quá tải đi vào đường gom, ông Thắng lắc đầu chán nản: Hiện nay, đơn vị không có cách nào để ngăn chặn các xe này đi qua đường gom. Thậm chí, ngay cả khi đang thi công, các xe này vẫn ngang nhiên đi vào công trường mà đơn vị thi công và chủ đầu tư không thể làm gì vì không có quyền hạn và chức năng trong việc xử lý các xe vi phạm như thế này. Đơn vị đã xây dựng các các rào chắn, barie, các trụ bê tông để ngăn chặn nhưng bất thành. Nhiều xe ôtô quá tải đã ngang nhiên xuống tháo bỏ rào chắn, thậm chí lao đổ các barie để đi qua.

Để tìm cách ngăn chặn, không còn cách nào khác, chủ đầu tư phải thông báo và tìm kiếm sự hỗ trợ của chính quyền và lực lượng công an tại địa phương.

duong gom cao toc bac giang lang son xuong cap nghiem trong chu dau tu noi gi
Theo đại diện chủ đầu tư thì nguyên nhân đường gom xuống cấp là do xe quá tải thường xuyên đi lại.

Tuy nhiên, theo ông Thắng, đây cũng là vấn đề rất khó khăn. Công ty đã nhiều lần phản ánh tình trạng này và đề nghị sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và công an tỉnh Bắc Giang. Lần gần đây nhất là vào ngày 29/9/2020, đơn vị đã phải gửi Công văn số 262/CV-BQLDA đề nghị công an tỉnh Bắc Giang, UBND huyện Lạng Giang và công an huyện Lạng Giang hỗ trợ kiểm soát xử lý xe chở đất, đá đi vào công trường thi công tuy nhiên, đến nay tình trạng này vẫn không hề được cải thiện.

Cũng theo ông Thắng, hiện nay, công trình đường gom cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã đủ điều kiện để bàn giao cho chính quyền địa phương. “Chúng tôi đã gửi văn bản đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang tiếp nhận công trình để quản lý và phục vụ tốt hơn cho các hoạt động kinh tế - xã hội của địa phương và đang chờ ý kiến của tỉnh Bắc Giang về vấn đề này”, ông Thắng nói.

Chương Huyền - Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
  • Bài 1: Rác thải, “hiểm họa” trong đô thị lớn của tỉnh

    (Xây dựng) - Ngày giáp Tết Nguyên đán Quý Mão, lượng rác trong mỗi hộ gia đình thải ra nhiều, người dân thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) lại nhớ lại ngày cả đô thị kinh hoàng bị chìm trong mùi hôi thối, bốc lên từ những đống rác kếch xù, tồn đọng gần tuần lễ, hồi đầu tháng 8/2021.

  • Bình Định: Mặt đường Q.L19 “bưng kín” mặt nhà dân

    (Xây dựng) - Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên của Ban Quản lý dự án 2 thuộc Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư không chỉ gây bức xúc cho người dân thôn Thượng Sơn, xã Tây Thuận do xây mương thoát nước cao che khuất nhà dân, mà còn làm cho 36 hộ dân ở thôn Tả Giang 1, xã Tây Giang, huyện Tây Sơn bất bình vì cao độ nền đường tuyến QL.19 phủ kín nhà dân ngày giáp Tết.

  • Huyện Đắk Đoa (Gia Lai): Trại chăn nuôi lợn hơn 100 tỷ không phép khi nào tháo dỡ?

    (Xây dựng) - Công ty Cổ phần Gia súc Lơ Pang thuộc Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai Group cố ý xây dựng trang trại chăn nuôi lợn rộng hơn 2,4ha trên đất nông nghiệp, không có giấy phép hoạt động. Mặc dù ngành chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ công trình vi phạm nhưng đến nay trang trại vẫn hoạt động bình thường, chính quyền địa phương như “đánh trống bỏ dùi”?

  • Huyện Chư Pưh (Gia Lai): Công trình gần 10 tỷ “đắp chiếu”, dự án chưa phát huy hiệu quả sau nhiều lần gia hạn

    (Xây dựng) - Dự án Chợ xã Ia Le (huyện Chư Pưh, Gia Lai) đầu tư gần 10 tỷ đồng, khởi công từ năm 2018-2020. Tuy nhiên đã gần 5 năm triển khai, công trình vẫn còn dang dở, trở nên hoang hóa, nguy cơ gây lãng phí nguồn ngân sách Nhà nước.

  • Bình Định: Chuyện lạ về mương thoát nước QL.19 cao hơn nhà dân trên 1m

    (Xây dựng) - Những ngày giáp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, hàng chục hộ dân ở xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn thay vì tất bật mua sắm tết thì lại phải lo chở đất về làm bệ cầu để đi qua mương thoát nước đang thi công nâng cấp QL.19. Do mương thoát nước được thi công cao hơn nền mặt đường cũ và nền nhà người dân từ 1m đến 1,5m, khiến người dân bức xúc phản ánh đến phóng viên Báo điện tử Xây dựng.

  • Dự án Quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc chậm tiến độ: Trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư?

    (Xây dựng) - Dự án Quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc (vay vốn Ngân hàng Thế giới) đang được triển khai rất chậm. Một trong các nguyên nhân chính dẫn đến việc này là do “Chủ đầu tư chưa có biện pháp hiệu quả để đôn đốc các nhà thầu hoàn thành gói thầu đúng tiến độ đã được gia hạn…”.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load