Thứ năm 22/02/2024 00:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đưa vào khai thác tuyến tránh QL1A qua Cà Mau

14:22 | 09/12/2023

Theo thông tin Bộ GTVT vừa phát đi, từ ngày mai (10/12), dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh quốc lộ 1A (QL1A) đoạn qua TP Cà Mau sẽ chính thức được đưa vào khai thác.

Đưa vào khai thác tuyến tránh QL1A qua Cà Mau
Từ ngày mai (10/12), dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh quốc lộ 1A (QL1A) đoạn qua TP Cà Mau sẽ chính thức được đưa vào khai thác. Ảnh: mt.gov.vn

Từ ngày 10/12, các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến QL1A sẽ đi theo tuyến tránh hướng từ nút giao với QL1A tại Km 2239+770 thuộc phường 6, TP Cà Mau đến điểm cuối tuyến giao với QL1A tại Km 2253+347,9 thuộc xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước, Cà Mau.

Hoàn thành tuyến tránh QL1A qua Cà Mau

Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1A đoạn qua TP Cà Mau có chiều dài hơn 14km. Điểm đầu giao với QL1A tại Km 2239+770 thuộc phường 6, TP Cà Mau.

Điểm cuối giao với QL1A tại Km 2253+347,9 thuộc xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước.

Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, bề rộng nền đường 12m. Tổng mức đầu tư hơn là 1.725 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách Nhà nước. Dự án được khởi công ngày 6/1/2022 và hoàn thành tháng 12/2023.

Đưa vào khai thác tuyến tránh QL1A qua Cà Mau
Cả 2 dự án vào khai thác đồng bộ sau gần 2 năm thi công, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm tai nạn giao thông, phục vụ phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm an ninh - quốc phòng của 3 tỉnh: Cà Mau, Hậu Giang, Sóc Trăng

Hoàn thành nâng cấp QL1A đoạn qua Hậu Giang, Sóc Trăng

Cùng với dự án tuyến tránh QL1A, trước đó, tháng 6/2023, dự án cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn từ thị xã Ngã Bảy (nay là TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang) đến huyện Châu Thành (tỉnh Sóc Trăng) cũng đã được hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng.

Dự án có tổng chiều dài gần 20km. Điểm đầu tại Km 2100+000 (nối vào điểm cuối dự án mở rộng QL1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp).

Điểm cuối tại Km 2118+600 (nối vào điểm đầu dự án mở rộng QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng).

Dự án này được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, bề rộng nền đường 20m. Tổng mức đầu tư là hơn 1.681 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách Nhà nước.

Bộ GTVT cho biết: Ngay sau khi khởi công dự án, tất cả các đơn vị thi công đã đồng loạt triển khai, song song với công tác giải phóng mặt bằng. Trong quá trình thi công, 2 dự án gặp nhiều khó khăn về huy động nhân lực, máy móc khi thi công đúng vào thời điểm xảy ra đại dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, tác động kép do biến động chính trị trên thế giới khiến giá nguyên nhiên vật liệu tăng cao. Tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long đồng loạt triển khai nhiều dự án với nhu cầu khối lượng vật liệu lớn dẫn đến thiếu hụt về nguồn cung vật liệu cát đắp. Thời tiết diễn biến bất thường tại khu vực cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ của dự án.

Trước những khó khăn đó, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA 7 tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ban, ngành, địa phương sớm giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng; đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa cả hai dự án vào khai thác đồng bộ sau gần 2 năm thi công, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm tai nạn giao thông, phục vụ phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm an ninh - quốc phòng của 3 tỉnh: Cà Mau, Hậu Giang, Sóc Trăng nói riêng và khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Theo Phan Trang/Baochinhphu.vn

Cùng chuyên mục
  • Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh nâng cấp các tuyến cao tốc đầu tư phân kỳ

    (Xây dựng) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 21/2/2024 đẩy nhanh nghiên cứu, triển khai đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác, đang đầu tư theo quy mô phân kỳ.

  • Đồng Nai: Huyện Long Thành tham gia giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đồng Nai vừa thống nhất chủ trương điều chỉnh các tiểu dự án giải phóng mặt bằng Dự án thành phần 1 và 2 thuộc cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Trong đó, thống nhất giao huyện Long Thành giải phóng một phần mặt bằng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu để đẩy nhanh tiến độ.

  • Phú Yên: Cử tri kiến nghị xây dựng hầm chui dân sinh

    (Xây dựng) - Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri Phú Yên về việc bổ sung hầm chui dân sinh tại điểm giao cắt giữa tuyến đường bê tông liên thôn Tường Quang - Ngọc Phong, thuộc địa phận xã Hòa Kiến, thành phố Tuy Hòa với tuyến đường cao tốc Bắc - Nam.

  • Thanh Hóa: Đẩy nhanh tiến độ thi công đường Vạn Thiện đi Bến En

    (Xây dựng) - Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng đề nghị các bên liên quan phối hợp chặt chẽ, quyết tâm, quyết liệt hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ thực hiện tuyến đường Vạn Thiện đi Bến En.

  • Sắp triển khai nhiều gói thầu quan trọng tại dự án sân bay Long Thành

    (Xây dựng) - Theo thông tin từ Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), trong quý I và quý II/2024, chủ đầu tư dự án thành phần 3, dự án Đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) sẽ tiếp tục tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu đối với nhiều gói thầu quan trọng thuộc dự án.

  • Đẩy nhanh tiến độ các tuyến đường trục kết nối trong Khu kinh tế Thái Bình

    (Xây dựng) - Tỉnh Thái Bình vừa tổ chức họp, nghe báo cáo tiến độ dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường trục kết nối với các khu chức năng trong Khu kinh tế Thái Bình. Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, phấn đấu giải quyết dứt điểm những vướng mắc về giải phóng mặt bằng trước ngày 30/4, chậm nhất là ngày 15/5 để bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công triển khai dự án.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load