Thứ bảy 20/04/2024 08:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dự án Sky Garden Towers: Bất động và hoang tàn hàng thập kỷ

21:10 | 28/11/2022

(Xây dựng) – Tập đoàn Trường Tiền từng "nổ” sẽ đầu tư làm hồi sinh Dự án Tổ hợp thương mại, văn phòng, căn hộ Sky Garden Towers (Sky Garden Định Công) ở phố Định Công, quận Hoàng Mai (Hà Nội), nhưng đến nay, dự án này vẫn là một khối nhà “bất động”, đang bị điều tra và có nguy cơ bị thu hồi giấy phép đầu tư, nếu không đủ năng lực tiếp tục thực hiện dự án.

Dự án Sky Garden Towers: Bất động và hoang tàn hàng thập kỷ
Dự án Sky Garden Towers vẫn “bất động” sau gần 5 năm về tay Tập đoàn Trường Tiền.

Dự án đình trệ, người mua nhà ôm trái đắng

Theo tiến độ, mỗi khách hàng đã phải đóng từ 600 đến 800 triệu đồng vào dự án Sky Garden Tower. Thế nhưng sau thời gian rầm rộ thi công, đến năm 2013, khi mới thi công đến tầng 8 thì dự án dừng lại và bỏ hoang từ đó đến nay. Nhiều người mua nhà tại dự án Sky Garden Towers vô cùng bế tắc khi chẳng biết tìm ai để đòi nhà, đòi tiền.

Đáng nói hơn, nhiều khách hàng phải đi vay tiền từ ngân hàng để đóng tiền mua nhà tại dự án theo tiến độ chủ đầu tư đưa ra. Nhiều năm qua, dự án “đắp chiếu”, nhưng khách vẫn phải còng lưng gánh các khoản tiền lãi và gốc trả cho ngân hàng hàng tháng. “Lúc ký hợp đồng mua nhà hy vọng bao nhiêu thì bây giờ lại thấy ê chề bấy nhiêu”, một khách hàng ngán ngẩm.

Sky Garden Towers toạ lạc tại số 12, ngõ 115 phố Định Công, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội do Công ty TNHH Định Công (thành viên Vân Thái Group) làm chủ đầu tư.

Dự án Sky Garden Towers: Bất động và hoang tàn hàng thập kỷ
Dự án “chết yểu”, người dân mùa nhà chẳng biết tìm ai để đòi nhà, đòi tiền

Dự án có tổng diện tích là 7.000m2 với quy mô: 28 tầng, 1 tầng kỹ thuật, 1 tầng mái, 2 tầng hầm. Dự án được cấp giấy phép đầu tư tháng 3/2011 và được cấp phép xây dựng vào tháng 12/2011, dự kiến hoàn thành quý III/2014. Nhưng đến năm 2013, sau khi xây dựng thô tới tầng thứ 8 thì dự án dừng thi công.

Dự án Sky Garden Towers: Bất động và hoang tàn hàng thập kỷ
“Khối bê tông” trị giá hàng trăm tỷ đồng bị bỏ hoang

Đến nay, công trường không có một bóng công nhân, bảo vệ và không hề có hoạt động thi công. Hai tòa nhà là hai khối bê tông hoang tàn với những tấm che vật liệu xây dựng tơi tả, những thanh sắt chờ chỏng chơ, hoen gỉ. Cánh cổng đi vào công trường luôn đóng chặt, bên trong khuôn viên dự án, cỏ dại mọc um tùm và trở thành nơi tập kết ôtô cũ.

Dự án Sky Garden Towers: Bất động và hoang tàn hàng thập kỷ
Xuất hiện những chiếc ôtô nghi ngờ là xe taxi cũ, được tập kết về đây không rõ mục đích.

“Bất động” vẫn hoàn ...“bất động”

Trong khi dự án “bất động” nhiều năm thì bất ngờ đến tháng 9/2018, tại lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Tập đoàn Trường Tiền, tập đoàn này phát đi thông cáo là chủ đầu tư của nhiều dự án, trong đó có dự án Sky Garden Định Công.

Trả lời Báo điện tử Xây dựng hồi tháng 10/2018, ông Lê Khánh Trình - Chủ tịch Tập đoàn Trường Tiền cho biết: Dự án Sky Garden Towers được Tập đoàn ký hợp đồng hợp tác góp vốn 40% và đang trong quá trình triển khai thực hiện. Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của phóng viên vào tháng 11/2022, dự án vẫn hoàn toàn “bất động”.

Dư luận không khỏi nghi vấn vì sao có sự hợp tác góp vốn của Tập đoàn Trường Tiền mà chủ đầu tư Công ty TNHH Định Công vẫn không triển khai dự án trong gần 5 năm nay?

Dự án Sky Garden Towers: Bất động và hoang tàn hàng thập kỷ
Cánh cổng bên ngoài dự án vẫn luôn khóa chặt.

Theo báo cáo kết quả tái giám sát của Thường trực HĐND Thành phố Hà Nội mới ban hành, tính đến hết tháng 5/2021, dự án tòa nhà chung cư - văn phòng hỗn hợp tại số 12 ngõ 115 Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội (tên thương mại là Sky Garden Towers) do Công ty TNHH Định Công làm chủ đầu tư, đến nay chủ đầu tư còn nợ số tiền gần 160 tỷ đồng, trong đó hơn 71 tỷ đồng là tiền sử dụng đất chưa nộp và gần 89 tỷ đồng tiền chậm nộp. Số tiền nợ chậm nộp gần 89 tỷ đồng được cơ quan chức năng liệt vào hàng khó thu. Cơ quan thuế đã mời đơn vị đến làm việc nhiều lần nhưng chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Vì sự “chây ì” hoàn thành nghĩa vụ tài chính này, cơ quan chức năng đã phải chuyển hồ sơ sang công an để điều tra.

Theo Luật Đất đai 2013, các dự án chậm tiến độ sẽ được gia hạn thêm 24 tháng. Trong thời gian gia hạn, nếu doanh nghiệp không triển khai được dự án, cũng không tự thanh lý được tài sản, Nhà nước sẽ tiến hành thu hồi dự án mà không phải bồi thường thiệt hại, hay bồi thường tài sản gắn liền với đất cho doanh nghiệp. Những năm qua, không ít dự án đã được các cơ quan chức năng của Hà Nội kiến nghị thu hồi, chuyển chủ đầu tư.

Giờ đây, người mua nhà tại dự án Sky Garden Towers cũng chỉ mong được các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để dự án có thể được xem xét chuyển đổi chủ đầu tư và có thể triển khai xây dựng để người dân sớm có chốn an cư.

Tuấn Nghĩa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load