Thứ sáu 29/03/2024 20:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dự án Khu dân cư Hòa Lân: Dấu hiệu làm khống hồ sơ chiếm đoạt tiền tỷ

16:09 | 31/03/2020

(Xây dựng) - Chỉ khi chính người của Công ty TNHH sản xuất - thương mại Thiên Phú (Bình Dương) thú nhận họ đã làm giả hồ sơ đền bù tái định cư dự án Khu dân cư Hoà Lân để chiếm đoạt số tiền gần 30 tỷ đồng, lúc ấy Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh thành phố Hồ Chí Minh mới vỡ lẽ mình bị lừa.

du an khu dan cu hoa lan dau hieu lam khong ho so chiem doat tien ty
Ông Đặng Bình Anh Trọng đang cung cấp thông tin tại dự án Khu dân cư Hòa Lân.

Từ lời thú nhận…

Năm 2017, ông Đặng Bình Anh Trọng - Phó Giám đốc Công ty TNHH SX – TM Thiên Phú (Công ty Thiên Phú) được ông Bùi Thế Sơn - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Thiên Phú uỷ quyền bằng văn bản để trực tiếp giải quyết hồ sơ pháp lý, đền bù, tái định cư dự án Khu dân cư Hoà Lân. Ông Trọng tham gia đấu giá, ký hợp đồng mua bán tài sản đấu giá, sau đó, cùng với ông Trần Văn Tấn - Phó Giám đốc đứng ra giải quyết đền bù tái định cư cho 15 hồ sơ, theo danh sách mà ông Bùi Thế Sơn lập.

Theo biên bản thoả thuận ba bên: Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Kim Oanh thành phố Hồ Chí Minh (Công ty Kim Oanh), Công ty Thiên Phú và người có đất, thì Công ty Kim Oanh đồng ý bồi thường tái định cư theo phương thức trả tiền mặt. Theo đó, mỗi m2 diện tích tái định cư sẽ được Công ty Kim Oanh mua lại với giá từ 6.6 triệu đồng đến 8 triệu đồng/m2 đất. Mỗi nền tái định cư có diện tích 300m2, có trường hợp 2 vợ chồng mỗi người nhận được 1 nền 300m2.

Bà Đặng Thị Kim Oanh, Giám đốc Công ty Kim Oanh cho biết, toàn bộ hồ sơ thủ tục để nhận tiền bồi thường do Công ty Thiên Phú hoàn thiện và chuyển qua, Công ty Kim Oanh sẽ dựa vào đó để chi trả tiền. Đã có 14 hồ sơ được chi trả với số tiền gần 30 tỷ đồng. Một đặc điểm chung là, 14 hồ sơ này đều nhận bồi thường bằng tiền mặt, trực tiếp tại Công ty, không qua chuyển khoản. Những người này đều do ông Trọng hoặc ông Tấn đưa qua.

Bà Oanh cho biết thêm, lẽ ra, Công ty bà không phải trả khoản tiền này vì đã mua dự án qua đấu giá. Nhưng vì trong Hợp đồng mua bán tài sản đấu giá có ghi, nếu có tái định cư thì Công ty bà phải thực hiện, nên bà đành chấp nhận thanh toán số tiền tái định cư theo danh sách mà Công ty Thiên Phú đưa ra. Chỉ cho tới khi ông Trọng và ông Tấn cho biết thông tin 14 hồ sơ lập khống để lấy tiền chia nhau, bà mới nghi ngờ Công ty mình đã bị lừa. Thông tin cũng xuất phát từ việc, ông Trọng bức xúc vì bị ép bán 1% cổ phần trong Công ty Thiên Phú và có người lạ tới nhà để uy hiếp tinh thần.

Trong đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng, ông Đặng Bình Anh Trọng trình bày: Ngày 06/03/2019, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương mời tôi đến trụ sở làm việc về việc chuyển nhường phần vốn góp của tôi và thay đổi thành viên Công ty Thiên Phú. Cùng ngày tôi nhận được 1 tỷ đồng vào tài khoản cá nhân từ ông Nguyễn Văn Tuấn mà không rõ lý do. Sau đó tôi đã chuyển trả lại và đến chiều nhiều người lạ mặt bặm trợn kéo đến nhà tôi đe dọa gây áp lực để tôi đồng ý chuyển nhượng 1% cổ phần Công ty Thiên Phú. Một ngày sau tài khoản cá nhân tôi lại nhận được 900 triệu đồng, tôi đã chuyển trả lại và khóa tài khoản ngay sau đó.

Cũng trong đơn tố cáo ông Trọng trình bày không chỉ mình ông bị nhiều người lạ mặt uy hiếp, đe dọa mà tất cả những người có liên quan đến quá trình giải quyết xử lý tranh chấp dự án Khu dân cư Hòa Lân đều gặp tình trạng tương tự, tuy nhiên, sự việc chìm vào im lặng.

Tới khi bị bắt….

Ngay sau khi nhận được tố giác về 14 hồ sơ đã đền bù có sự giả mạo, Công ty Kim Oanh có gửi văn bản đến UBND phường Thuận Giao, tỉnh Bình Dương để xác minh thông tin về những hồ sơ bồi thường cho hộ có đất, thì bất ngờ nhận được, chỉ có một hộ có trong danh sách bồi thường dự án, còn lại không có tên. Cụ thể, tại Văn bản số 567, UBND phường Thuận Giao trả lời: Qua đối chiếu danh sách kèm theo Công văn số 20/KO.TP.HCM/HL-2019 của Công ty Kim Oanh và bảng tổng hợp danh sách đền bù dự án Khu dân cư Hòa Lân do Công ty Thiên Phú lập ngày 27/06/2013 thì chỉ có một phần thửa 115 tờ bản đồ B1 của hộ ông Nguyễn Văn Băng thuộc Quyền sử dụng đất số H59775 cấp ngày 7/01/1997. Còn các hộ khác không thể hiện trong danh sách đền bù của Công ty Thiên Phú.

Một hộ dân có tên trong danh sách là hộ ông Nguyễn Văn Băng, thành phố Thủ Đầu Một, tỉnh bình Dương, hiện vẫn chưa được nhận tiền bồi thường phần diện tích 300m2 đất tái định cư.

Công ty Kim Oanh cho biết, một mặt Công ty Thiên Phú khởi kiện ra toà dân sự, nhận mình vẫn là chủ đầu tư dự án, nhưng một mặt vẫn phát văn bản yêu cầu Công ty Kim Oanh phải trả tiền bồi thường cho hộ ông Nguyễn Văn Băng.

Vào ngày 11/03, Toà án nhân dân quận 7, thành phố Hồ Chí Minh đã mở phiên xét xử vụ án tranh chấp “Hợp đồng bán đấu giá” do Công ty Thiên Phú khởi kiện Công ty Đấu giá Nam Sài Gòn và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Chợ Lớn. Tuy nhiên phiên toà tạm dừng do phía ngân hàng có người phải đi cách ly vì có tiếp xúc với người nhiễm Covid-19.

Ngày 28/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Thiên Phú, khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 lãnh đạo của Công ty Thiên Phú gồm: Bùi Thế Sơn, Trần Văn Tấn và Đặng Bình Anh Trọng. Ba người này đã có hành vi lập khống 14 hồ sơ bồi thường tái định cư, chiếm đoạt 29,8 tỷ đồng của Công ty Kim Oanh.

Tâm Bút

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load