(Xây dựng) – Đó là đánh giá của Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang về nỗ lực của các thành viên Ban chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ – Sóc Trăng (Ban Chỉ đạo 2168), Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo, chủ đầu tư, nhà thầu trong đẩy nhanh tiến độ triển khai đoạn cao tốc qua An Giang, vượt tiến độ đề ra. Đó là kết quả từ công tác chỉ đạo khẩn trương, quyết tâm chính trị cao, sự kiểm tra, đôn đốc kịp thời của Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc.
Nhiều đoạn cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng chờ cát. |
Được biết, tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng qua tỉnh An Giang có chiều dài hơn 57km (toàn tuyến 188,2km), bắt đầu từ tuyến tránh Quốc lộ 91 (xã Vĩnh Tế, thành phố Châu Đốc) đến huyện Vĩnh Thạnh (thành phố Cần Thơ). Giai đoạn 1 có thiết kế bề rộng nền 17m, 4 làn xe, tốc độ 100km/giờ; tổng mức đầu tư đoạn qua An Giang 13.526 tỷ đồng (toàn tuyến 44.691 tỷ đồng), thời gian thực hiện năm 2022 - 2027.
Dự án qua An Giang được chia làm 4 đoạn với 4 gói thầu. Qua kiểm tra, đến nay, cả 4 gói thầu đều thi công vượt tiến độ hợp đồng. Trong đó, gói thầu số 42 (thành phố Châu Đốc - huyện Châu Phú, dài gần 16,93km), giá trị hợp đồng gần 2.497 tỷ đồng, tiến độ đạt 8,82%/8,44% kế hoạch; gói thầu số 43 (huyện Châu Phú - huyện Châu Thành, dài 14,04km), giá trị hợp đồng gần 2.486,9 tỷ đồng, tiến độ đạt 9,39%/8,2% kế hoạch; gói thầu số 44 (huyện Châu Thành - huyện Thoại Sơn, dài 12,22km), giá trị hợp đồng hơn 2.058 tỷ đồng, tiến độ đạt 19,2%/18% kế hoạch; gói thầu số 45 (huyện Thoại Sơn - huyện Vĩnh Thạnh (thành phố Cần Thơ), dài gần 13,83km), giá trị hợp đồng trên 2.035 tỷ đồng, tiến độ đạt 5,9%/8,44% kế hoạch.
Nhà thầu thi công cầu để kịp tiến độ. |
Theo Ban quản lý dự án tỉnh, dù trong bối cảnh thiếu cát, nhưng chủ đầu tư, nhà thầu không coi đó là lý do để ảnh hưởng đến tiến độ. Các nhà thầu tập trung xây dựng 33 cây cầu trên tuyến. Chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu tăng mũi thi công, tăng ca, tăng kíp; triển khai nạo vét hữu cơ; tập kết đá mặt đường, chuẩn bị các điều kiện cần và đủ để khi có nguồn cát bơm vào là đẩy nhanh tiến độ ngay. Chủ đầu tư cho rằng, khó khăn của tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là còn vướng mặt bằng và nguồn cát chưa cung ứng đủ. UBND thành phố Châu Đốc và các huyện Châu Phú, Châu Thành, Thoại Sơn đã phê duyệt phương án bồi thường số tiền 1.716,4 tỷ đồng của 1.530 hộ dân, diện tích 388,7ha; đa số đã nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng. Đối với 20 hộ chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, lãnh đạo các huyện Châu Phú, Châu Thành, Thoại Sơn đang tập trung xử lý, cam kết bàn giao mặt bằng trong tháng 5/2024, riêng thành phố Châu Đốc đã hoàn thành bàn giao. Với nguồn cát đắp nền đang thiếu, UBND tỉnh đã cấp bản xác nhận thu hồi khoáng sản đối với 3 khu mỏ, xác định nguồn cung cấp gần 5,93 triệu m3 cát cho 3 gói thầu cao tốc qua An Giang (so nhu cầu hơn 9,32 triệu m3). Đối với gần 3,4 triệu m3 cát còn thiếu, sở đang tiếp tục rà soát, đánh giá, lập thủ tục giao mỏ, đảm bảo nguồn cung cho giai đoạn 2024 - 2025.
Nhiều hạng mục được khẩn trương thi công. |
Tại Sóc Trăng, dự án thành phần 4 (dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng), đoạn qua Sóc Trăng được khởi công từ giữa năm 2023; tổng vốn đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng với chiều dài 58,37km gồm bốn gói thầu. Năm 2024, bố trí vốn 2000 tỷ đồng. lãnh đạo tỉnh đã đến kiểm tra xây dựng gói thầu số 11 tại xã Tài Văn, huyện Trần Đề. Theo báo cáo của đơn vị chủ đầu tư, gói thầu số 11, các đơn vị đã xây dựng lán trại, đường dẫn, tập kết vật tư, máy móc, thiết bị và triển khai thi công các hạng mục cơ bản. Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng đã động viên đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, bố trí công việc hợp lý và chi tiết, bảo đảm tiến độ thi công theo kế hoạch đã đề ra. Nhà thầu dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ -Sóc Trăng (giai đoạn 1) trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên cho biết, công tác giải phóng mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật được bảo đảm; người dân đồng tình ủng hộ, tuy nhiên còn thiếu nguồn cát san lấp, khâu vận chuyển vật liệu khó khăn.
Khánh Bình
Theo