Thứ sáu 29/03/2024 16:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dự án Discovery Complex chưa nghiệm thu phòng cháy đã đưa vào sử dụng

19:11 | 28/11/2022

(Xây dựng) - Dự án Discovery Complex tại số 302 Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội) dính hàng loạt sai phạm về trật tự xây dựng, chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy đã đưa dân vào ở, cho hàng loạt doanh nghiệp thuê văn phòng, sàn thương mại bất chấp quy định pháp luật.

Dự án Discovery Complex chưa nghiệm thu phòng cháy đã đưa vào sử dụng
Tổ hợp chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại cao cấp tại số 302 Cầu Giấy dính hàng loạt sai phạm nhưng vẫn đưa vào sử dụng.

Thời gian gần đây liên tục xảy ra các vụ cháy nghiêm trọng để lại hậu quả nặng nề, tài sản hàng tỷ đồng bị thiêu trụi, con số người chết, bị thương từ những vụ cháy vừa qua là hồi chuông báo động từ người dân đến các nhà quản lý phải nghiêm chỉnh chấp hành và kiên quyết hơn trong công tác quản lý phòng chống cháy nổ. Cháy nổ xảy ra ở mọi nơi, mọi lúc, nguy hiểm với mọi người mà không ai có thể biết trước, từ nhà xưởng, kho bãi, nhà ở, chung cư, toà nhà văn phòng, quán hát… Những vụ cháy trước đó hầu hết đều có 1 điểm chung là chưa đáp ứng, đảm bảo đầy đủ các điều kiện về phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Thông tin từ Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ: Tháng 8/2022, toàn quốc xảy ra 134 vụ cháy làm chết 10 người, bị thương 7 người; thiệt hại tài sản ước tính 29,68 tỷ đồng. Tương ứng với tháng 9 là 138 vụ, chết 39 người, bị thương 30 người; thiệt hại khoảng 14,91 tỷ đồng và tháng 10 là 104 vụ, chết 02 người, bị thương 7 người, thiệt hại khoản 31,9 tỷ đồng.

Tháng 8/2022, UBND Thành phố Hà Nội có Báo cáo sơ kết sơ kết 3 năm (từ năm 2018 đến 2021) thực hiện Chỉ thị của Thành ủy Hà Nội về việc nâng cao trách nhiệm trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn. Theo đó, Hà Nội xác định, trên địa bàn thành phố có 2.921 công trình dù chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy nhưng chủ đầu tư đã đưa vào hoạt động. Đến nay, chưa rõ bao nhiêu trong 2.921 công trình chưa được nghiệm thu PCCC đã đi vào hoạt động đã khắc phục, hoàn thiện vấn đề liên quan đến phòng cháy.

Dự án Discovery Complex chưa nghiệm thu phòng cháy đã đưa vào sử dụng
Dự án Discovery Complex chưa nghiệm thu phòng cháy đã đưa vào sử dụng
Tại khu trung tâm thương mại có hàng trăm người ra vào, sử dụng dịch vụ, mua bán, nhiều gian hàng bán sản phẩm dễ cháy nên vấn đề an toàn cháy nổ phải được tuân thủ nghiêm ngặt.

Đối với những dự án như toà nhà chung cư, văn phòng hàng chục nghìn m2, hàng trăm căn hộ, hàng nghìn người dân sinh sống, làm việc thì đã có những quy định khắt khe, tiêu chuẩn cụ thể, rõ ràng thế nhưng nhiều chủ đầu tư vẫn phớt lờ những quy định. Có thể kể đến như tổ hợp dự án Discovery Complex tại 302 Cầu Giấy, quận Cầu Giấy, Hà Nội do Công ty Cổ phần đầu tư thương mại dịch vụ Cầu Giấy làm chủ đầu tư đã, đang vi phạm về PCCC và nhiều vi phạm khác.

Cụ thể, trong quá trình xây dựng dự án Discovery Complex đã dính hàng loạt sai phạm, cơ quan chức năng quận Cầu Giấy đã nhiều lần ra văn bản thúc chủ đầu tư khắc phục. Hơn 500 hộ dân tại chung cư cao cấp Discovery Complex số 302 Cầu Giấy, Hà Nội vẫn đang kêu cứu bởi những vi phạm của chủ đầu tư đã ảnh hưởng tới quyền lợi chính đáng của người dân. Dù bỏ ra tiền tỷ mua nhà, nhưng cư dân tại đây lại phải sống trong những căn hộ chưa được nghiệm thu PCCC, điều này không chỉ tiềm ẩn những nguy cơ về mất an toàn cháy nổ, mà còn kéo theo nhiều hệ lụy như người dân không được cấp sổ đỏ, không được đăng ký tạm trú.

Tương tự đối với khu vực sàn thương mại và văn phòng, do chưa được nghiệm thu phòng cháy nên người dân, doanh nghiệp khi vào thuê thì không thực hiện các thủ tục để hoạt động kinh doanh như không thể xin phép phòng cháy cho những ngành hàng cần thiết, không thể thực hiện các thủ tục khác liên quan đến đăng ký hoạt động kinh doanh.

Dự án Discovery Complex chưa nghiệm thu phòng cháy đã đưa vào sử dụng
Dự án Discovery Complex chưa nghiệm thu phòng cháy đã đưa vào sử dụng
Giá thuê gian hàng từ 18 USD/m2 và 4 USD/m2 phí dịch vụ, mỗi gian hàng từ hàng chục đến hàng nghìn m2.

Ngoài ra, chủ đầu tư đã tự ý thay đổi công năng của một số hạng mục trong tòa nhà, biến tầng cây xanh thành rạp chiếu phim, tăng số lượng căn hộ so với thiết kế được phê duyệt ban đầu và một số sai phạm khác. Hiện, người dân, doanh nghiệp phải bỏ tiền tỷ để rồi phải sống “chui”, hoạt động kinh doanh “chui” trong khi nguy cơ bị đình chỉ hoạt động có thể diễn ra bất cứ khi nào dẫn đến những thiệt hại khó tính hết thành tiền.

Nói về hành lang pháp lý trong công tác thực hiện, đảm bảo an toàn cháy nổ chúng ta đã có Luật Phòng cháy và chữa cháy 2001, sửa đổi 2013; có 7 Nghị định về các vấn đề liên quan đến công tác quản lý, giám sát, xử lý đối với lĩnh vực PCCC; có 7 Thông tư hoặc Thông tư liên tịch về vấn đề này nên việc có chấp hành, có đảm bảo, có tuân thủ không là do con người, ý thức, trách nhiệm của người dân, doanh nghiệp và nhà quản lý.

Chỉ cách đây vài hôm, chúng ta đã chứng kiến một sự kiện chưa từng thấy diễn ra ở quận Hoàn Kiếm. Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm đã tạm đình chỉ hoạt động trụ sở của Sở Nội vụ Hà Nội một tháng, thời gian tạm đình chỉ từ 8h ngày 24/11 đến 8h ngày 24/12/2022 để yêu cầu sở này khắc phục một số hạng mục chưa đảm bảo yêu cầu về phòng cháy chữa cháy.

Đó là sự nghiêm minh của pháp luật, sự quyết liệt trong công tác quản lý, giám sát về phòng cháy. Mục đích là hướng tới sự an toàn cho tài sản, tính mạng, sức khoẻ của mọi người, xã hội. Đây là một quyết định mạnh mẽ, rất đáng hoan nghênh và cần được nhân rộng trên địa bàn của nước, không có ngoại lệ, không có vùng cấm.

Dự án Discovery Complex chưa nghiệm thu phòng cháy đã đưa vào sử dụng
Dự án Discovery Complex chưa nghiệm thu phòng cháy đã đưa vào sử dụng
Tại sao chủ đầu tư vẫn ngang nhiên đưa dự án Discovery Complex số 302 Cầu Giấy vào hoạt động vẫn là câu hỏi cần có sự trả lời từ cơ quan chức năng.

Thế nhưng, ngay giữa trung tâm quận Cầu Giấy, một dự án lớn với 2 toà tháp cao 43 (toà văn phòng) và 54 tầng (toà căn hộ), gồm hơn 500 căn hộ, hàng chục nghìn m2 văn phòng, nối với nhau bởi khối đế 8 tầng trung tâm thương mại. Chủ đầu tư đang cho thuê, hoạt động kinh doanh đang diễn ra, đã cho dân vào ở bất chấp quy định của pháp luật. Từ đó, cần phải đặt ra vấn đề trách nhiệm trước hết là chủ đầu tư, sau đó là các cơ quan có thẩm quyền về quản lý, giám sát hoạt động phòng cháy chữa cháy đối với dự án này.

Dự án Discovery Complex chưa nghiệm thu phòng cháy đã đưa vào sử dụng
Vì chưa được nghiệm thu nên không rõ hệ thống PCCC tại dự án này có đảm bảo đúng thiết kế và an toàn không?

Trước thực trạng đó, chúng tôi cho rằng, UBND Thành phố Hà Nội phải sớm có biện pháp yêu cầu chủ đầu tư dự án Discovery Complex chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy. Cần nhân rộng điển hình của Công an quận Hoàn Kiếm đối với Sở Nội vụ Hà Nội, tất cả vì lợi ích chung, vì sự an toàn chung của xã hội.

Đỗ Lê

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load