Thứ năm 25/04/2024 10:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đông Sơn (Thanh Hóa): Dự án nhà máy may “rùa bò” gây bức xúc

21:17 | 11/09/2020

(Xây dựng) – Với sự kỳ vọng sẽ tạo công ăn việc làm, góp phần khởi sắc địa phương, hàng chục ha đất lúa được người dân đồng thuận nhượng lại cho doanh nghiệp làm dự án nhà máy may quy mô theo sự chấp thuận chủ trương của tỉnh Thanh Hóa. Vậy nhưng, tiến độ “rùa bò” của dự án đang gây lãng phí tài nguyên đất, làm mất niềm tin của người dân…

dong son thanh hoa du an nha may may rua bo gay buc xuc
Nằm ngay bên trục Quốc lộ 45 đoạn qua địa bàn xã Đông Tiến, đã không ít người thắc mắc, một dự án lớn hàng chục ha như vậy vì sao lại không triển khai thi công tiếp mà “cửa đóng then cài”.

Dự án nhà máy may Đông Sơn nằm ngay bên trục Quốc lộ 45 đoạn qua địa bàn xã Đông Tiến. Đã không ít người thắc mắc, một dự án lớn hàng chục ha như vậy vì sao lại “đắp chiếu” không triển khai thi công tiếp, “cửa đóng then cài”, cỏ cây mọc um tùm…?

Trong khi đó, với người dân xã Đông Tiến là sự bức xúc và hoài nghi về tính khả thi của dự án. Một hộ dân cho rằng: “Không rõ họ xin đất có để làm nhà máy may, giải quyết việc làm cho bà con không? Thực tại, họ mới chỉ san lấp rồi xây tường bao theo kiểu “găm đất”. Nếu họ lại xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì khác nào họ lừa người dân nhượng đất với mong mỏi tạo công ăn việc làm”.

Bà Lê Thị Bình, xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa cho rằng: Hàng chục ha đất lúa đã được thu hồi, người dân đã nhận tiền giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, việc doanh nghiệp để đất hoang gây lãng phí tài nguyên thì thật xót xa. Đã nhiều lần, nhiều cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh, HĐND huyện người dân có đã ý kiến. Song, tiếng kêu phải chăng chưa thấu tới các cấp ngành chức năng?

dong son thanh hoa du an nha may may rua bo gay buc xuc
Với chiều dài mặt đường hơn cả 100m dọc theo Quốc lộ 45, không khỏi xót xa.

Theo ông Nguyễn Xuân Thanh - Chủ tịch UBND xã Đông Tiến, thời điểm để đầu tư dự án nhà máy may có phần chưa hợp lý. Thứ nhất là nguồn lao động địa phương hạn hẹp. Thứ nữa đang thời điểm dịch dã. Trong khi chưa rõ năng lực đầu tư của doanh nghiệp, nguồn quỹ đất nên chăng thu hồi và chuyển mục đích phù hợp với phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Ban, ngành chức năng cũng nên sớm có câu trả lời cho người dân thấu hiểu.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ngày 15/2/2017, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Quyết định 486/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án nhà máy may Đông Sơn (tại xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa). Ngày 7/11/2017, Chủ tịch UBND tỉnh ký Quyết định số 4258/QĐ-UBND về việc thu hồi đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất và cho Công ty TNHH Thiệu Đô thuê đất để thực hiện Dự án nhà máy may Đông Sơn. Theo đó, dự án được chia thành 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1, xây dựng nhà xưởng sản xuất, nhà xe công nhân, nhà ăn ca, trạm biến áp, trạm cứu hỏa, nhà nồi hơi nén khí, kho vải vụ, bể nước ngầm, bể xử lý nước thải, bể nước mưa. Thời gian khởi công xây dựng từ quý I/2017, hoàn thành và đưa vào sử dụng quý IV/2017.

Giai đoạn 2, xây dựng nhà xưởng sản xuất, nhà kho, nhà để xe công nhân, nhà vệ sinh công nhân. Thời gian khởi công xây dựng quý III/2018. Hoàn thành và đưa vào sử dụng quý IV/2019.

Giai đoạn 3, xây dựng nhà xưởng sản xuất, nhà kho, nhà ăn ca, nhà điều hành, nhà xe công nhân, nhà vệ sinh công nhân và khu kinh doanh dịch vụ. Thời gian khởi công xây dựng quý III/2020. Thời gian hoàn thành đưa vào sử dụng quý IV/2021.

dong son thanh hoa du an nha may may rua bo gay buc xuc
Khuôn viên bên trong dự án chưa có hạng mục nào được xây dựng, chỉ là 1 bãi đất trống cỏ cây mọc um tùm.

Tuy nhiên, chủ đầu tư mới chỉ tiến hành thi công san lấp mặt bằng và xây dựng tường rào bao quanh khu đất. Đối với các hạng mục khác của dự án theo giai đoạn 1, giai đoạn 2, mặc dù đã được Chủ tịch UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng nhưng đến nay, việc triển khai xây dựng chậm tiến độ gây lãng phí trong việc sử dụng đất, nguồn lực xã hội và thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Được biết, trước tiến độ “rùa bò” trên, ngày 20/8/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn số 11485 nêu rõ: UBND tỉnh nhận được Tờ trình số 14/TTr-CtyTĐ ngày 30/6/2020 của Công ty TNHH Thiệu Đô về việc gia hạn thời gian triển khai thực hiện dự án đầu tư nhà máy may Đông Sơn. Trên cơ sở đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số 4697, Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến.

Chưa xem xét gia hạn thời gian thực hiện Dự án nhà máy may Đông Sơn theo đề xuất của Công ty TNHH Thiệu Đô. Yêu cầu Công ty TNHH Thiệu Đô khẩn trương khởi công xây dựng và đưa dự án vào hoạt động đảm bảo quy định. Giao cho UBND huyện thường xuyên kiểm tra, đôn đốc. Sau 31/12/2020, giao Sở Tài nguyên và Môi trương chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, kiểm tra việc sử dụng đất thực hiện dự án. Căn cứ điều 64, Luật Đất đai 2013, tham mưu thực hiện dự án đảm bảo quy định, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/1/2021.

Thực tế quan sát, mặc dù UBND tỉnh này đã có công văn đôn đốc, giao cho các sở, ban, ngành, UBND huyện giám sát nhưng bất chấp những chỉ đạo trên, dự án vẫn im lìm, bất động.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load