Chủ nhật 07/07/2024 01:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đồng Nai: Vượt qua những thách thức to lớn để phát triển đồng bộ hạ tầng trong tương lai

11:16 | 04/07/2024

(Xây dựng) - Đồng Nai là tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ và là tỉnh có tốc độ phát triển nhanh hàng đầu của cả nước, nhất là lĩnh vực công nghiệp. Vì vậy việc phát triển đồng bộ, hiện đại hạ tầng kinh tế không chỉ hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế toàn diện mà còn từng bước thực hiện hóa mục tiêu đưa tỉnh này trở thành một tỉnh có nền kinh tế phát triển bậc nhất của cả nước, là tỉnh đầu tàu kinh tế trọng điểm phía Nam, phát triển nhanh, bền vững và hiện đại.

Đồng Nai: Vượt qua những thách thức to lớn để phát triển đồng bộ hạ tầng trong tương lai
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai kiểm tra tiến độ xây dựng tuyến đường nối cảng Phước An kết nối với cầu Phước An (đoạn qua địa bàn huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai). (Ảnh: CTV)

Những năm gần đây, tỉnh Đồng Nai đang chú trọng nâng cấp, phát triển đồng bộ, nâng cao chất lượng về kết cấu hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội. Hạ tầng giao thông phát triển, được đầu tư mạnh mẽ. Các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn đã được tỉnh Đồng Nai nâng cấp, cải tạo kịp thời, phong trào xã hội hóa giao thông nông thôn được triển khai sâu rộng, hiệu quả đã góp phần tích cực làm thay đổi diện mạo nông thôn, từng bước xóa bỏ khoảng cách giữa nông thôn và thành thị.

Đồng Nai đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan triển khai và hoàn thành đưa vào sử dụng một số dự án: Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; Dự án Quốc lộ 1 - đoạn tránh thành phố Biên Hòa; cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết...

Đồng thời, tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư để hoàn thành bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án Sân bay quốc tế Long Thành; đang triển khai các dự án: Đường vành đai 3, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Cầu Phước An, đường T1, T2 kết nối sân bay Long Thành...

Bên cạnh đó, các lĩnh vực hạ tầng khác như hạ tầng cung cấp điện, hạ tầng đô thị, hạ tầng thông tin truyền thông, hạ tầng văn hóa xã hội được quan tâm đầu tư mở rộng.

Đồng Nai: Vượt qua những thách thức to lớn để phát triển đồng bộ hạ tầng trong tương lai
Ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phát biểu kết luận Hội thảo “Thực trạng và giải pháp phát triển hạ tầng kinh tế tỉnh Đồng Nai đến năm 2030, định hướng 2050”. (Ảnh: Vương Thế)

Mới đây, tại Hội thảo “Thực trạng và giải pháp phát triển hạ tầng kinh tế tỉnh Đồng Nai đến năm 2030, định hướng 2050”, vấn đề về phát triển đồng bộ hạ tầng kinh tế của tỉnh này đã được các cơ quan chức năng liên quan, các nhà khoa học đưa ra thảo luận, “mổ xẻ” nhằm tìm giải pháp phát triển hiệu quả.

Tại hội thảo, đại diện các Sở, ngành đã báo cáo tham luận một số chủ đề về thực trạng và giải pháp phát triển hạ tầng kinh tế ở Đồng Nai trên các lĩnh vực như: Giao thông, năng lượng, viễn thông và công nghệ thông tin; hạ tầng cấp thoát nước và các công trình thủy lợi, hạ tầng xử lý nước thải... Hội thảo cũng dành thời gian cho các đại biểu tham dự trao đổi, thảo luận những vấn đề cần bổ sung, nhất là kinh nghiệm thực tiễn của các địa phương trong cả nước, những điển hình thành công trên thế giới để có thể khuyến nghị chính sách phù hợp.

Theo GS.TS Võ Xuân Vinh, các vấn đề chính sách về hạ tầng kinh tế của Đồng Nai đã chỉ ra những thách thức và cơ hội đặc biệt trong việc phát triển hạ tầng để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Từ vấn đề ùn tắc giao thông đến cần thiết phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, chính sách hạ tầng cần được thiết kế sao cho phù hợp và hiệu quả, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển bền vững của tỉnh. Xác định đối tượng nghiên cứu phù hợp là một bước quan trọng để đảm bảo rằng các nghiên cứu về hạ tầng kinh tế Đồng Nai có tính ứng dụng cao và ý nghĩa thực tiễn.

Từ chính quyền địa phương đến doanh nghiệp và cộng đồng dân cư, việc hợp tác chặt chẽ giữa các nhóm đối tượng này sẽ giúp tạo ra những giải pháp hiệu quả và bền vững cho việc cải thiện hạ tầng kinh tế của tỉnh Đồng Nai. Do đó, trong quá trình nghiên cứu đề tài, đơn vị rất cần sự phối hợp của các đơn vị liên quan trong thu thập thông tin, phân tích số liệu cụ thể.

Đồng Nai: Vượt qua những thách thức to lớn để phát triển đồng bộ hạ tầng trong tương lai
Đồng Nai đang lên kế hoạch để di dời hạ tầng Khu công nghiệp Biên Hòa 1. (Ảnh Nguyễn Đức)

Phát biểu tại cuộc Hội thảo, ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã đặc biệt nhấn mạnh đến sự bức thiết và tầm quan trọng của việc phát triển đồng bộ hạ tầng kinh tế của tỉnh này.

Ông Võ Tấn Đức cho rằng, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì thách thức về phát triển hạ tầng trong tương lai đối với Đồng Nai là rất lớn. Không chỉ là tính đồng bộ, chất lượng mà hạ tầng còn cần phải thông minh, gắn với tăng trưởng xanh, phát triển bền vững.

Do đó, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai yêu cầu các Sở, ngành trên cơ sở đề cương nghiên cứu của đơn vị thực hiện cần cung cấp đầy đủ, chính xác số liệu, thực tiễn trong lĩnh vực mình quản lý; những khó khăn, vướng mắc và đề xuất phương án giải quyết.

Tỉnh Đồng Nai cũng đề nghị đơn vị thực hiện đề tài thu thập các thông tin, nghiên cứu lý luận, thực tiễn một cách toàn diện, sâu sát, khoa học để có đề tài nghiên cứu chất lượng. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng giúp cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai trong thời gian tới được thuận lợi và đạt kết quả cao.

Nguyễn Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load