Thứ ba 30/04/2024 13:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đồng Nai: Nhiều căn nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở xã Phú Điền “quên” cưỡng chế?

19:11 | 05/01/2024

(Xây dựng) - Mặc dù, UBND xã Phú Điền đã ra Quyết định tháo dỡ nhiều căn nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, tuy nhiên, hơn một năm nay chủ các căn nhà trên vẫn chưa thực hiện. Trước việc “quên” cưỡng chế của UBND xã Phú Điền, UBND huyện Tân Phú (Đồng Nai) đã yêu cầu xã này thực hiện theo Quyết định, xử lý cán bộ có dấu hiệu bao che.

Đồng Nai: Nhiều căn nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở xã Phú Điền “quên” cưỡng chế?
Nhiều căn nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp bị chính quyền “quên” cưỡng chế ở xã Phú Điền.

Một thửa đất có 6 căn nhà xây trái phép

Những năm qua, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai diễn phức tạp. Điển hình như vụ: 700 căn nhà xây không phép ở phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa bị phát hiện trong quá trình triển khai giải phóng mặt bằng dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và vụ: 500 căn nhà xây dựng trái phép tại dự án Khu dân cư Tân Thịnh, xã Đồi 61, huyện Trảng Bom do Công ty Cổ phần Đầu tư LDG làm chủ đầu tư.

Liên quan đến tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các Sở, ngành, UBND thành phố, các huyện có biện pháp tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn.

Trong một cuộc họp mới đây với Sở, ngành, địa phương, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh yêu cầu các cơ quan liên quan phải sớm hoàn chỉnh quy hoạch và nhất thiết quản lý theo quy hoạch, kịp thời phát hiện, ngăn chặn xây dựng trái phép. Nếu để kéo dài vừa gây phức tạp, lại tốn nhiều thời gian, công sức xử lý hậu quả và nguy cơ phá vỡ các quy hoạch, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội.

“Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn nào để xảy ra xây dựng trái phép, không phép phức tạp sẽ bị thay thế. Khi để các công trình xây dựng trái phép xảy ra thì cán bộ đó năng lực kém hoặc đã bị vô hiệu hóa. Nếu không thay thế sẽ không còn thể hiện nghiêm minh pháp luật được nữa”, Bí thư Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh.

Mặc dù lãnh đạo tỉnh chỉ đạo kiên quyết xử lý tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, không để kéo dài gây phức tạp nhưng một số địa phương vẫn “trên nóng dưới lạnh”, chậm xử lý khiến người dân bức xúc.

Tại xã Phú Điền, huyện Tân Phú, người dân bức xúc việc một thửa đất có 7 căn nhà xây dựng thì có tới 6 căn xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Mặc dù Quyết định tháo dỡ đã được UBND xã Phú Điền ban hành cách đây một năm nhưng chủ nhà vẫn không thực hiện tháo dỡ, chính quyền cũng “quên” luôn việc cưỡng chế.

Theo UBND xã Phú Điền, thửa đất mà người dân phản ánh là thửa đất số 201, tờ bản đồ số 11, có tổng diện tích 1.200m2, trong đó 200m2 là đất ở nông thôn. Hiện thửa đất có 7 công trình nhà ở với tổng diện tích 686,9m2, đang có người sinh sống.

Đồng Nai: Nhiều căn nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở xã Phú Điền “quên” cưỡng chế?
Ảnh chụp từ vệ tinh vào tháng 1/2021 thể hiện thửa đất số 201, tờ bản đồ số 11 phần lớn chỉ là đất trống.

Về nguồn gốc đất, thửa đất số 201 do bà Nguyễn Thị Kim Dung sang nhượng cho bà Lê Thị Thanh Hòa. Năm 2018, bà Hòa sang nhượng lại cho bà Lê Vũ Thanh Xuân. Việc sang nhượng bằng giấy viết tay và thời điểm này các bên chưa làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

UBND xã Phú Điền cho biết, qua kiểm tra xác minh, trên thửa đất có 3 căn có nguồn gốc đã xây dựng từ năm 1992 và được sửa chữa lại từ năm 2021; 4 căn nhà còn lại bà Xuân xây dựng cho người thân ở từ năm 2021 với tổng diện tích 198m2.

“Như vậy, ngoài 2 căn nhà cũ đã tồn tại trước đây, bã Xuân đã tự ý xây thêm 4 căn nhà nhỏ trên đất nông nghiệp là vi phạm các quy định về đất đai”, Văn bản của xã Phú Điền thông tin. Ngày 23/12/2022, công chức địa chính đã lập biên bản xử phạt hành chính đối với hành vi tự ý chuyển mục đích đối với bà Xuân.

Ngày 30/12/2022, UBND xã ban hành Quyết định 197/QĐ-UBND về việc xử phạt hành chính đối với bà Lê Vũ Thanh Xuân, số tiền 4.000.000 đồng, đồng thời áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả tháo dỡ các công trình xây dựng trên đất nông nghiệp, khôi phục lại hiện trạng của đất trước khi vi phạm trong vòng 60 ngày.

Ngày 27/2/2023 (sau 59 ngày), bà Xuân có Đơn xin gia hạn thời gian tháo dỡ công trình đến tháng 31/6 với lý do hoàn cảnh gia đình khó khăn, chờ bán đất… Ngày 31/5, bà Xuân tiếp tục có Đơn xin cứu xét về việc tạm hoãn quyết định buộc tháo dỡ nhà.

Huyện Tân Phú yêu cầu cưỡng chế, xử lý cán bộ nếu có

Liên quan đến vi phạm này và việc UBND xã Phú Điền chậm cưỡng chế, ngày 21/9/2023, UBND huyện Tân Phú đã có Văn bản số 2822, do Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phú Phạm Ngọc Hưng ký, trả lời báo chí.

Đồng Nai: Nhiều căn nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở xã Phú Điền “quên” cưỡng chế?
UBND huyện Tân Phú chỉ đạo, yêu cầu UBND xã Phú Điền khẩn trương thi hành Quyết định tháo dỡ nhà trái phép, làm rõ việc có dấu hiệu cán bộ can thiệp vào việc xử lý sai phạm không và xem xét xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể nếu có.

Văn bản UBND huyện Tân Phú nhận định: Theo báo cáo của UBND xã Phú Điền về việc chưa cưỡng chế, thực hiện biện pháp khác đối với bà Lê Vũ Thanh Xuân, UBND xã Phú Điền cho chủ sử dụng đất vi phạm gia hạn thời gian thực hiện biện pháp khắc phục tại Quyết định 197/QĐ-UBND ngày 30/12/2022 với lý do chủ sử dụng đất có hoàn cảnh khó khăn, hiện đang tranh chấp việc thỏa thuận sang nhượng diện tích 200m2 đất ở tại nông thôn. Như vậy là chưa phù hợp với quy định của pháp luật.

UBND huyện chỉ đạo, yêu cầu UBND xã khẩn trương thi hành Quyết định 197/QĐ-UBND, làm rõ việc có dấu hiệu cán bộ can thiệp vào việc xử lý sai phạm không và xem xét xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể nếu có.

Như vậy, mặc dù nhiều căn nhà bà Xuân xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, UBND huyện Tân Phú đã có văn bản chỉ đạo UBND xã Phú Điền thi hành Quyết định cưỡng chế, làm rõ trách nhiệm cán bộ từ tháng 9/2023, tuy nhiên đến nay, vi phạm trên vẫn chưa được xử lý.

Minh Quân - Xuân Quý

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load