Thứ sáu 26/04/2024 18:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Diên Khánh (Khánh Hòa): Chính quyền có biết việc khai thác cát lậu ngay trong “nhà mình”?

21:47 | 28/03/2022

(Xây dựng) - Khai thác “cát lậu” đôi bờ sông Cái ở huyện Diên Khánh, Khánh Hòa diễn ra ngang nhiên, công khai, bất kể ngày đêm. Tuy nhiên, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng hoàn toàn “mất hút”.

dien khanh khanh hoa chinh quyen co biet viec khai thac cat lau ngay trong nha minh
Được ai “che chở” mà cát tặc cứ thế lộng hành?

Cát “chùa”… hút bán thoải mái

Do hạ lưu dòng sông Cái giáp biển nên trữ lượng cát hàng năm đổ về lưu vực dòng sông này nhiều vô kể. Vì thế, dòng sông này từ lâu đã trở thành điểm nóng về khai thác cát lậu. Với mức độ khai thác “cát lậu” như hiện tại, việc người dân cho rằng: Dòng sông Cái đang bị “cát tặc” rút ruột hay khai thác “cát lậu” ngay trong “nhà mình” mà chính quyền không hề hay biết cũng chẳng oan.

Ghi nhận của nhóm phóng viên Báo điện tử Xây dựng, cát tặc ngang nhiên hoạt động cả ngày và đêm ở dòng sông Cái, khu vực hai phía bờ sông của xã Diên Đồng và xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa.

dien khanh khanh hoa chinh quyen co biet viec khai thac cat lau ngay trong nha minh
Cát được hút lên và chuyên chở đi bán một cách nhanh gọn.

Ban ngày, việc khai thác chủ yếu được thực hiện dưới hình thức dùng ghe thuyền để hút cát dưới dòng sông. Cát sau khi hút lên được đổ trực tiếp lên xe tải, rồi chở về bãi tập kết gần đó hoặc mang đi bán ở các địa phương khác.

Khai thác cát giữa ban ngày ở khu vực 02 xã Diên Đồng, Diên Thọ rất ngang nhiên nhưng thực sự không “đủ tuổi” để so sánh với tình trạng, mức độ và tần suất khai thác “cát lậu” về đêm.

Trên bờ, xe tải bắt đầu ầm ầm nối đuôi nhau chạy về các điểm khai thác. Dưới sông, phương tiện, máy móc tại nhiều điểm khai thác bắt đầu nổ máy, chặn dòng nước và hút cát.

dien khanh khanh hoa chinh quyen co biet viec khai thac cat lau ngay trong nha minh
18h hàng ngày, cuộc sống bình yên của người dân khu vực 02 xã này bắt đầu bị phá vỡ.

Tận mắt chứng kiến mới thấy, khai thác cát về đêm ở 2 bên bờ sông Cái nhộn nhịp, tấp nập. Theo tìm hiểu của nhóm phóng viên Báo điện tử Xây dựng, chỉ một đoạn sông nhỏ, mỗi đêm có từ 03 đến 04 điểm hút “cát lậu”. Tại mỗi điểm khai thác, xe múc sẽ múc trực tiếp cát dưới sông, rồi đổ lên xe, mang đi bán.

Cứ thế, từ 6h chiều hôm nay đến rạng sáng ngày hôm sau, hàng trăm lượt xe nối đuôi nhau, mang cát về phố để bán. Lợi nhuận từ việc khai thác “cát lậu” thì khỏi phải bàn, mặc cho dòng sông Cái từng ngày bị “bức tử”.

“Cát lậu” ngang nhiên chạy trước “cửa quan”

Ở những địa phương khác, khai thác cát lậu còn lén lút, e ngại chính quyền địa phương, người dân. Nhưng riêng khai thác “cát lậu” ở 02 xã Diên Thọ, Diên Đồng diễn ra công khai. Liệu chính quyền không hề hay biết khai thác “cát lậu” có ngay trong “nhà mình” hay không?

dien khanh khanh hoa chinh quyen co biet viec khai thac cat lau ngay trong nha minh
20h đêm, trước trụ sở UBND xã Diên Đồng, Diên Khánh, Khánh Hòa.

Sau khi lấy cát từ dưới sông, xe tải cát cứ ầm ầm, chạy ngang qua UBND 02 xã này mà không hề e ngại cơ quan công quyền. Ghi nhận thực tế, mỗi đêm có đến hàng trăm lượt xe cát lậu đi qua “cửa quan”.

dien khanh khanh hoa chinh quyen co biet viec khai thac cat lau ngay trong nha minh
Hàng trăm xe “cát lậu” cứ thế tàng hình đi qua “cửa quan”.

Theo ông N.S.T (người dân) ở thôn 3, xã Diên Đồng cho hay: Ban ngày thì đỡ hơn chứ vào ban đêm, xe chở cát lũ lượt nối đuôi nhau, chạy thành từng đoàn. Tất cả xe cát lậu đều chạy theo hướng đầu nguồn, ngang qua UBND xã Diên Đồng, sau đó đổ về hướng thành phố.

Tình trạng này ở xã Diên Thọ, Diên Khánh có đỡ hơn, sau khi khai thác, chỉ lượng ít xe cát chạy ngang qua UBND xã Diên Thọ theo hướng Tỉnh lộ 02 mà đa phần các xe cát trên địa bàn men theo các lối nhỏ rồi tiến về Quốc lộ 27C, đổ về hướng thành phố.

dien khanh khanh hoa chinh quyen co biet viec khai thac cat lau ngay trong nha minh
Xe không che chắn bạt, chở cát ướt chạy ầm ầm cả đêm qua xã Diên Thọ, Diên Khánh, Khánh Hòa.

Người dân các địa phương này thắc mắc: Không hiểu vì sao mà nạn “cát tặc”, “cát lậu” dọc sông Cái diễn ra công khai, ngang nhiên, trong thời gian dài mà không thấy bất kỳ sự can thiệp, ngăn chặn của chính quyền địa phương, cũng như các cơ quan chức năng. Ngoài yếu tố siêu lợi nhuận, liệu có điều gì “khó nói” mà chính quyền, cơ quan chức năng để “cát tặc” lộng hành?

Bức xúc là không tránh khỏi, nhưng thứ mà người dân khu vực này mong ước là chính quyền phải sớm “xóa sổ” nạn khai thác cát trái phép ở dòng sông Cái, trả lại cuộc sống yên bình vốn có cho người dân.

Bài tiếp theo: Cát tặc “bức tử” dòng sông Cái, chính quyền địa phương nói gì?

Công Hưng – Hoàng Sơn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load