Thứ hai 29/04/2024 05:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023 - Cơ hội giúp Bình Dương xây dựng thành phố thông minh

14:18 | 04/12/2023

(Xây dựng) - Sáng 4/12, tại Trung tâm hội nghị và triển lãm tỉnh Bình Dương đã diễn ra Lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023. Sự kiện thu hút trên 250 khách mời cao cấp nhất của cộng đồng Horasis cùng 400 khách mời là lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương và tỉnh Bình Dương.

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023 - Cơ hội giúp Bình Dương xây dựng thành phố thông minh
Ông Huỳnh Thành Đạt - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu tại Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023 diễn ra tại Bình Dương sáng 4/12.

Cơ hội hợp tác phát triển

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023, ông Huỳnh Thành Đạt - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá cao sự nỗ lực của tỉnh Bình Dương và Tổng Công ty Becamex IDC đã phối hợp cùng Diễn đàn Horasis tổ chức một diễn đàn hết sức ý nghĩa trong thời buổi kinh tế có nhiều biến động. Chúc mừng Bình Dương phát triển theo hướng đô thị thông minh và đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, là địa phương đầu tiên của Việt Nam liên tiếp 5 năm đạt SMART 21; 3 năm liền đạt TOP7 ICF; năm 2023 được đánh giá là TOP1 - Cộng đồng thông minh nhất của năm.

Theo ông Huỳnh Thành Đạt, Diễn đàn kinh tế Horasis là cách thức tỉnh Bình Dương khích lệ sự quan tâm của cộng đồng đến những vấn đề toàn cầu, cùng trao đổi và đề xuất giải pháp. Diễn đàn lần này là cơ hội để Chính phủ và doanh nghiệp của Bình Dương, Việt Nam nói riêng, của châu Á và thế giới nói chung, cùng chia sẻ những tầm nhìn, ý tưởng và kế hoạch hành động cùng phát triển; tiếp cận tri thức, nắm bắt các xu thế của thời đại, các công nghệ tiên tiến để xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội. Chủ đề tại các phiên đối thoại và toàn thể của Diễn đàn đều có tính thời sự, phản ánh “dòng chảy thời đại” mà mỗi một quốc gia muốn phát triển và hội nhập hiệu quả đều không thể đặt mình ra bên ngoài”.

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023 - Cơ hội giúp Bình Dương xây dựng thành phố thông minh
Nghi thức khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023.

“Trong quá trình đó, Chính phủ Việt Nam khẳng định khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là bộ phận hợp thành quan trọng của nền kinh tế, được khuyến khích tạo điều kiện phát triển lâu dài, hợp tác và cạnh tranh lành mạnh với các khu vực kinh tế khác. Việt Nam tôn trọng, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhà đầu tư, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người lao động”, ông Đạt cho biết thêm.

Bên cạnh đó, ông Đạt tin tưởng Diễn đàn lần này sẽ tạo cơ hội để các bên cùng chia sẻ tầm nhìn, tìm kiếm cơ hội và tăng cường hợp tác trong đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững, khoa học công nghệ, phát huy tinh thần “nắm bắt cơ hội mới, cùng phát triển toàn diện”.

Mô hình kinh tế 3 nhà

Ông Võ Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết: Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023 là cơ hội để trao đổi về những vấn đề tầm nhìn toàn cầu như: Kiến tạo cộng đồng thông minh, thu hút đầu tư, đổi mới sáng tạo, phát triển công nghệ ứng dụng AI, chuyển đổi số, phát triển bền vững và ứng phó với các vấn đề toàn cầu. Đây tiếp tục sẽ là cơ hội để quảng bá hình ảnh của Bình Dương với các đối tác quốc tế.

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023 - Cơ hội giúp Bình Dương xây dựng thành phố thông minh
Ông Võ Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương phát biểu tại Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023 sáng 4/12.

“Tỉnh Bình Dương tự hào đã tổ chức thành công 03 sự kiện của Horasis là: Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2018, 2019 và Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Ấn Độ 2022, với nhiều kết quả hợp tác đầu tư đáng kinh ngạc. Năm nay, tỉnh Bình Dương tiếp tục được lựa chọn để tổ chức sự kiện Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023. Đây sẽ là cơ hội lớn để Bình Dương cập nhật tình hình phát triển kinh tế xã hội, giới thiệu những công trình và dự án mới. Đồng thời trình bày những định hướng phát triển và thu hút đầu tư trong giai đoạn mới với mục tiêu tạo giá trị gia tăng cao hơn cho nền kinh tế, tiếp tục quảng bá hình ảnh của Bình Dương với các đối tác quốc tế”, ông Minh nhấn mạnh.

Sau hơn 8 năm triển khai đề án Thành phố thông minh Bình Dương với chiến lược đột phá kinh tế xã hội theo mô hình Ba Nhà (Nhà nước – Nhà trường – Nhà Doanh nghiệp), cùng những tiêu chí cụ thể: Kết nối, nhân tài, đổi mới sáng tạo, ủng hộ khích lệ, bình đẳng tiếp cận công nghệ và bền vững. Bình Dương đã đạt được danh hiệu “Cộng đồng Thông minh 2023” do tổ chức Cộng đồng Thông minh Thế giới công nhận vào tháng 10/2023 tại New York (Hoa Kỳ) và gần đây là giải thưởng về “Giải pháp quản lý, điều hành đô thị thông minh IOC” do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam chứng nhận.

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023 - Cơ hội giúp Bình Dương xây dựng thành phố thông minh
Các đại biểu tham dự phiên khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023.

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023 cũng là dịp để Bình Dương thể hiện năng lực tổ chức và quản lý, đồng thời học hỏi, nâng cao trình độ khoa học công nghệ để góp phần phát triển đề án thành phố thông minh Bình Dương, với tinh thần cầu thị và năng động trong tầm nhìn mới.

Cũng theo người đứng đầu UBND tỉnh Bình Dương, để có được những kết quả thế giới công nhận là sự đồng hành xuyên suốt của Tổng Công ty Becamex IDC, cùng hệ sinh thái số và đổi mới sáng tạo đang được phát triển mạnh mẽ tại Bình Dương như: Trung tâm Điều hành thông minh, EIU Campus với Vườn ươm Doanh nghiệp Becamex, Fablab, Trung tâm sản xuất tiên tiến; Trung tâm thương mại thế giới WTC…

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023 do UBND tỉnh Bình Dương phối hợp cùng Tổ chức Horasis chủ trì và tổ chức. Văn phòng UBND tỉnh, Tổng Công ty Becamex IDC, Công ty Liên doanh khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) là những đơn vị thực hiện. Diễn đàn diễn ra từ ngày 3 – 5 tháng 12 với sự tham dự của 250 khách mời cao cấp nhất của cộng đồng Horasis cùng 400 khách mời là lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương và tỉnh Bình Dương.

Cao Cường - Yphong

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load