Thứ sáu 29/03/2024 19:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Diễn đàn Doanh nghiệp Australia – Việt Nam về chuyển dịch năng lượng 2023

16:33 | 29/03/2023

(Xây dựng) – Trong khuôn khổ hợp tác năng lượng giữa Australia và Việt Nam, Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade) phối hợp với Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Australia – Việt Nam về chuyển dịch năng lượng 2023.

Diễn đàn Doanh nghiệp Australia – Việt Nam về chuyển dịch năng lượng 2023
Phái đoàn năng lượng Australia thăm Công ty Cổ phần Tập đoàn PC1.

Tham dự Diễn đàn có ông Andrew Goledzinowski - Đại sứ Australia tại Việt Nam, ông Hoàng Tiến Dũng – Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương), bà Rebecca Ball - Tham tán Thương mại và Đầu tư Cấp cao Chính phủ Australia – Austrade, ông Nguyễn Tài Anh – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)… cùng đại diện các doanh nghiệp năng lượng Australia.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Hoàng Tiến Dũng - Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo cho biết, diễn đàn là một trong những hoạt động quan trọng mở đầu cho rất nhiều sự kiện sôi động trong năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Australia (1973-2023).

Hợp tác hai nước trong các lĩnh vực an ninh, quốc phòng, nông nghiệp, lao động, chuyển dịch năng lượng, ứng phó biến đổi khí hậu… ngày càng được mở rộng, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh trong khu vực ASEAN, kèm theo tốc độ đô thị hóa và công nghiệp hóa, hiện đại hóa tăng nhanh... Đây là thời điểm để Việt Nam xem xét đến cách thức chuyển đổi cơ cấu nguồn năng lượng theo hướng sử dụng nhiều hơn nguồn năng lượng tái tạo cùng với sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Cách thức chuyển đổi cơ cấu năng lượng theo hướng bền vững như vậy góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ năng lượng, tạo công ăn việc làm mới và tiếp tục đóng góp cho sự phát triển ngành công nghiệp theo hướng hiện đại và thích ứng với biến đổi khí hậu.

“Với năng lực khoa học kỹ thuật sẵn có của các doanh nghiệp của Australia và tiềm năng phát triển của Việt Nam, hai bên có thể hướng tới tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực: năng lượng tái tạo, năng lượng xanh thân thiện với môi trường như: điện gió ngoài khơi, điện mặt trời, điện sinh khối, các giải pháp lưu trữ năng lượng; phát triển lưới điện thông minh…”, ông Dũng cho biết.

Diễn đàn Doanh nghiệp Australia – Việt Nam về chuyển dịch năng lượng 2023 gồm có 2 chuyên đề: Chuyên đề 1 - Pin, giải pháp lưu trữ năng lượng và giải pháp thu hồi và lưu trữ carbon hỗ trợ chuyển đổi năng lượng. Chuyên đề 2 – Lưới điện thông minh và số hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi năng lượng.

Tại chuyên đề 1, đại diện Trung tâm điều độ Hệ thống điện Quốc gia (EVNNLDC) đã trình bày nội dung Thách thức vận hành lưới điện trong thời kỳ hội nhập nhanh năng lượng tái tạo và cơ hội áp dụng giải pháp lưu trữ năng lượng. Giám đốc Thương mại và Đầu tư Việt Nam – Văn phòng Chính phủ Tây Úc trao đổi về Hỗ trợ chuyển đổi năng lượng của chính quyền bang Tây Úc, bao gồm cung cấp khoáng sản quan trọng cho ngành công nghiệp lưu trữ năng lượng và pin. Đại diện các doanh nghiệp Australia đã chia sẻ các nội dung: Năng lực và kinh nghiệm của Australia trong việc phát triển và ứng dụng các giải pháp về pin, lưu trữ năng lượng; Vanadi – pin dòng khử oxi hóa tuổi thọ dài công nghệ mới và giải pháp lưu trữ năng lượng chi phí thấp; Giải pháp thủy điện tích năng và năng lực quản lý dự án năng lượng tái tạo trước thách thức đấu nối truyền tải…

Tại chuyên đề 2, ông Nguyễn Xuân Tuấn – Trưởng Ban Viễn thông và Công nghệ thông tin Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã trao đổi nội dung Ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số của EVN hỗ trợ các mục tiêu chuyển đổi năng lượng. Đại diện các doanh nghiệp Australia đã tham luận các vấn đề: Các giải pháp số hóa cơ sở hạ tầng giúp mang lại khả năng tương tác cho các danh mục năng lượng tái tạo lớn; Nền tảng công nghệ chuỗi khối được áp dụng như thế nào để cho phép giao dịch ngang hàng điện mặt trời mái nhà và hệ thống chứng chỉ xanh – Chương trình thí điểm với EVNCPC; công nghệ khử carbon; công nghệ bơm nhiệt CO2 giúp tiết kiệm năng lượng; nghiên cứu điển hình trí tuệ nhân tạo giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ và demo công nghệ.

Trong khuôn khổ diễn đàn, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh và đại diện các doanh nghiệp năng lượng Australia đã tham gia 2 phiên tọa đàm: Giải pháp lưu trữ năng lượng và pin quy mô lớn (BESS) hỗ trợ hoạt động của năng lượng tái tạo như thế nào trong việc tối đa hóa lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp và lưới điện; thách thức và giải pháp để tối ưu hóa vận hành lưới điện khi tăng cường tích hợp năng lượng tái tạo, nâng cao hiệu quả và khả năng sinh lời cho doanh nghiệp và lưới điện.

Diệu Anh – Anh Đức

Theo

Cùng chuyên mục
  • GDP quý I năm 2024 tăng trưởng 5,66%

    (Xây dựng) - Sáng 29/3, Tổng cục Thống kê tổ chức họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội quý I/2024.

  • Nhà thầu phụ có được thuê lại nhân công của chủ đầu tư?

    (Xây dựng) - Bà Hoàng Thị Hóa (Quảng Bình) đang công tác tại đơn vị sự nghiệp, tự bảo đảm chi thường xuyên. Đơn vị có 250 viên chức và người lao động thực hiện các chức năng, nhiệm vụ chính do UBND thành phố giao.

  • Bắc Ninh đứng thứ 2 cả nước về hút FDI trong quý I/2024

    (Xây dựng) – Với nhiều chính sách phù hợp trong thu hút đầu tư, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, cùng quan điểm chỉ đạo nhất quán trong điều hành, điều chỉnh chính sách thu hút FDI của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh thời gian qua đã giúp tỉnh này đứng thứ 2 cả nước, về hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong quý I/2024.

  • Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục hợp tác với 5 tỉnh Tây Nguyên để phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) – Trong 2 ngày 3 - 4/4, tại khách sạn Rex, Thành phố Hồ Chí Minh và 5 tỉnh Tây Nguyên (Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông) sẽ tổ chức Hội nghị sơ kết thoả thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Đồng thời triển khai kế hoạch hợp tác năm 2024 và Hội nghị Xúc tiến đầu tư vùng Tây Nguyên.

  • Hà Tĩnh: Chỉ số sản xuất ngành Công nghiệp quý I/2024 ước tăng 4,27%

    (Xây dựng) - Quý I/2024, sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nỗ lực ổn định hoạt động sản xuất; tích cực đẩy mạnh tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ… Chỉ số sản xuất ngành Công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh quý I tăng 4,27% so với cùng kỳ năm 2023

  • Tây Ninh: Nhiều điểm sáng trong quý I/2024

    (Xây dựng) - Kết thúc quý I/2024, tỉnh Tây Ninh đạt được kết quả nhiều khởi sắc so với cùng kỳ năm 2023, nền kinh tế của tỉnh tiếp tục được phục hồi, GRDP tăng 8%, cao hơn mức tăng trưởng cùng kỳ. Tây Ninh đặt kế hoạch đạt 50% giải ngân vốn đầu tư công của năm trong quý II/2024.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load