Thứ bảy 20/04/2024 01:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Diễn đàn Công nhân lao động vì môi trường năm 2020: Sản xuất đi đôi với bảo vệ môi trường

19:44 | 30/11/2020

(Xây dựng) – Mới đây, Diễn đàn “Công nhân lao động vì môi trường năm 2020” do Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp cùng Báo Lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) đã diễn ra tại thành phố Hải Phòng với sự tham dự của gần 200 đại biểu.

dien dan cong nhan lao dong vi moi truong nam 2020 san xuat di doi voi bao ve moi truong
Quang cảnh Diễn đàn “Công nhân lao động vì môi trường năm 2020”.

Diễn đàn nhằm trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý môi trường và tăng cường vai trò, trách nhiệm của các tổ chức công đoàn, người lao động trong việc tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Diễn đàn cũng là cơ hội để các nhà quản lý về môi trường, tổ chức công đoàn, doanh nghiệp và người lao động cùng tìm ra các giải pháp hiệu quả trong bối cảnh ô nhiễm môi trường đang diễn ra phức tạp, đặc biệt tại các khu chế xuất, khu công nghiệp. Tạo điều kiện thuận lợi để công đoàn viên, người lao động có môi trường sống và làm việc trong lành; các cấp công đoàn, đơn vị sự nghiệp và kinh tế công đoàn được tiếp cận, khai thác, sử dụng tài nguyên - môi trường theo các chương trình, dự án phù hợp với quy định của pháp luật.

Chia sẻ tại Diễn đàn, ông Vũ Minh Lý – Phó Giám đốc Trung tâm truyền thông Tài nguyên và Môi trường đánh giá cao sự ủng hộ, tham gia phối hợp của các tổ chức chính trị - xã hội trong đó có Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam với Bộ Tài nguyên và Môi trường trong công tác bảo vệ môi trường, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của đông đảo quần chúng nhân dân đặc biệt là người lao động tại các doanh nghiệp.

dien dan cong nhan lao dong vi moi truong nam 2020 san xuat di doi voi bao ve moi truong
Ông Vũ Minh Lý – Phó Giám đốc Trung tâm truyền thông Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại Diễn đàn.

Cũng theo ông Lý, tại Diễn đàn, lần đầu tiên Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua ngày 17/11/2020, có hiệu lực từ ngày 01/01/2022 sẽ được Bộ Tài nguyên và Môi trường chính thức tuyên truyền trực tiếp tới đông đảo người lao động và các chủ doanh nghiệp. Các ý kiến đưa ra tại diễn đàn sẽ được tiếp thu để triển khai công tác tuyên truyền Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả hơn khi đi vào thực tiễn.

“Từ việc tổ chức thành công Diễn đàn, Trung tâm truyền thông Tài nguyên và Môi trường sẽ đề xuất những giải pháp, triển khai nhiều cách thức truyền thông mới để Luật Bảo vệ môi trường đến với mọi người dân, để mọi tổ chức, cá nhân đều hiểu và thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường trong thời gian tới”, ông Vũ Minh Lý nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Hồng Quang – Phó Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng chia sẻ những hoạt động cụ thể, thiết thực của công nhân lao động các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Hải Phòng trong bảo vệ môi trường.

dien dan cong nhan lao dong vi moi truong nam 2020 san xuat di doi voi bao ve moi truong
Ông Nguyễn Hồng Quang - Phó Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng chia sẻ về hoạt động bảo vệ môi trường của công nhân trong các khu công nghiệp.

Hải Phòng hiện có 11/19 Khu công nghiệp, khu kinh tế đi vào hoạt động với tổng số hơn 145.000 lao động. Xác định việc phát triển phải thực hiện trên cơ sở bền vững, đi đôi với bảo vệ môi trường, các cấp Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng phối hợp doanh nghiệp triển khai nhiều hoạt động góp phần cải thiện điều kiện làm việc, môi trường trong và ngoài nhà máy, bảo vệ sức khỏe người lao động...

Hằng năm, Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng phát động phong trào “Xanh sạch đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ” gắn với bảo vệ môi trường; phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” gắn với giảm tiêu hao nguyên vật liệu, khí thải, chất thải ra môi trường.

Các hoạt động công nhân lao động vì môi trường được duy trì, triển khai trong nhiều năm. Mới đây, 179 công đoàn cơ sở đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày đoàn viên công đoàn 21/7 với các hoạt động trồng cây, nhặt rác, dọn vệ sinh tại nơi làm việc, đi bộ vì môi trường, trình diễn thời trang từ vật liệu tái chế... thu hút sự tham gia của 102.225 công nhân lao động.

152 công đoàn cơ sở đề xuất với Công ty triển khai thay thế toàn bộ chai nhựa đựng nước sử dụng một lần bằng bình thủy tinh tại hội trường, phòng họp, phòng làm việc, nhà ăn... giảm thiểu tối đa rác thải nhựa ra môi trường.

Các công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng phối hợp với doanh nghiệp triển khai chương trình bảo vệ môi trường theo đặc thù tại đơn vị mình: Đề xuất doanh nghiệp trang bị đầy đủ các thiết bị, dụng cụ thu gom tập trung chất thải rắn thông thường, chất thải nguy hại; đăng hơn 1.350 tin, bài, tuyên truyền bảo vệ môi trường trên các bảng tin, trang mạng nội bộ các doanh nghiệp, tổ chức đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, huấn luyện về 5S, ý thức và kỹ năng xử lý rác thải, bảo vệ môi trường tới hàng chục nghìn lượt công nhân lao động.

dien dan cong nhan lao dong vi moi truong nam 2020 san xuat di doi voi bao ve moi truong
Công nhân môi trường tham dự Diễn đàn.

Với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng về lĩnh vực tài nguyên môi trường bà Đỗ Thị Hương – Phó Chi Cục trưởng Chi Cục bảo vệ môi trường – Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng chia sẻ: “Hải Phòng hiện có khoảng gần 4.500 cơ sở hoạt động trong đó có khoảng gần 4.000 cơ sở hoạt động sản xuất công nghiệp cụ thể: Có 73 dự án được Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan ngang bộ phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; 769 dự án được UBND thành phố phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường; 3.219 dự án được Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các quận/huyện xác nhận Kế hoạch bảo vệ môi trường.

Trong thời gian qua, Công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại nhất định: Ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường của các cơ sở còn kém, nhận thức trách nhiệm bảo vệ môi trường chưa cao, chưa gắn liền phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường. Còn nhiều doanh nghiệp thực hiện công tác bảo vệ môi trường theo hình thức chống đối, chưa nghiêm túc…”

Bên cạnh đó, tại Diễn đàn, nhiều ý kiến, giải pháp được đưa ra thảo luận và nhận được sự quan tâm của đại biểu như: Vấn đề bảo vệ môi trường tại doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hải Phòng, thực trạng và giải pháp; Vai trò của tổ chức công đoàn và công nhân lao động thành phố Hải Phòng trong việc tham gia bảo vệ môi trường; Vai trò của tổ chức công đoàn và công nhân lao động trong việc gắn hoạt động kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp với bảo vệ môi trường.

Huyền Lê

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load