Thứ bảy 26/10/2024 06:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Lao động

Thái Bình: Phải bố trí quỹ đất để làm nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp

20:39 | 20/10/2024

(Xây dựng) – Đây là một trong những nội dung quan trọng trong Công văn số 5554/BXD-QLN của Bộ Xây dựng trả lời cử tri tỉnh Thái Bình theo yêu cầu của Văn phòng Chính phủ.

Thái Bình: Phải bố trí quỹ đất để làm nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp
Luật Nhà ở năm 2023 yêu cầu các địa phương phải bố trí quỹ đất trong phần diện tích đất thương mại, dịch vụ của khu công nghiệp để làm nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp. (Ảnh minh họa)

Bộ Xây dựng nhận được Văn bản số 5887/VPCP-QHĐP ngày 19/8/2024 của Văn phòng Chính phủ về việc trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Thái Bình gửi tới Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Cử tri tỉnh Thái Bình kiến nghị: “Cử tri và nhân dân rất vui mừng, phấn khởi khi các khu kinh tế, khu công nghiệp được thành lập đã thu hút được các nhà đầu tư lớn về đầu tư tại địa phương, góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách, giải quyết được công ăn việc làm cho lao động tại địa phương... Đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành và các địa phương tạo cơ chế, chính sách để xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng, dịch vụ thiết yếu để phục vụ người lao động trong các khu công nghiệp, khu kinh tế, như nhà ở, trường học, bệnh viện, khu vui chơi…”.

Về những kiến nghị của cử tri tỉnh Thái Bình, Bộ Xây dựng cho biết: Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến việc chăm lo giải quyết nhà ở cho người dân và xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, nhất là việc đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội để giải quyết nhu cầu chỗ ở cho công nhân lao động. Hiện nay, nhằm góp phần cải thiện đời sống cho công nhân trong các khu công nghiệp, Luật Nhà ở năm 2023 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/8/2024) ngoài chính sách nhà ở xã hội nói chung đã bổ sung 1 mục về phát triển nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp so với Luật Nhà ở năm 2014.

Theo đó, Luật đã yêu cầu bố trí quỹ đất trong phần diện tích đất thương mại, dịch vụ của khu công nghiệp để làm nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp; đồng thời công nhân đang làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã sản xuất trong khu công nghiệp cũng được lựa chọn hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội hoặc thuê nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp.

Bộ Xây dựng cho rằng để hoàn thiện cơ sở hạ tầng, dịch vụ thiết yếu phục vụ công nhân trong khu công nghiệp như kiến nghị của cử tri tỉnh Thái Bình, Luật Nhà ở năm 2023 đã quy định một trong các yêu cầu đối với dự án nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp là phải bảo đảm đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, đủ các khu chức năng và không gian phục vụ nhu cầu lưu trú bao gồm: Y tế, sinh hoạt văn hóa, sân chơi, thể dục, thể thao, dịch vụ, thương mại và tiện ích công cộng…

Lan Hạ

Theo

Cùng chuyên mục
  • Cuộc thi “Duyên dáng áo dài PV GAS” lan tỏa vẻ đẹp nữ ngành công nghiệp khí

    (Xây dựng) - Ngày 17/10, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ và Công đoàn Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã phối hợp tổ chức Lễ chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam và Cuộc thi “Duyên dáng áo dài PV GAS” năm 2024. Đây là hoạt động nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2024) và kỷ niệm 63 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam (27/11/1961 - 27/11/2024).

  • Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc

    (Xây dựng) - Người lao động thôi việc tại thời điểm ngày 10/1/2024 nên việc chi trả trợ cấp thôi việc được thực hiện theo quy định tại Điều 46 Bộ luật Lao động năm 2019 và Điều 8 Nghị định số 145/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load