Thứ bảy 20/04/2024 21:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng lên tiếng vụ “3,5 tỷ đồng của Oceanbank bỏ quên trong két sắt của PVtrans”

15:45 | 20/04/2020

(Xây dựng) – Vừa qua, nhiều cơ quan báo chí đã đăng tải về vụ việc “số tiền 3,5 tỷ đồng của ngân hàng Đại Dương (Oceanbank) bị bỏ quên tại PVTrans”. Theo đó, vào tháng 11/2019, PVTrans đã lập biên bản “giao nộp 3,5 tỷ đồng cho cơ quan Công an”. Về vụ việc này, Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, đã có chia sẻ với báo chí trong việc làm rõ khoản tiền này.

Như đã thông tin, tháng 11/2019 Tổng Công ty CP vận tải dầu khí (PVTrans) lập biên bản giao nộp 3,5 tỷ đồng (tiền nhận lãi ngoài của ngân hàng Đại Dương) cho cơ quan Công an, khiến dư luận xôn xao và đặt ra câu hỏi những lãnh đạo nào của PVTrans sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về vụ việc này.

dbqh luu binh nhuong len tieng vu 35 ty dong cua oceanbank bo quen trong ket sat cua pvtrans
Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng

Nhận định về khoản tiền 3,5 tỷ đồng của Oceanbank bị “bỏ quên” nhiều năm trong két sắt của Pvtrans, Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng rằng: Chẳng ai “bỏ quên” khoản tiền đó cả, chỉ có điều họ không khai báo, không khai nhận, không dám chịu trách nhiệm. Số tiền đó bằng nửa tổng thu ngân sách của huyện miền núi mà nói bị “bỏ quên” thì thật là chuyện lạ, siêu tưởng. Chỉ vì có thể nó liên quan đến các “phi vụ” làm ăn không đàng hoàng nên người ta định “ém nhẹm” đi, thậm chí đợi “bão tố” đi qua, khi thấy “trời yên biển lặng” sẽ tiếp tục sử dụng.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cũng cho rằng, nhiều ý kiến cũng cho rằng 3,5 tỷ đó rất có thể liên quan đến “phi vụ Ocean Bank”. Vì khi vụ việc bị phát hiện, xử lý, các bị cáo đều khai ra việc sử dụng trái pháp luật khoản lãi ngoài để “chăm sóc” khách hàng “VIP”, các đơn vị có mối quan hệ “làm ăn”.

Khi phóng viên đặt câu hỏi, nếu nghi ngờ trên là có cơ sở thì có thể khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo luật định không? Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, hoàn toàn có thể khởi tố vụ án khi nghi ngờ trên là có cơ sở. “Nếu có nghi ngờ đó là khoản tiền bất minh, tham nhũng thì cơ quan có thẩm quyền có thể tiến hành điều tra làm rõ. Nếu phát hiện tham nhũng thì thu hồi, xử lý người phạm tội theo pháp luật”- Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng nhấn mạnh thêm.

Đáng lưu ý, vụ việc kể trên xảy ra vào tháng 11/2019, nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức và những cán bộ, lãnh đạo của PVtrans trực tiếp, gián tiếp liên quan đến vi phạm trên vẫn chưa bị xem xét xử lý gây bức xúc dư luận.

Liên quan đến sự chậm trễ khó hiểu này thì Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng chia sẻ: “Tôi không có thông tin về việc điều tra, nhưng nếu xét ở khía cạnh thời gian tính thì có thể cho phép suy nghĩ như nhiều cử tri phàn nàn là đã rất chậm trễ trong việc làm rõ khoản tiền này. Vì việc đó thực sự không phải là quá khó. Tủ của ai? Ai giữ chìa khoá? Phòng đó ai được phép sử dụng? Thậm chí có thể biết cả độ dài thời gian khoản tiền đã “ngự” ở đó…

Hơn nữa, với việc hiện đại hoá, các biện pháp nghiệp vụ tinh thông, các điều tra viên giỏi… thì việc xác định về khoản tiền đó không quá phức tạp. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, có thể người ta đang tiến hành bí mật để thực hiện điều tra cho hiệu quả, toàn diện hơn. Tóm lại, chúng ta chờ thêm chút nữa. Không phải mọi thứ chậm trễ đều tai hại và gây hậu quả xấu. Tuy nhiên, nếu chậm trễ mãi sẽ khiến dư luận nghi ngờ về năng lực điều tra và sự trung thực trong việc xác định khoản tiền nêu trên. Thậm chí người ta còn nói về khả năng “chìm xuồng” của vụ việc khá nghiêm trọng đó.

Đối với việc gia đình ông Phạm Việt Anh được cho là sở hữu khối tài sản cả trăm tỷ đồng, nhưng lại kê khai tài sản không trung thực thì Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng cũng cho biết: “Vụ việc của ông Phạm Việt Anh cũng nằm trong tình trạng chung mà nhiều cử tri và công luận đã nêu trong thời gian qua. Tôi chia sẻ với ý kiến của nhiều cử tri và công luận nêu trong đơn thư và trên cả báo chí, mạng xã hội thời gian qua về việc nhiều cán bộ, công chức tìm cách che giấu, tẩu tán tài sản tham nhũng, không khai báo trung thực để không đưa vào hồ sơ, giả vờ nghèo…

Việc phát hiện ra trường hợp ông Phạm Việt Anh có nhiều tài sản không khai báo xét ở phương diện xã hội là rất tốt, có thể chứng minh cho những ý kiến và dư luận xung quanh vụ việc này. Nó cũng nói lên một điều rằng, cho dù có che đậy như thế nào nhưng một khi cơ quan có thẩm quyền xem xét khách quan, toàn diện các trường hợp thì có thể phát hiện các trường hợp che đậy hay cố tình “quên” không kê khai tài sản, và có thể thu hồi được tài sản tham nhũng, bất minh.

Quỳnh Hoa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load