Thứ bảy 27/04/2024 04:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ai là chủ nhân số tiền 3,5 tỷ đồng trong tài khoản PVTrans?

18:34 | 01/03/2020

(Xây dựng) - Trong quá trình sắp xếp lại chỗ làm việc, Ban Tài chính kế toán Tổng Công ty Vận tải dầu khí (PVTrans) bất ngờ phát hiện có 3,5 tỷ đồng không rõ nguồn gốc. Ngay sau đó, PVTrans đã chủ động lập biên bản, giao nộp số tiền cho cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an nhưng tới nay vẫn chưa xác định được chủ nhân.

ai la chu nhan so tien 35 ty dong trong tai khoan pvtrans
ai la chu nhan so tien 35 ty dong trong tai khoan pvtrans
Biên bản liên quan tới 3,5 tỷ đồng “vô chủ” của PVTrans.

Liên quan tới đơn tố cáo các vi phạm của ông Phạm Việt Anh - Tổng Giám đốc PVTrans, Cục Cảnh sát điều tra Tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) và PVN đã nhiều lần mời người đứng đơn tố cáo lên cung cấp tài liệu.

Trong đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và cơ quan công an đặc biệt lưu ý tới việc PVTrans lập biên bản giao nộp “vật chứng” là 3,5 tỷ đồng tiền “chăm sóc khách hàng” của OceanBank.

Cụ thể, ngày 5/11/2019, PVTrans lập biên bản giao nộp 3,5 tỷ đồng về tài khoản của PVN để cơ quan này chuyển số tiền trên đến tài khoản tạm giữ của cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an.

Theo nội dung biên bản: “Sau khi rà soát về việc có ai bỏ quên, thất lạc khoản tiền 3,5 tỷ đồng tại Ban Tài chính kế toán ngày 30/9/2019, chúng tôi đã cùng họp, thảo luận và thống nhất nội dung báo cáo Tập đoàn về kết quả xác minh rõ thêm nguồn gốc số tiền này như yêu cầu của Công văn số 443/ĐK/VN-PC&KTr ngày 01/11/2019 của Tập đoàn kèm theo kiến nghị việc nộp số tiền trên vào tài khoản tạm giữ của cơ quan Cảnh sát điều tra cụ thể như sau:

Kết quả rà soát trong giai đoạn vừa qua cho thấy số tiền 3,5 tỷ đồng phát hiện tại Ban Tài chính kế toán vào ngày 30/9/2019 không thuộc sở hữu của bất cứ cá nhân hay tổ chức nào thuộc PVTrans, cũng không phải của cá nhân, cán bộ PVTrans nào thất lạc bỏ quên tại nơi làm việc”.

Liên quan đến vụ án Oceanbank, trong giai đoạn 2011-2014 rất nhiều đơn vị thành viên trong PVN giao dịch tiền gửi tại Oceanbank đều được ngân hàng này có chính sách chi tiền chăm sóc khách hàng và nhiều đơn vị đã nộp tiền vào tài khoản tạm giữ của cơ quan Cảnh sát điều tra theo quy định của pháp luật.

Trong đó, Công văn số 5188/C03-P15 ngày 24/10/2019 của cơ quan CSĐT gửi PVN đã xác định PVTrans cũng là đơn vị được OceanBank chi tiền chăm sóc khách hàng. Việc nhận tiền chăm sóc khách hàng của PVTrans nêu trên liên quan đến nguyên một cán bộ PVTrans mà thời gian quan cơ quan Cảnh sát điều tra vào PVTrans làm việc thì cán bộ đó do có vấn đề về sức khỏe nên thường vắng mặt tại văn phòng. Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra vẫn đang tiếp tục làm rõ vụ việc nói trên.

Sau khi tổng hợp các kết quả, rà soát tại chỗ và dựa vào các thông tin nêu trên, PVTrans có cơ sở xác nhận 3,5 tỷ đồng phát hiện tại Ban Tài chính kế toán ngày 30/9/2019 chính là số tiền hỗ trợ khách hàng của OceanBank đối với PVTrans mà cá nhân nêu trên đã nhận nhưng vẫn để nguyên chưa sử dụng.

Về việc này, trong suốt thời gian trước đó, cá nhân này không báo cáo cho lãnh đạo PVTrans để đơn vị biết kịp thời báo cáo và nộp khắc phục theo hướng dẫn của cơ quan Cảnh sát điều tra. Vì vậy, nay căn cứ theo hướng dẫn của cơ quan Cảnh sát điều tra, số tiền này cần được chủ động nộp vào tài khoản tạm giữ của cơ quan Cảnh sát điều tra.

Trước đó, ngày 30/9/2019 tại Ban Tài chính kế toán của PVTrans, khi sắp xếp lại chỗ làm việc của Ban, khi kiểm tra két quỹ và đối chiếu với sổ sách, Ban Tài chính kế toán phát hiện một túi giấy bọc kín có tiền ở trong. Khi mở ra, với sự chứng kiến của các cán bộ tại Ban, kiểm đếm số tiền trong bọc là 3,5 tỷ đồng.

Do số tiền sau khi rà soát không có trong sổ sách và được biết cơ quan chức năng đang có chủ trương thu hồi các khoản tiền hỗ trợ khách hàng của Oceanbank cho các đơn vị trong ngành, sau khi báo cáo trao đổi với Tập đoàn, PVTrans đã tiến hành lập biên bản và ghi nhận thống nhất chủ động nộp số tiền nêu trên về tài khoản của Tập đoàn để tổng hợp nộp thu hồi về cho cơ quan chức năng.

Được biết, trước đó một số đơn vị thành viên của PVN cũng với hành vi tương tự đã bị cơ quan Cảnh sát điều tra (CO3) Bộ Công an và Viện Kiểm soát nhân dân tối cao khởi tố, bắt giam do có hành vi vi phạm pháp luật, thỏa thuận, móc ngoặc với lãnh đạo OceanBank trong việc đưa, nhận tiền và để ngoài sổ sách kế toán nhằm chiếm đoạt tiền của OceanBank.

Nam Hạ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load