Thứ ba 30/04/2024 02:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đắk Lắk: Tập trung giải ngân vốn đầu tư công để đảm bảo tiến độ các dự án

09:28 | 12/04/2024

(Xây dựng) - Theo báo cáo mới nhất từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Lắk, việc giải ngân vốn đầu tư công đã trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu của chính quyền địa phương. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh tỉnh này đang nỗ lực thúc đẩy phát triển kinh tế và hạ tầng.

Đắk Lắk: Tập trung giải ngân vốn đầu tư công để đảm bảo tiến độ các dự án
Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đoạn qua huyện Ea Kar, đang gấp rút thi công để đảm bảo tiến độ.

Theo số liệu được công bố, tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 là gần 7.268 tỷ đồng, trong đó, đã giải ngân được hơn 4.096 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 80,4% so với kế hoạch.

Trong năm 2024, tổng kế hoạch vốn đầu tư công gần 6.197 tỷ đồng, trong đó, phân bổ chi tiết cho các dự án tỉnh quản lý gần 4.260 tỷ đồng; ngân sách huyện thực hiện các dự án là hơn 1.351 tỷ đồng; đã giao chi tiết đến từng dự án hơn 3.952 tỷ đồng (92,8% kế hoạch). Trong quý I/2024, toàn tỉnh đã giải ngân 804 tỷ đồng (20,3% kế hoạch), trong đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương đã giải ngân 594,4 tỷ đồng (29% kế hoạch), vốn ngân sách địa phương đã giải ngân 209,5 tỷ đồng (11% kế hoạch). Tuy nhiên, năm 2024, mặc dù tỷ lệ giải ngân có sự cải thiện so với năm trước, vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra do một số vấn đề phức tạp như thiếu vốn, khó khăn trong khảo sát và thiết kế dự án, cũng như trì trệ trong công tác giải phóng mặt bằng.

Theo thông tin từ Kho bạc Nhà nước tỉnh Đắk Lắk, toàn tỉnh hiện có 2.179 tỷ đồng vốn tạm ứng, trong đó có 287 tỷ đồng tạm ứng phục vụ giải phóng mặt bằng và xây lắp đã quá hạn. Đơn vị thường xuyên đôn đốc các đơn vị hoàn ứng; đồng thời, kiến nghị cơ quan chức năng tham mưu UBND tỉnh xử lý, thu hồi.

UBND tỉnh Đắk Lắk đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm khắc phục tình trạng này, bao gồm tập trung vào việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Cụ thể, các đơn vị được giao kế hoạch thu tiền sử dụng đất cần khẩn trương triển khai để đảm bảo nguồn vốn đầu tư cho các dự án. Đồng thời, Kho bạc Nhà nước tỉnh sẽ thanh toán cho các dự án khi có đủ điều kiện giải ngân, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư để xử lý những vướng mắc phát sinh và rút ngắn thời gian kiểm soát chi.

Đối với các huyện, thị xã và thành phố, UBND tỉnh đã đề xuất việc xúc tiến triển khai kế hoạch đầu tư công, cùng với việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền. Đồng thời, các chủ đầu tư cũng phải chịu trách nhiệm toàn diện về tiến độ thi công, giải ngân và chất lượng công trình. Mặc dù có sự cải thiện, nhưng vẫn cần có sự nỗ lực lớn hơn từ tất cả các bên để đảm bảo việc giải ngân vốn đầu tư công diễn ra một cách hiệu quả và đồng đều.

Ngọc Giang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load