Thứ sáu 26/04/2024 21:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đắk Lắk: Người dân bất an vì nạn “cát tặc” gây sạt lở ruộng vườn

16:01 | 15/12/2020

(Xây dựng) - Đã nhiều năm trôi qua người dân sống tại thôn Thanh Hợp (xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) mất ăn, mất ngủ về tình trạng “cát tặc” ngày đêm lộng hành, gây sạt lở bờ sông và đang từng ngày “nuốt” chửng nhiều diện tích đất đai, hoa màu của họ.

dak lak nguoi dan bat an vi nan cat tac gay sat lo ruong vuon
Sông Krông Pắk, đoạn chảy qua thôn Thanh Hợp, hai bờ sông bị sạt lở nghiêm trọng do hoạt động khai thác cát của Công ty TNHH Hà Bình thời gian qua

Theo đó, nhiều năm nay hàng chục hộ dân sống tại thôn Thanh Hợp, xã Vụ Bổn đã mòn mỏi cõng đơn thư cầu cứu các cơ quan chức năng về tình trạng, nhiều diện tích đất đai, hoa màu của họ dọc bờ sông Krông Pắk, đang bị “nuốt” chửng bởi nạn hút cát rầm rộ của Công ty TNHH Hà Bình đóng chân trên địa bàn xã và cho đến thời điểm hiện tại tình trạng sạt lở bờ sông, ăn sâu vào đất của người dân vẫn đang từng ngày diễn ra khiến họ như ngồi trên đống lửa.

dak lak nguoi dan bat an vi nan cat tac gay sat lo ruong vuon
Theo người dân phản ánh, bãi tập kết cát của Công ty TNHH Hà Bình (thuộc thôn 5) chưa được cấp phép, nhưng vẫn hoạt động rầm rộ.

Theo chân người dân ra điểm khai thác cát do Công ty TNHH Hà Bình thực hiện, chúng tôi mới cảm nhận hết được nỗi lo âu mà người dân nơi đây đang phải chịu đựng.

Phía bên bờ sông thuộc thôn 5 (xã Vụ Bổn) nơi tập trung máy móc, bãi tập kết cát của Công ty Hà Bình đang hoạt động rầm rộ. Dưới lòng sông 4 chiếc tàu đang xì khói đen kịt “nuốt” cát. Tiếng máy nổ rầm rập vang cả một khúc sông. Theo quan sát của phóng viên trong 4 chiếc tàu đang hoạt động chỉ có 2 chiếc mang logo Công ty TNHH Hà Bình, 2 chiếc còn lại không có logo của đơn vị này vẫn nằm dưới sông hút cát.

dak lak nguoi dan bat an vi nan cat tac gay sat lo ruong vuon
Sạt lở nghiêm trọng ăn sâu vào sát ruộng vườn của người dân, do tình trạng khai thác cát của Công ty TNHH Hà Bình.

Ông Nguyễn Ngọc Tuyển - người dân thôn Thanh Hợp cho biết, ông có diện tích đất rẫy trồng cà phê gần 2ha, với khoảng 200m chiều dài chạy dọc bờ sông Krông Pắk, khu đất này nằm trong vị trí hút cát do Công ty Hà Bình đang hoạt động, nên diện tích đất sạt lở vào rẫy mỗi ngày một lớn dần. “Trước đây lòng sông khu vực này chỉ rộng khoảng 10m, nhưng từ khi Công ty Hà Bình tới đây hút cát, lòng sông đã rộng thêm hàng chục m. Nếu cứ đà sạt lở như thế này, chắc đất rẫy chúng tôi sẽ không còn nữa. Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn lên UBND xã Vụ Bổn, UBND huyện để cầu cứu, phản ánh về tình trạng trên nhưng vẫn không được xử lý triệt để. Đất đai càng ngày càng bị sạt lở, chúng tôi không biết kêu ai nữa”, ông Tuyển lo lắng.

Nằm liền kề khu đất của ông Tuyển, hộ gia đình ông Vũ Xuân Trường - thôn Thanh Hợp đang bị sạt lở nghiêm trọng, nhiều điểm đã sạt tới sát mép đất ruộng. “Trước đây lòng sông cách xa đất vài chục m, nhưng từ khi Công ty Hà Bình về đây hút cát, giờ đã sạt lở gần hết, ăn vào sát ruộng nhà tôi. Tôi đã nhiều lần gửi đơn thư lên các cơ quan chức năng nhưng vụ việc vẫn không có gì thay đổi, họ vẫn hút, đất của tôi thì mỗi ngày bị ăn mòn trông thấy”, ông Trường bức xúc.

dak lak nguoi dan bat an vi nan cat tac gay sat lo ruong vuon
Mặc dù có bờ tre che chắn nhưng trước tình trạng hút cát liên tục đã gây sạt lở, ăn sâu vào bờ gây bức xúc cho người dân địa phương.

Trao đổi với phóng viên ông Lò Văn Ngân - Trưởng thôn Thanh Hợp cho biết hiện trên địa bàn thôn có khoảng 20 hộ dân có đất nằm trong khu vực sạt lở do Công ty Hà Bình khai thác cát: “Một số hộ dân đã thương lượng với Công ty hút cát, còn một số hộ dân làm đơn phản ánh thì chúng tôi đã làm việc và đưa lên UBND xã để có hướng giải quyết. Tuy nhiên, tình trạng sạt lở rẫy vườn của bà con vẫn chưa được xử lý dứt điểm nên người dân vẫn làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Trước tình trạng sạt lở kéo dài khiến người dân vô cùng bức xúc, rất mong các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc xử lý dứt điểm để người dân ổn định cuộc sống”.

Phi Long - Ngọc Giang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load