Thứ sáu 24/01/2025 10:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bạn đọc /

Đắk Lắk: Đường tránh 1.500 tỷ chậm tiến độ, chưa định ngày về đích

20:04 | 09/02/2023

(Xây dựng) - Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk (gọi tắt dự án đường tránh Đông qua thành phố Buôn Ma Thuột) được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2020, với tổng mức hơn 1.500 tỷ đồng. Hiện nay dự án đang chậm tiến độ, thi công cầm chừng do “sa lầy” trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), khó về đích đúng như dự kiến.

Đắk Lắk: Đường tránh 1.500 tỷ chậm tiến độ, chưa định ngày về đích
Một đoạn đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, đã được thảm nhựa khi có mặt bằng sạch.

“Sa lầy” trong việc GPMB

Theo đó, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư. Với tổng chiều dài toàn tuyến là 39,6 km, điểm đầu đoạn qua xã Cuôr Đăng (huyện Cư M’gar), điểm cuối đoạn qua xã Hòa Phú (thành phố Buôn Ma Thuột).

Tổng mức đầu tư Dự án 1.509 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Trung ương, thời gian thực hiện từ năm 2020 - 2023. Trong đó, chi phí thực hiện GPMB) là 394 tỷ đồng, tổng diện tích GPMB gần 117ha, với 1.388 hộ dân bị ảnh hưởng. Hiện nay, các đơn vị liên quan đã kiểm đếm, lập phương án GPMB được gần 70 ha (đạt 59,62%), đã tiến hành bàn giao hơn 22/39,6 km (khoảng 52%).

Do vướng mắc trong việc triển khai GPMB, thời gian kéo dài dẫn đến việc phát sinh phần chi phí GPMB dự kiến tăng thêm 331,7 tỉ đồng, tương ứng với 84%.

Trước việc phát sinh trong quá trình thực hiện GPMB, Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo 321 của tỉnh xem xét, xử lý theo hướng địa phương rà soát, cân đối ngân sách của tỉnh để hỗ trợ phần kinh phí này.

Đắk Lắk: Đường tránh 1.500 tỷ chậm tiến độ, chưa định ngày về đích
Điểm đầu tuyến (thuộc xã Cuôr Đăng, huyện Cư M’gar) vướng 14 hộ dân, nên vẫn chưa thể bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công thực hiện dự án.

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk, chỉ đạo Ban Quản lý dự án và các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc chậm triển khai công tác GPMB làm tăng chi phí ảnh hưởng đến tiến độ triển khai của dự án. Đồng thời kiểm tra, rà soát lại việc áp dụng hệ điều chỉnh giá đất đền bù tại một số nơi trên địa bàn tỉnh đang rất cao như: Thành phố Buôn Ma Thuột: giá đất ở 18,46 (VT2 xã Ea Kao), đất trồng cây lâu năm 13,88; huyện Krông Pắc hệ số điều chỉnh giá đất ở nông thôn 13,3 đất trồng cây lâu năm 10,2; huyện Cư Kuin đã áp dụng hệ số điều chỉnh: giá đất ở nông thôn 5,3; đất trồng cây lâu năm là 10,9...), theo đánh giá ban đầu, đây là một trong những nguyên nhân chính làm tăng chi phí GPMB dẫn đến vượt tổng mức đầu tư của dự án.

Kiến nghị kéo dài thời gian giải ngân vốn

Trước những khó khăn trong công tác GPMB, ngày 01/02/2023, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị xem xét kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư vốn Ngân sách Trung ương năm 2022 sang năm 2023, đối với dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột.

Đắk Lắk: Đường tránh 1.500 tỷ chậm tiến độ, chưa định ngày về đích
Do “sa lầy” trong việc GPMB, nhiều đơn vị thi công “đói” mặt bằng để thực hiện dự án

Theo dự kiến, kế hoạch bố trí vốn năm 2022 của dự án là 750 tỷ đồng. Tính đến ngày 31/01/2023, đã giải ngân 468,916/750 tỷ đồng. Số vốn còn lại là 281,084 tỷ đồng chưa thực hiện giải ngân, đề xuất kéo dài thời gian giải ngân đến hết ngày 31/12/2023.

Theo đơn vị chủ đầu tư nguyên nhân không giải ngân hết vốn là do vướng mắc mặt bằng thi công, một số đoạn mặt bằng đã thực hiện đền bù GPMB tuy nhiên không liên tục, ngắt quãng đồng thời không có đường tiếp cận nên chưa thể triển khai thi công. Giá nguyên nhiên liệu, vật liệu tăng cao đột biến theo ảnh hưởng chung của thế giới và trong nước, có hiện tượng nhà thầu còn thi công cầm chừng chờ giá cả ổn định. Có nhà thầu ở xa nên bị động trong công tác huy động nhân lực, vật lực tổ chức thi công.

Đắk Lắk: Đường tránh 1.500 tỷ chậm tiến độ, chưa định ngày về đích
Kinh phí GPMB tăng so với tổng mức đầu tư được duyệt dẫn đến chưa có nguồn kinh phí để thực hiện đền bù GPMB.

Theo ông Phan Xuân Bách, ngoài việc khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù GPMB thì những đoạn mặt bằng “sạch” cũng chưa thể thực hiện, bởi việc GPMB không liên tục, ngắt quãng rất khó để đưa máy móc vào tiếp cận, thi công.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Phan Xuân Bách – Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, cho biết hiện Ban QLDA đang nỗ lực, tập trung cho công tác GPMB và đẩy nhanh tiến độ thi công. “Hiện nay chúng tôi đang phối hợp với UBND huyện Krông Pắk, Cư Kuin trả tiền đền bù cho dân, đồng thời vận động người dân để GPMB. Nếu không giải phóng được sang tháng 3/2023 bắt buộc phải tiến hành cưỡng chế để đảm bảo thông tuyến. Hiện nay mặt bằng bàn giao 22/39km nhưng nhiều đoạn vẫn không thi công được do GPMB chưa đồng bộ, không có lối để các phương tiện, máy móc tiếp cận để thi công”, ông Bách thông tin.

Cũng theo ông Phan Xuân Bách, phần thiếu vốn trong việc chi trả GPMB, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo cho các đơn vị liên quan rà soát vốn trung hạn 2021 – 2025, lựa chọn những dự án nào chưa triển khai, không cấp thiết thì tạm dừng lại để tập trung vốn cho dự án này.

Về việc kiến nghị kéo dài thời gian giải ngân vốn Ban Quản lý dự án cam kết sẽ thực hiện giải ngân hết số vốn 281,084 tỷ đồng trước ngày 31/12/2023.

Ngọc Giang – Phi Long

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Đống Đa (Hà Nội): Cần làm rõ dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng tại ngõ Xã Đàn 2

    (Xây dựng) – Vừa qua, Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của người dân liên quan đến những dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng tại công trình số 104 ngõ Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa.

    18:21 | 10/01/2025
  • Hà Nội: Ai đang "hô biến” đất dự án để làm bãi trông giữ xe tại Khu đô thị Belleville?

    (Xây dựng) – Tại ô đất B4 Khu đô thị mới Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) có 5.000m2 đất được quy hoạch xây dựng gara cao tầng và trạm xăng. Thế nhưng, trong khi các hạng mục này chưa được triển khai, thì một số cá nhân đã có dấu hiệu xâm phạm, xây dựng các hạng mục để làm bãi trông giữ xe.

    15:26 | 06/01/2025
  • Bắc Ninh: Người dân được bảo vệ quyền lợi trong tranh chấp đất đai

    (Xây dựng) - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ký quyết định giải quyết khiếu nại của ông Nghiêm Quang Hài về việc thu hồi đất nông nghiệp tại thị trấn Chờ, huyện Yên Phong; yêu cầu bồi thường thỏa đáng cho ông Hài theo đúng diện tích đất thực tế, bảo vệ quyền lợi người dân trong tranh chấp đất đai.

    22:51 | 27/12/2024
  • Bắc Ninh: Bác khiếu nại bồi thường đất do không đủ cơ sở

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Bắc Ninh bác bỏ khiếu nại của một công dân về việc bồi thường đất ở khi thực hiện dự án xây dựng các tuyến đường tỉnh. Đồng thời yêu cầu các bên liên quan tuân thủ phương án bồi thường đã được phê duyệt.

    14:25 | 25/12/2024
  • Thanh Trì (Hà Nội): Nhiều công trình vi phạm trật tự xây dựng vẫn “ung dung” tồn tại

    (Xây dựng) – Hiện nay, trên địa bàn xã Đại Áng, huyện Thanh Trì, Thành phố Hà Nội đang tồn tại nhiều vi phạm liên quan đến trật tự xây dựng, san lấp và sử dụng đất sai mục đích. Dù những vi phạm đã được xác định rõ, nhưng dường như chính quyền địa phương đang thiếu quyết liệt trong công tác xử lý.

    11:13 | 25/12/2024
  • Hoàng Mai (Hà Nội): Đề nghị xử lý dứt điểm sai phạm tại Khu tập thể Trương Định

    (Xây dựng) - Ông Hoàng Ngọc Tuấn, công dân phường Tương Mai (quận Hoàng Mai, Hà Nội) có đơn phản ánh về việc chủ nhà C2 tầng 2 Khu tập thể Trương Định có hành vi vi phạm trật tự xây dựng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công trình nhà ở của gia đình. Sự việc diễn ra đã lâu nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để.

    19:43 | 23/12/2024
  • Cần xem xét thấu đáo quyết định thu hồi đất đối với 2 dự án tại thị xã Sa Pa

    (Xây dựng) - Công ty TNHH Công nghệ Việt Mỹ mong muốn các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng của tỉnh Lào Cai xem xét một cách thấu đáo và minh bạch hơn nữa đối với quyết định thu hồi đất của 02 dự án mà Công ty này đã được giao đất từ cách đây hơn 2 thập kỷ.

    11:54 | 23/12/2024
  • Nguy cơ vỡ trận dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

    (Xây dựng) - Sau hơn 3 tháng phát hành hồ sơ mời thầu, hai gói thầu xây lắp thuộc dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (từ QL56 đến nút giao Vũng Vằn) do Ban Quản lý dự án (QLDA) chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư đã buộc phải hủy thầu khiến dự án cấp bách này có nguy cơ rơi vào cảnh vỡ trận.

    16:18 | 21/12/2024
  • Thị xã Hoài Nhơn (Bình Định): Liệu có “khuất tất” trong lựa chọn nhà thầu?

    (Xây dựng) – Là một doanh nghiệp còn non trẻ (được thành lập từ năm 2022), không có trụ sở văn phòng, không có biển hiệu Công ty… thế nhưng Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Thái Bình ở thị xã Hoài Nhơn (Bình Định) vẫn được UBND xã Hoài Sơn lựa chọn làm đơn vị chấm thầu cho dự án Bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lịch sử Trận tập kích Trụ sở Ngụy quyền xã Hoài Sơn năm 1961 (giai đoạn 1). Từ đây, việc chấm thầu của đơn vị này đã gây nhiều nghi vấn, bức xúc cho các nhà thầu.

    11:14 | 21/12/2024
  • Hưng Yên: Dự án Nhà máy Anshine Việt Nam xây dựng không phép

    (Xây dựng) – Mặc dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư dự án Nhà máy Anshine Việt Nam trong Khu công nghiệp Yên Mỹ II mở rộng vẫn tổ chức thi công rầm rộ.

    16:29 | 17/12/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load