Thứ hai 01/07/2024 05:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vụ 10 công nhân thương vong ở Quốc Oai (Hà Nội):

Đại diện liên danh thi công dự án được đánh giá là uy tín, “quen mặt” ở địa phương

19:27 | 27/06/2024

(Xây dựng) - Đại diện liên danh thi công Dự án nâng cấp, mở rộng Trường Mầm non Đông Yên B, xã Đông Yên (Quốc Oai - Hà Nội) là Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển Tuấn Minh. Đây là doanh nghiệp được đánh giá uy tín, “quen mặt” ở địa phương, từng trúng và thực hiện nhiều gói thầu do Ban Quản lý đầu tư xây dựng huyện Quốc Oai làm chủ đầu tư.

Đại diện liên danh thi công dự án được đánh giá là uy tín, “quen mặt” ở địa phương
Công trình nâng cấp, mở rộng Trường Mầm non Đông Yên B hiện đang bị tạm dừng thi công để điều tra.

Tiết kiệm 0,5% ngân sách Nhà nước

Nhiều ngày sau vụ tai nạn thương tâm làm 10 công nhân bị thương vong, công trường Trường Mầm non Đông Yên B vẫn cửa đóng, then cài.

Ông Đỗ Văn Dương, Chủ tịch UBND xã Đông Yên chia sẻ, đây là vụ tai nạn đáng tiếc nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn. Theo ông Dương, các đơn vị thi công, đặc biệt là Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển Tuấn Minh (Công ty Tuấn Minh) được đánh giá là doanh nghiệp uy tín trên địa bàn. Doanh nghiệp này thi công rất nhiều công trình trong và ngoài huyện Quốc Oai, nhưng chưa để xảy ra tai nạn đáng tiếc như lần này.

Cũng theo ông Dương, vụ tai nạn đã ảnh hưởng tới tiến độ xây dựng dự án trường học của địa phương. Nếu như không kịp tiến độ xây dựng, sẽ rất khó khăn cho việc bố trí chỗ học cho học sinh bởi phần lớp học cũ đã bị phá bỏ.

Trong khi đó, ông Hoàng Quốc Cường, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (Ban QLDA ĐTXD) huyện Quốc Oai cũng cho rằng, đây chỉ là tai nạn đáng tiếc. Vụ việc xảy ra ngoài giờ lao động và phải sau hai ngày xảy ra, đơn vị thi công mới thông tin tới chủ đầu tư.

Theo tìm hiểu, tại Gói thầu số 06: Thi công xây dựng, thiết bị và hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) thuộc dự án nâng cấp, mở rộng Trường Mầm non Đông Yên B (Quốc Oai, Hà Nội), giá gói thầu là 37.438.755.000 đồng. Sau khi kết thúc thời gian mở thầu, gói thầu do Ban QLDA ĐTXD huyện Quốc Oai mời thầu (cũng là chủ đầu tư) chỉ ghi nhận duy nhất một đơn vị nộp hồ sơ dự thầu.

Ngày 28/12/2023, ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Giám đốc Ban QLDA ĐTXD huyện Quốc Oai ký Quyết định 281/QĐ-QLDA phê duyệt cho nhà thầu duy nhất tham gia và trúng thầu là Liên danh Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển Tuấn Minh - Công ty TNHH Xây dựng Hà Hưng - Công ty Cổ phần Xây dựng an toàn Hà Nội (địa chỉ liên danh: Đội 1, Công ty Chè Long Phú, xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội).

Giá trúng thầu là 37.237.147.000 đồng, tỷ lệ tiết kiệm khá “khiêm tốn” ở mức 201.608.000 đồng (tương đương 0,5%) so với giới hạn ngân sách chủ đầu tư đưa ra.

Theo quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu do ông Thanh ký, đơn vị trúng thầu phải đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, an toàn lao động, vệ sinh môi trường và các nghĩa vụ khác theo quy định của Luật Xây dựng và các quy định liên quan khác.

Nhà thầu “quen mặt” ở địa phương

Công ty Tuấn Minh - đại diện liên danh thi công dự án nâng cấp, mở rộng Trường Mầm non Đông Yên B ngoài được đánh giá “uy tín”, cũng là một doanh nghiệp “quen mặt” ở huyện Quốc Oai cũng như các địa phương lân cận. Lý do là bởi, doanh nghiệp này liên tục trúng các gói thầu liên quan tới xây dựng trên địa bàn với giá trúng sát với giá mời thầu ở mức “khó tin”.

Đại diện liên danh thi công dự án được đánh giá là uy tín, “quen mặt” ở địa phương
Dữ liệu thống kê về công tác đấu thầu qua mạng của Ban QLDA ĐTXD huyện Quốc Oai.

Doanh nghiệp này có địa chỉ tại Đội 1, Công ty Chè Long Phú, xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai. Giám đốc - người đại diện pháp luật cho Công ty Tuấn Minh là Đỗ Thế Viễn. Công ty Tuấn Minh thành lập và được cấp mã số thuế hoạt động từ tháng 3/2009, ngành nghề đăng ký là Xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng.

Vừa qua, Công ty Tuấn Minh tham 4 gói thầu trên địa bàn huyện Quốc Oai và Sóc Sơn đều trúng cả 4 gói, đạt tỷ lệ 100% thắng thầu. Tổng giá trị trúng thầu trên 88 tỷ đồng. Trong đó, có 2 gói thầu số 06, 07 thi công xây dựng, thiết bị và hệ thống PCCC do Ban QLDA ĐTXD huyện Quốc Oai mời thầu.

Riêng gói thầu số 07: Thi công xây dựng, thiết bị và hệ thống PCCC thuộc dự án Trường THCS Đông Yên (Quốc Oai, Hà Nội). Doanh nghiệp này trúng thầu với giá 42.991.129.000 đồng, trong khi giá dự toán là 43.324.633.000 đồng. Như vậy, tỷ lệ tiết kiệm ở gói thầu này chỉ đạt 0,77%.

Ngược lại quá khứ, từ những năm 2017 - 2018, tại Quốc Oai, Công ty Tuấn Minh đã từng được đánh giá là doanh nghiệp có khả năng “thầu đâu, trúng đó”. Doanh nghiệp này liên tiếp trúng nhiều gói thầu lớn do Ban QLDA ĐTXD huyện Quốc Oai làm chủ đầu tư.

Tháng 3/2017, liên danh Công ty Tuấn Minh và Doanh nghiệp tư nhân Đại Lợi trúng gói thầu số 01, giá trúng thầu là 12.404.255.000 đồng. Trong khi đó giá gói thầu là 12.271.330.000 đồng.

Chỉ một tháng sau, liên danh Công ty Tuấn Minh và Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu tổng hợp Hưng Thịnh lại trúng tiếp gói thầu số 03. Giá trúng thầu là 10.476.622.000 đồng, trong khi đó giá của gói thầu này là 10.524.411.000 đồng.

Sau đó không lâu, liên danh Công ty Tuấn Minh và Công ty TNHH Chiến Na lại trúng gói thầu số 06 với giá 9.934.277.000 đồng. Trong đó giá gói thầu là 10.017.300.000 đồng.

Cùng trong năm 2017, doanh nghiệp này còn liên danh trúng thêm 2 gói thầu tại huyện Quốc Oai với giá trúng thầu sát giá mời thầu ở mức khó tin.

Tới năm 2018, Công ty Tuấn Minh tiếp tục trúng thầu tại 2 gói thầu số 06: Thi công xây dựng công trình + chi phí hạng mục chung + chi phí dự phòng thuộc các công trình Trường Tiểu học Nghĩa Hương và cải tạo nâng cấp Trường Tiểu học xã Đông Yên (điểm trường thôn Đông Hạ), huyện Quốc Oai.

Đại diện liên danh thi công dự án được đánh giá là uy tín, “quen mặt” ở địa phương
Hình ảnh vận thăng - nơi xảy ra tai nạn khiến 10 công nhân thương vong.

Theo một diễn biến khác, sau khi hình ảnh hiện trường vụ việc khiến 10 công nhân thương vong được Báo điện tử Xây dựng đăng tải, một số kỹ sư xây dựng đã đặt dấu hỏi về thiết bị vận thăng được sử dụng tại công trình, các kỹ sư nghi ngờ đây là “thiết bị tự chế”. Nếu là “thiết bị tự chế” thì không được kiểm định, không đảm bảo an toàn kỹ thuật. Điều này khiến dư luận đặt dấu chấm hỏi về năng lực, ý thức của các đơn vị thi công cũng như trách nhiệm giám sát, quản lý của chủ đầu tư là Ban QLDA ĐTXD huyện Quốc Oai. Việc này, chắc hẳn cơ quan Công an sẽ làm rõ, Báo điện tử Xây dựng sẽ theo dõi và thông tin sau.

Số liệu thống kê trên hệ thống đấu thầu cho thấy, Ban QLDA ĐTXD huyện Quốc Oai đã mời tổng cộng 447 gói thầu với 485 thông báo mời thầu. Trong đó, đã công bố 410 gói thầu, không có gói thầu bị hủy. Tổng giá trị trúng thầu là gần 5,2 nghìn tỷ đồng. Tỷ lệ tiết kiệm của các gói thầu “vỏn vẹn” chỉ 1,01%.

Thu Quỳnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load