Thứ bảy 29/06/2024 02:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vụ 10 công nhân thương vong ở Quốc Oai (Hà Nội): Hỗ trợ các nạn nhân, làm rõ trách nhiệm các bên liên quan

19:17 | 25/06/2024

(Xây dựng) - Theo UBND huyện Quốc Oai (Hà Nội), nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn lao động đáng tiếc khiến 3 người chết và 7 người bị thương xảy ra tại trường Mầm non xã Đông Yên, được xác định do công nhân tự ý sử dụng thang vận thăng sai quy định và vượt quá cân nặng tải trọng, ngoài giờ lao động.

Vụ 10 công nhân thương vong ở Quốc Oai (Hà Nội): Hỗ trợ các nạn nhân, làm rõ trách nhiệm các bên liên quan
Hiện trường vụ tai nạn lao động tại dự án nâng cấp, mở rộng trường Mầm non Đông Yên B, xã Đông Yên, huyện Quốc Oai.

Theo thông tin từ UBND huyện Quốc Oai, vào ngày 18/6, sau khi hết giờ làm việc, công nhân tại công trường xây dựng nâng cấp, mở rộng trường Mầm non Đông Yên B ra về. Cho đến khoảng 18 giờ 45 phút cùng ngày, thấy trời sắp mưa, nên một nhóm công nhân quay lại công trường và nói với bảo vệ cần lên trên mái tầng 3 khối nhà lớp học đang xây dựng để che đậy gờ tường mới xây, đồng thời chuyển dụng cụ lao động xuống để hôm sau trát tầng 1.

Đến khoảng 19 giờ, bảo vệ công trình nghe tiếng động lớn và ra quan sát thì phát hiện có 10 người bị thương nằm ở vị trí thang vận thăng dùng để vận chuyển vật liệu xây dựng (trên thang có ghi thông số tải trọng 500kg và có biển cảnh báo cấm chở người).

Sau khi phát hiện sự việc, bảo vệ công trình đã liên hệ với đơn vị thi công để bố trí phương tiện đưa những người bị thương đi cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 105. Tuy nhiên, trong số này có 3 người đã tử vong do bị thương nặng. Đơn vị thi công đã chủ động đưa 3 nạn nhân tử vong về quê nhà (1 người ở tỉnh Hà Giang, 1 người ở tỉnh Sơn La, 1 người ở xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai, Hà Nội) và phối hợp cùng gia đình tổ chức an táng chu đáo, đồng thời hỗ trợ đầy đủ các gia đình có người tử vong.

Đối với 7 trường hợp bị thương, hiện đang được điều trị, sơ bộ thông tin ban đầu là bị thương không quá nguy hiểm đến tính mạng, hiện đang tiếp tục được theo dõi và điều trị tại Bệnh viện Quân y 105, thị xã Sơn Tây.

Theo UBND huyện Quốc Oai, cơ quan chức năng xác định đây là vụ tại nạn đáng tiếc xảy ra tại công trường đang triển khai thi công xây dựng. Mặc dù công trường được trang bị đầy đủ các biển báo, nội quy về an toàn lao động, tuy nhiên việc tự ý sử dụng thang vận thăng sai quy định và vượt quá cân nặng tải trọng, ngoài giờ lao động nên dẫn đến sự cố đáng tiếc trên.

Vụ 10 công nhân thương vong ở Quốc Oai (Hà Nội): Hỗ trợ các nạn nhân, làm rõ trách nhiệm các bên liên quan
Cận cảnh chiếc thang vận thăng rơi khiến 10 công nhân thương vong.

Sáng 25/6, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Hoàng Quốc Cường, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Quốc Oai cho biết: Sự việc xảy ra vào tối ngày 18/6, nhưng đến ngày 20/6 thì chủ đầu tư mới nhận được thông báo từ đơn vị thi công. Ngay sau khi nhận được thông tin, chủ đầu tư đã có mặt tại hiện trường, làm việc với chính quyền địa phương và đơn vị thi công; đồng thời, báo cáo UBND huyện Quốc Oai để chỉ đạo các cơ quan vào cuộc làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Đến nay, UBND huyện Quốc Oai đã đến chia buồn, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ người bị thương và gia đình có người tử vong (mỗi gia đình có người tử vong hỗ trợ số tiền 20 triệu đồng và mỗi nạn nhân bị thương hỗ trợ 5 triệu đồng). Đồng thời, chủ động, phối hợp Bệnh viện Quân y 105 chữa trị cho người bị thương.

“Hiện nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Quốc Oai cũng đã cử cán bộ phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện lên phương án tham mưu UBND huyện tiếp tục có những sự hỗ trợ cho các gia đình nạn nhân” – Ông Hoàng Quốc Cường nhấn mạnh.

Khi phóng viên đặt câu hỏi về việc đơn vị thi công sử dụng thang vận thăng có đúng tiêu chuẩn về mặt kỹ thuật hay không, ông Hoàng Quốc Cường cho biết: Hiện nay, cơ quan Công an huyện Quốc Oai đang vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các bên liên quan. Nên những thông tin này phải chờ kết luận của cơ quan điều tra.

Theo ông Đỗ Văn Dương, Chủ tịch UBND xã Đông Yên, cũng phải sau 2 ngày xảy ra vụ việc, chính quyền xã mới nắm bắt được thông tin từ quần chúng nhân dân. Liên quan đến vụ việc, chính quyền xã cũng đã tổ chức chia buồn, thăm hỏi, hỗ trợ người bị thương và gia đình có người tử vong.

“Dự án này đã thi công được khoảng 3 tháng, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng vào năm 2025. Tuy nhiên, sau sự việc đáng tiếc xảy ra, hiện nay công trường đang tạm dừng thi công” – ông Đỗ Văn Dương cho biết thêm.

Vụ 10 công nhân thương vong ở Quốc Oai (Hà Nội): Hỗ trợ các nạn nhân, làm rõ trách nhiệm các bên liên quan
Biển báo thông tin công trình.

Theo tìm hiểu, dự án nâng cấp, mở rộng trường Mầm non Đông Yên B có tổng mức đầu tư khoảng 44,8 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Quốc Oai làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là liên danh Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển Tuấn Minh, Công ty TNHH Xây dựng Hà Hưng và Công ty Cổ phần Xây dựng an toàn Hà Nội.

Tiến Hào – Kế Toại

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load