(Xây dựng) - UBND thành phố Đà Nẵng vừa có tờ trình trình Thủ tướng Chính phủ về Quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu. Thời gian thực hiện từ năm 2020 - 2024.
Vị trí xây dựng cảng Liên Chiểu và khu vực xung quanh cảng. |
Dự án sẽ được đầu tư xây dựng mới từ nguồn ngân sách Nhà nước và 01 phần kêu gọi đầu tư. Tổng vốn đầu tư cơ sở hạ tầng dùng chung là 3.426 tỷ đồng. Trong đó phần xây dựng là 2.995 tỷ đồng, chi phí thiết bị là 23 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng là 8,1 tỷ đồng, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng 60 tỷ đồng, chi phí khác là 156 tỷ đồng, chi phí dự phòng 163 tỷ đồng. Nguồn vốn ngân sách Trung ương là 87,4%, 12,6% sẽ sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương bố trí trong giai đoạn từ 2021 - 2025.
Phần kêu gọi đầu tư gồm xây dựng các khu bến cảng, bãi chứa container, kho hàng tổng hợp, khu logistics, khu dịch vụ hậu cần sau cảng, mua sắm thiết bị và khu hình thành đô thị cảng. Hình thức đầu tư theo hình thức huy động, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư với quy mô phù hợp với quy hoạch và tương ứng theo từng giai đoạn phát triển. Phần này sẽ được phát triển song song với phần đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung sau khi được phê duyệt chủ trương đầu tư. Đà Nẵng sẽ tổ chức đấu thầu, đấu giá rộng rãi.
Theo đó, dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu sẽ được xây dựng tại phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu. Dự án thuộc nhóm A, công trình giao thông cấp đặc biệt trong lĩnh vực hàng hải. UBND thành phố Đà Nẵng là cấp quyết định đầu tư dự án cũng là cơ quan chủ quản dự án.
Dự án sẽ được đầu tư cơ sở hạ tầng dùng chung đáp ứng yêu cầu cơ sở hạ tầng cho phát triển 02 bến ban đầu có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời tải trọng 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 - 8.000 TEU. Đảm bảo lượng hàng hóa thông qua từ 3,5 - 5 triệu tấn/năm và phát triển các bến tiếp theo theo quy hoạch.
Về quy mô xây dựng, kè chắn sóng dài 820m, đê chắn sóng dài 350m, đảm bảo thời gian khai thác 300 ngày/năm, 01 luồng tàu 1 làn dài 7,25km, rộng 160m. Cao độ đáy nạo vét -14m.
Giao thông kết nối với cảng gồm đường bộ nối từ đường nội bộ của cảng Liên Chiểu về đường Nguyễn Văn Cừ, Tạ Quang Bửu đi Quốc lộ 1A mới phía Nam hầm Hải Vân.
Nguyễn Vũ
Theo