(Xây dựng) – Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) vừa có công văn gửi UBND tỉnh Quảng Nam, Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Nam cùng các Sở, ngành, địa phương về việc điều chỉnh phương án phân luồng, điều tiết giao thông phục vụ thi công sửa chữa cầu Câu Lâu mới (Km953 + 340).
Cầu Câu Lâu cũ và cầu Câu Lâu mới qua địa bàn tỉnh Quảng Nam xuống cấp nghiêm trọng sau hàng chục năm đưa vào khai thác, sử dụng. |
Theo đó, Khu Quản lý đường bộ (QLĐB) III đang chuẩn bị triển khai thi công sửa chữa cầu Câu Lâu (mới) theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đã được phê duyệt tại Quyết định số 708 ngày 21/6. Trong thời gian thi công gia cường dầm hộp liên tục bê tông cốt thép dự ứng lực, phải thực hiện phương án phân luồng giao thông, cấm ô tô lưu thông qua cầu để đảm bảo chất lượng thi công.
Khu QLĐB III đã có Văn bản số 2495 ngày 11/10 lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị có liên quan về phương án tổ chức phân luồng khi thi công sửa chữa cầu Câu Lâu (mới). Sau khi nhận được ý kiến tham gia của các cơ quan, đơn vị, Khu QLĐB III điều chỉnh phương án phân luồng giao thông và đã tổ chức mời các cơ quan, đơn vị có liên quan để thống nhất phương án phân luồng giao thông (Biên bản làm việc ngày 22/10).
Khu QLĐB III cho biết, tổng thời gian thi công sửa chữa cầu Câu Lâu (mới) Km953+340 theo kế hoạch là 120 ngày, ngày bàn giao mặt bằng để bắt đầu triển khai thi công là 8/11, theo đó, dự kiến thời gian thi công cầu phải phân luồng giao thông là 60 ngày và chỉ cho phép xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, xe cứu thương, xe buýt tuyến Đà Nẵng - Tam Kỳ và một số phương tiện làm nhiệm vụ đặc biệt qua cầu trong điều kiện hạn chế, có người điều tiết giao thông.
Thời gian phân luồng giao thông chia làm 2 đợt, để đảm bảo lưu thông phục vụ cho nhân dân đi lại tối thiểu là 20 ngày trước và 15 ngày sau Tết Nguyên đán 2024. Thời gian thi công còn lại tất cả các loại xe được lưu thông bình thường qua cầu theo sự hướng dẫn, điều tiết của đơn vị thi công trên cơ sở hồ sơ thiết kế được phê duyệt đối với công trình vừa thi công vừa khai thác theo quy định.
Đơn vị này cho hay, thời gian thi công và phân luồng giao thông như trên là thời gian dự kiến, thời gian chính thức, trước khi phân luồng, Khu QLĐB III sẽ tổ chức thông báo cụ thể đến quý cơ quan và trên phương tiện thông tin đại chúng trước 7 ngày.
Các phương tiện được phép lưu thông qua cầu Câu Lâu (mới) trong thời gian phân luồng để sửa chữa cầu phải tuyệt đối chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông và đi theo làn cố định, cụ thể như sau: Xe cứu thương (lưu thông qua cầu với vận tốc tối đa 20km/h); Xe buýt tuyến Đà Nẵng - Tam Kỳ có tải trọng nhỏ hơn 5T (chỉ được lưu thông qua cầu từ 6h - 19h hàng ngày, lưu thông qua cầu với vận tốc tối đa 10km/h và xe qua từng chiếc một); Các phương tiện đi làm nhiệm vụ khẩn cấp (lưu thông qua cầu với vận tốc tối đa 20km/h); Các phương tiện xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ (chỉ được lưu thông qua cầu tốc độ từ 10-20 km/h).
Theo Khu QLĐB III, đơn vị bắt đầu thi công cầu Câu Lâu (mới) từ ngày 8/11 với thời gian theo kế hoạch là 120 ngày (chưa kể thời gian nghỉ trước và sau Tết Nguyên đán). Sở Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Nam tổ chức, bắt đầu thi công cầu Câu Lâu (cũ) từ ngày 29/9 với thời gian theo kế hoạch là 365 ngày (Thông tin do Sở GTVT Quảng Nam cung cấp). Trong quá trình thi công, các phương tiện xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ được lưu thông trên cả cầu Câu Lâu (mới) và cầu Câu Lâu (cũ).
Khu QLĐB III cho biết, cầu Câu Lâu (mới) có 27 nhịp, trong đó có 5 nhịp bị hư hỏng cần phải sửa chữa là kết dầm hộp liên tục bê tông cốt thép dự ứng lực với kết cấu phức tạp, hư hỏng hiện trạng có nguy cơ gây mất ổn định công trình, đặc biệt khi tình trạng xe chở hàng siêu trọng không được kiểm soát qua cầu. Vì vậy, cần phải khẩn trương sửa chữa để đảm bảo an toàn công trình, an toàn giao thông.
Theo hồ sơ do Sở GTVT Quảng Nam cung cấp, cầu Câu Lâu (cũ) được thiết kế với tải trọng HS22-44 đã được đưa vào khai thác sử dụng trên 50 năm; đến nay được thiết kế sửa chữa đợt này theo tính toán quy đổi thì tải trọng chỉ cho phép lưu thông qua cầu với các loại xe [3], [3-S2] và [3-3] tương ứng lần lượt là 24, 34 và 39 tấn.
Cầu Câu Lâu cũ được sửa chữa trong vòng 365 ngày. |
Cầu Câu Lâu mới được xây dựng hoàn thành đưa vào khai thác năm 2005, cầu nằm trên tuyến tránh thị xã Vĩnh Điện, tỉnh Quảng Nam, đến nay sau hơn 20 năm sử dụng, kết cấu cầu đã xuất hiện các hư hỏng ảnh hưởng đến an toàn công trình cầu, an toàn giao thông.
Đặc biệt là hư hỏng của 5 nhịp dầm hộp bê tông cốt thép của cầu Câu Lâu (mới), qua đánh giá đơn vị quản lý đã cắm biển hạn chế xe qua cầu từng chiếc một để đảm bảo an toàn, tuy nhiên qua theo dõi hàng ngày lưu lượng và các xe tải trọng nặng (không được kiểm soát) qua cầu Câu Lâu (mới) là rất lớn do đây là cây cầu huyết mạch phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội kết nối giữa tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng, kết nối các huyện, thị xã của tỉnh Quảng Nam.
Năm 2022, đã sửa chữa 2 nhịp dầm hộp của nhịp N19 và N23; đến năm 2023, qua kiểm tra theo dõi 3 nhịp dầm hộp N20, N21, N22 cũng xuất hiện hư hỏng tương tự và được đánh giá là nghiêm trọng, vì vậy đã được Bộ GTVT và Cục Đường bộ Việt Nam cho phép đầu tư sửa chữa.
Đối với việc sửa chữa hư hỏng cầu Câu Lâu (cũ): Với thời gian khai thác trên 50 năm, đến nay kết cấu cầu đã xuất hiện các hư hỏng rất nghiêm trọng, đặc biệt là kết cấu trụ cầu bị xói lở sâu ảnh hưởng đến an toàn công trình cầu, an toàn giao thông; đơn vị quản lý đã cắm biển cấm các loại xe ô tô qua cầu trong nhiều năm nay.
Khu QLĐB III đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam, UBND các huyện, thị xã: Điện Bàn, Duy Xuyên, Thăng Bình, Đại Lộc, Phòng CSGT - Công an tỉnh Quảng Nam quan tâm chỉ đạo lực lượng chức năng hỗ trợ trong công tác phân luồng giao thông khi thi công cầu Câu Lâu (mới) đảm bảo an toàn, thông suốt.
Hải Nam
Theo