Thứ sáu 26/04/2024 17:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập: Năng lực siêu phàm, đấu đâu trúng đó

10:25 | 23/11/2020

(Xây dựng) - Là doanh nghiệp đăng ký kinh doanh tại Phú Thọ, Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập (Công ty Tự Lập) không chỉ là nhà thầu quen của tỉnh Phú Thọ mà hiện nay đã mở rộng ra khắp các tỉnh thành trên cả nước. Dường như Công ty Tự Lập đấu thầu ở đâu đều trúng ở đó. Gần đây nhất là gói thầu 1-XL cao tốc Bắc - Nam, ban đầu chỉ có 1 nhà thầu tham dự là liên danh nhà thầu Tổng Thăng Long – Công ty Tự Lập - Công ty Đạt Phương, sau khi Bộ Giao thông vận tải gia hạn thêm 10 ngày gói thầu vẫn không lọt khỏi tay nhà thầu liên danh này. Dư luận đặt câu hỏi, không biết năng lực nhà thầu Công ty Tự Lập siêu phàm tới mức nào?

cong ty tnhh xay dung tu lap nang luc sieu pham dau dau trung do
Trúng nhiều gói thầu lớn, không cần tiết kiệm nhiều

Dư luận vốn không còn xa lạ gì với cái tên Tự Lập - một đơn vị mang nhiều “tai tiếng”, nhưng vẫn liên tiếp giành được nhiều dự án lớn nhỏ trong cả nước, bởi thế không quá bất ngờ khi mới đây nhà thầu này lại được xướng tên tại dự án đình đám như cao tốc Bắc - Nam.

Theo số liệu thống kê mà phóng viên cập nhật thì chỉ tính riêng từ tháng 01/2020 đến nay, Công ty Tự Lập đã trúng thầu hơn 20 gói thầu trong đó phần lớn là các gói thầu tại tỉnh nhà Phú Thọ và có giá trị lớn điển hình như: Gói thầu ST-CW-04: Thi công xây dựng đê biển + đê sông - Ban Quản lý dự án 2 tỉnh Sóc Trăng có giá trị 279 tỷ đồng; Thi công xây dựng công trình: Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 317C đoạn từ Km0+00 đến Km6+600 - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khối kinh tế huyện Thanh Thủy có giá trị 167,6 tỷ; Gói thầu số 03: Thi công xây dựng công trình: Xử lý khẩn cấp sạt lở bờ, vở sông đê tả Thao, thuộc địa bàn huyện Thanh Ba có giá trị 68,9 tỷ đồng; Gói thầu số 01: Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình: Trường THPT chuyên Hùng Vương có giá trị 322,9 tỷ đồng; và mới đây là gói thầu LX-1: Thi công xây dựng đoạn Km134+000 - Km154+000, nút giao Vĩnh Hảo và tuyến nối Quốc lộ 1, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 với giá trị trúng thầu 1.687 tỷ đồng... điểm chung tại các gói thầu mà Công ty Tự Lập trúng là luôn có tỷ lệ giảm thầu siêu tiết kiệm.

Năng lực siêu phàm, bất chấp mọi “tai tiếng”

Trong những năm gần đây, mặc dù với “lý lịch” không được trong sạch cho lắm, từng bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra những sai sót trong hoạt động xây dựng, nhưng không hiểu vì sao Công ty Tự Lập vẫn đánh đâu trúng đó. Kết quả Thanh tra chỉ ra tại dự án Đường sơ tán dân thuộc các huyện Cẩm Khê, Yên Lập, Thanh Sơn, giá trị chênh lệch tăng giữa thi công bằng máy và thủ công do áp dụng định mức không đúng quy định là 2,590 tỷ đồng (trong đó Công ty Tự Lập hưởng chênh lệch 1,121 tỷ đồng), cũng tại dự án này Công ty Tự Lập thi công chậm tiến độ 3 năm so với chỉ đạo của Thủ tướng.

Dự án cầu qua sông Bần, xã Võ Miếu do UBND huyện Thanh Sơn làm chủ đầu tư, gói thầu xây lắp số 08 do Công ty Tự Lập thực hiện. Đối chiếu khối lượng một số công việc tại hợp đồng với hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, phát hiện chủ đầu tư đã thanh toán và khối lượng nghiệm thu thực tế chênh lệch tăng với giá trị 578 triệu đồng… Tại dự án này, Công ty Tự Lập cũng đã từng bị “tố” ký khống hợp đồng với nhà thầu phụ là doanh nghiệp tư nhân Thành Công (nay là Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư Thành Công - địa chỉ khu 22, xã Hoàng Xá, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ).

Với tỷ lệ trúng thầu liên tiếp và dày đặc, hiện nhà thầu này có tới 34 gói thầu đang thi công dở dang cùng một lúc. Nhiều nhà thầu cùng lĩnh vực đã từng đặt câu hỏi là nhà thầu này “siêu năng lực” đến đâu? Lực lượng cán bộ, thiết bị như thế nào để đảm bảo cho tất cả các gói thầu đang thi công cùng lúc? Các chủ đầu tư có phương án nào để kiểm soát tránh tình trạng nhà thầu khai lặp đi lặp lại một cán bộ điều hành, một thiết bị… trong hồ sơ dự thầu cho hàng chục gói thầu? Nếu các chủ đầu tư không có phương án kiểm soát tốt thì tiến độ và chất lượng các công trình cũng sẽ khó đảm bảo.

Theo hướng dẫn tại các Mẫu hồ sơ mời thầu (HSMT) xây lắp ban hành kèm Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT ngày 06/5/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhà thầu phải đề xuất một số vị trí nhân sự chủ chốt tham gia thực hiện gói thầu theo yêu cầu của HSMT. Theo đó, nhà thầu phải kê khai những nhân sự chủ chốt có năng lực phù hợp, đáp ứng các yêu cầu quy định tại HSMT và có thể sẵn sàng huy động cho gói thầu; không được kê khai những nhân sự đã huy động cho gói thầu khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu này. Trường hợp kê khai không trung thực thì nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận.

Nghị định số 63/2014/NĐ-CP quy định việc đánh giá HSDT phải căn cứ vào tiêu chuẩn đánh giá HSDT và các yêu cầu khác trong HSMT, căn cứ vào HSDT đã nộp, các tài liệu giải thích, làm rõ HSDT của nhà thầu để bảo đảm lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm, có giải pháp khả thi để thực hiện gói thầu.

Thanh Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load