Thứ năm 02/05/2024 21:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công ty An An Hòa tố Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Nam sách nhiễu, gây khó khăn?

19:07 | 20/12/2023

(Xây dựng) – Công ty Cổ phần Khu công nghiệp và đô thị An An Hòa (viết tắt là Công ty An An Hòa) có đơn tố cáo ông Phạm Công Chung – Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Nam sách nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện hồ sơ thủ tục hành chính đến lãnh đạo địa phương.

Công ty An An Hòa tố Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Nam sách nhiễu, gây khó khăn?
Khu công trình nhà ở riêng lẻ tại Khu dân cư ADB phường Tân Thạnh, thành phố Tam Kỳ mà Công ty An An Hòa đang xây dựng.

Ngày 19/12, theo nguồn tin của Báo điện tử Xây dựng, Công ty An An Hòa đã có đơn kiến nghị về việc ông Phạm Công Chung – Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Nam sách nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện hồ sơ thủ tục hành chính đến địa phương.

Theo đó, ngày 15/12 vừa qua, lãnh đạo Công ty An An Hòa đã gửi đơn đến Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Quảng Nam; Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tỉnh Quảng Nam; Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam; Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam; Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam về vấn đề trên.

Công ty An An Hòa cho biết, đơn vị là chủ đầu tư công trình nhà ở riêng lẻ tại thửa đất số 473 (Lô O-09-24, 25), tờ bản đồ số 23, Khu dân cư ADB (giai đoạn 3), phường Tân Thạnh, thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam.

Công ty làm công văn này với mong muốn được kiến nghị đến lãnh đạo Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Quảng Nam, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tỉnh Quảng Nam, UBND tỉnh Quảng Nam và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam về việc Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Quảng Nam sách nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục, hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trong thời gian qua. Công ty xin được báo cáo cụ thể như sau:

Ngày 4/8/2023, công ty đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho thửa đất số 473 (Lô O-09-24,25), tờ bản đồ số 23, tại Khu dân cư ADB (giai đoạn 3), phường Tân Thạnh, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam cho Công ty TNHH Thương mại xây dựng Lê Ngọc Anh. Ngày 5/8/2023, Công ty nộp hồ sơ đăng ký biến động chuyển nhượng quyền sử dụng đất nêu trên tại Trung tâm hành chính công.

Ngày 15/8/2023, sau 10 ngày, Văn phòng Đăng ký đất đai Quảng Nam chuyển trả hồ sơ đăng ký biến động trên vì Giám đốc là ông Phạm Công Chung cho rằng tài sản chuyển nhượng có nhà trên đất và Văn phòng Đăng ký đất đai yêu cầu thực hiện thủ tục đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Trong khi đó, hợp đồng đã được Văn phòng Công chứng Quảng Nam thực hiện và cho rằng hồ sơ hoàn toàn đủ điều kiện để chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (có Giấy phép xây dựng).

Thực hiện theo yêu cầu và hướng dẫn của Văn phòng Đăng ký đất đai, công ty đã thực hiện hoàn thành Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (đối với căn nhà đã được xây dựng).

Đến ngày ngày 14/11/2023, Công ty tiếp tục nộp hồ sơ đăng ký biến động chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho thửa đất số 473 nêu trên đến Trung tâm Hành chính công, Bộ phận tiếp nhận Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Nam (lần 2), mã số hồ sơ H47.21.05-231114-0131, thời gian hẹn trả kết quả là 08 giờ 33 phút, ngày 28 tháng 11 năm 2023.

Đến ngày 23/11/2023, công ty nhận được phản hồi Văn phòng Đăng ký đất đai do Giám đốc là ông Phạm Công Chung ký tiếp tục yêu cầu về việc cung cấp tờ khai thuế thu nhập doanh nghiệp. Thực hiện yêu cầu này, công ty đã nộp tờ khai điện tử đến Cục Thuế tỉnh Quảng Nam để xin xác nhận theo yêu cầu của Văn phòng Đăng ký đất đai Quảng Nam.

Tuy nhiên, Cục Thuế tỉnh Quảng Nam phản hồi bằng thư diện tử rằng theo quy định hiện nay Công ty chúng tôi không thuộc đối tượng tính thuế theo phương pháp tỷ lệ. Công ty đã phản hồi thông tin này của Cục Thuế tỉnh đến Văn phòng Đăng ký đất đai. Tuy nhiên, đến nay hồ sơ vẫn chưa được Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Nam trả kết quả (quá hạn so với giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả là 10 ngày).

Công ty cho rằng tính đến nay, hồ sơ nộp chuyển nhượng tài sản là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất đã hơn 4 tháng. Vì hồ sơ đã quá hạn so với giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả, công ty thường xuyên liên hệ với Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh để hỏi về việc trả kết quả của hồ sơ nêu trên. Tuy nhiên, đơn vị được biết ông Phạm Công Chung không thống nhất ký hồ sơ đăng ký biến động chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho thửa đất số 473.

Đến ngày 8/12/2023, Văn phòng Đăng ký đất đai Quảng Nam lại có công văn số gửi đến Cục Thuế tỉnh Quảng Nam về việc xác định nghĩa vụ tài chính về thuế thu nhập doanh nghiệp của Công ty An An Hòa “tại thời điểm thực hiện việc chuyển nhượng hay thời điểm cuối năm mới thực hiện?”

Công ty cho rằng, căn cứ Thông tư 14/2023/TT-BTNMT do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành ngày 16/10/2023 thì Hồ sơ đăng ký biến động đất đai khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH MTV Thương mại - Xây dựng Lê Ngọc Anh, đơn vị đã tuân thủ các quy định và quy trình.

Lãnh đạo Công ty An An Hòa cho hay ông Phạm Công Chung yêu cầu về việc xác định nghĩa vụ tài chính về thuế thu nhập doanh nghiệp của Công ty An An Hòa “tại thời điểm thực hiện việc chuyển nhượng hay thời điểm cuối năm mới thực hiện?” để bổ sung hồ sơ đăng ký biến động chuyển nhượng quyền sử dụng đất là không có cơ sở pháp lý theo quy định hiện hành.

“Vì lẽ trên, Công ty nhận thấy ông Phạm Công Chung – Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai Quảng Nam đã có hành vi sách nhiễu, tự đặt ra các quy định không đúng pháp luật nhằm mục đích gây khó khăn cho doanh nghiệp”, văn bản nêu rõ.

Đại diện Công ty An An Hòa cho hay trong bối cảnh tình hình kinh tế có rất nhiều khó khăn, việc kéo dài thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư, thủ tục hành chính như đăng ký biến động quyền sử dụng đất, Quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất sẽ gây ra rất nhiều khó khăn chồng chất cho doanh nghiệp và người dân, đặc biệt là trong quá trình mua bán, chuyển nhượng, vay vốn ngân hàng.

Công ty rất cần được sự hỗ trợ, hướng dẫn của các cơ quan hành chính vừa là để thực hiện đúng, đầy đủ các thủ tục, các quyền lợi và nghĩa vụ theo các quy định hiện hành của pháp luật, và đồng thời việc mua bán, chuyển nhượng, vay vốn được thực hiện một cách nhanh chóng, kịp thời là rất cần thiết.

Công ty An An Hòa đề nghị Lãnh đạo, Tỉnh ủy tỉnh Quảng Nam, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Nam, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam xác minh các sự việc, cũng như hoạt động của Văn phòng Đăng ký đất đai Quảng Nam đối với doanh nghiệp và người dân để hỗ trợ, hướng dẫn cho doanh nghiệp và người dân được thực hiện các thủ tục hành chính được thuận lợi và đảm bảo quyền lợi.

Ngọc Long - Thanh Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load