Thứ hai 29/04/2024 15:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bài tham dự cuộc thi “Phát triển công trình xanh”

Công trình xanh Diamond Lotus Riverside (Kỳ II)

07:15 | 05/09/2023

Kỳ II: Sử dụng năng lượng và nước hiệu quả tại dự án chung cư cao tầng Diamond Lotus Riverside

(Xây dựng) - Theo Báo cáo Hiện trạng toàn cầu về Tòa nhà và Xây dựng năm 2022 (ấn phẩm của Liên minh Tòa nhà và Xây dựng Toàn cầu do UNEP chủ trì), mặc dù đầu tư tăng đáng kể và thành công ở cấp độ toàn cầu trong vấn đề giảm cường độ sử dụng năng lượng của các tòa nhà, nhưng tổng mức tiêu thụ năng lượng và lượng khí thải CO2 của ngành vẫn tăng vào năm 2021 so với mức trước đại dịch.

Công trình xanh Diamond Lotus Riverside (Kỳ II)
Mặt bằng tầng điển hình tại dự án DLSR được thiết kế thông gió và chiếu sáng tự nhiên giúp tối ưu năng lượng trong quá trình vận hành.

Nhu cầu năng lượng của các tòa nhà tăng khoảng 4% từ năm 2020 đến 2021, lên 135 EJ – mức tăng lớn nhất trong 10 năm qua. Lượng khí thải CO2 từ hoạt động của các tòa nhà đã đạt mức cao nhất mọi thời đại khoảng 10 GtCO2, năm 2021 tăng khoảng 5% so với năm 2020 và cao hơn 2% so với mức đỉnh trước đó vào năm 2019. Do đó, có thể thấy vấn đề về năng lượng vận hành trong suốt vòng đời của dự án ảnh hưởng không hề nhỏ đến môi trường và vấn đề biến đổi khí hậu. Thấu hiểu điều này, từ những ngày đầu phát triển dự án DLRS, PKC đã đặt chiến lược về sử dụng năng lượng và nước hiệu quả lên hàng đầu. Ngoài ra, hạng mục năng lượng cũng chiếm tỉ trọng cao nhất trong tổng số các tiêu chí đánh giá của các hệ thống đánh giá công trình xanh (CTX) mà dự án áp dụng.

Hiệu quả sử dụng điện năng: Tiết kiệm 39.85% - 55,11% so với mức cơ sở (mô hình cơ sở dựa trên dự án có quy mô tương tự, có các thông số tương đương với công trình thông thường, được quy định bởi các tiêu chuẩn, VD: ASHRAE 90.1-2010).

Với tiềm năng về hướng nhà thuận lợi, dự án đã được áp dụng các chiến lược thiết kế thụ động nhằm tối ưu hóa ánh sáng và thông gió tự nhiên. Công trình có mặt bằng hình chữ nhật với hai mặt đứng chính quay về hướng Bắc-Nam, giảm thiểu được tác động của nắng hướng Đông và Tây, thông thoáng tự nhiên tối ưu cho tất cả các phòng dẫn đến giảm nhu cầu sử dụng điều hoà không khí.

Thêm vào đó, hệ thống máy lạnh lắp đặt tại công trình được kiểm soát nghiêm ngặt đạt tiêu chuẩn 5 sao theo quy định tiết kiệm điện của Bộ Công Thương và có chỉ số hiệu quả năng lượng COP cao đáp ứng tiêu chuẩn CTX LEED và LOTUS. Hệ thống đèn LED thế hệ mới được lắp đặt, tiết kiệm đến 50% chi phí điện chiếu sáng so với đèn thông thường.

Bên cạnh đó, 100% diện tích kính tiếp xúc trực tiếp với bức xạ mặt trời tại dự án DLRS sử dụng hệ cửa kính hộp Low–E. Các khu vực công cộng đều được tính toán và lắp đặt các thiết bị điện hiệu suất cao, giúp giảm chi phí vận hành cho cư dân. Thiết bị cảm biến tắt mở đèn tự động được lắp ở những khu vực công cộng ít người sử dụng để tránh lãng phí năng lượng. Hệ thống cây xanh trên mặt đứng nhằm giúp che nắng và cách nhiệt. Từ giai đoạn thiết kế, mô phỏng năng lượng đã được thực hiện bởi đơn vị Tư vấn xanh nhằm tối ưu hóa thiết kế tiết kiệm năng lượng. Khu vực công viên bờ sông được trang bị hệ thống đèn năng lượng mặt trời. Ngoài ra, PKC cũng đang nghiên cứu và phát triển hệ thống pin năng lượng mặt trời tại một số khu vực của dự án như mái công trình, mái nhà xe ngoài trời…

Công trình xanh Diamond Lotus Riverside (Kỳ II)
Khu vực công viên bờ sông tại DLRS được trang bị hệ thống đèn năng lượng mặt trời

Hiệu quả sử dụng nước: tiết kiệm 36.57% - 41,70% so với mức cơ sở (mô hình cơ sở dựa trên dự án có quy mô tương tự, có các thông số tương đương với công trình thông thường, được quy định bởi các tiêu chuẩn, VD: ASHRAE 90.1-2010).

Công trình xanh Diamond Lotus Riverside (Kỳ II)
100% diện tích kính tiếp xúc trực tiếp với bức xạ mặt trời tại dự án DLRS sử dụng hệ cửa gồm khung kín và kính Low – E.

Bên cạnh vấn đề năng lượng, việc quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn nước cũng có tỉ trọng khá lớn và ảnh hưởng lâu dài trong quá trình vận hành công trình. Tương tự như hạng mục năng lượng dự án được trang bị đầy đủ các thiết bị sử dụng nước ngay từ ban đầu bàn giao cho người sử dụng. Trong đó, tất cả các thiết bị sử dụng nước được lựa chọn là loại tiết kiệm nước, có chứng nhận đạt các yêu cầu theo quy định của tiêu chuẩn CTX LEED và LOTUS như: Bồn cầu 2 chế độ xả, vòi sen và vòi lavabo tiết kiệm nước. Toàn bộ hệ thống cây xanh trồng tại ban công các căn hộ được trang bị hệ thống tưới nhỏ giọt tiết kiệm và tự động, PKC cũng đang nghiên cứu và phát triển hệ thống thủy canh nhằm tối ưu lượng nước sử dụng cũng như nâng cao chất lượng trồng của giống cây. Ngoài ra, nước tưới cây xanh cảnh quan được tái sử dụng từ nước thải sau xử lý, hệ thống xử lý nước thải với tiêu chuẩn đầu ra cao nhất theo QCVN14: 2008/BTNMT. Hệ thống xử lý nước thải công suất 582m3/ngày đêm đảm bảo đủ dùng 100% cho nước tưới cây tại dự án.

Công trình xanh Diamond Lotus Riverside (Kỳ II)
Hệ thống cây cúc tần Ấn Độ tại ban công các căn hộ được trang bị hệ thống tưới nhỏ giọt tự động và đang trong quá trình nghiên cứu và thử nghiệm phương pháp trồng thủy canh.

Bên cạnh các trang thiết bị tiết kiệm điện, nước được trang bị ngay từ ban đầu thì các hội thảo, chương trình về CTX, bảng thông tin, sổ tay, cẩm nang hướng dẫn cũng là những kênh thông tin lan tỏa các hành động xanh, tư duy xanh, lối sống xanh đến cư dân dự án DLRS nói riêng và cộng đồng lân cận nói chung.

Bài dự thi viết về Công trình xanh Việt Nam năm 2023 do Báo Xây dựng phát động. Ban tổ chức cuộc thi không trả nhuận bút các bài dự thi. Tác giả chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực và bản quyền bài viết.

La Thị Xuân Vy - Phạm Thảo Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load