Thứ sáu 03/05/2024 13:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bài tham dự cuộc thi “Phát triển công trình xanh”

Công trình xanh Diamond Lotus Riverside (Kỳ I)

08:04 | 01/09/2023

Kỳ I: Dự án chung cư cao tầng Diamond Lotus Riverside được thiết kế, xây dựng và vận hành theo tiêu chuẩn công trình xanh LEED và LOTUS

(Xây dựng) - Diamond Lotus Riverside (DLRS) là chung cư cao tầng đầu tiên của Việt Nam được chủ đầu tư nội địa - Phuc Khang Corporation (PKC) làm theo hai tiêu chuẩn công trình xanh LEED (Hội đồng công trình xanh Mỹ - USGBC) và LOTUS (Hội đồng công trình xanh Việt Nam - VGBC).

Công trình xanh Diamond Lotus Riverside (Kỳ I)
Dự án Diamond Lotus Riverside

Công trình đã được đăng ký ở cấp độ vàng (Gold) cho cả hai tiêu chuẩn và đã được VGBC trao chứng nhận LOTUS Provisional Certification vào năm 2021. Bên cạnh đó, dự án cũng đã đạt được nhiều giải thưởng lớn trong quá trình phát triển như: Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018 hạng mục Dự án công trình xanh đáng sống nhất, Property Guru Vietnam Property Awards 2020 hạng mục Thiết kế kiến trúc cảnh quan đẹp nhất và Dự án xanh tốt nhất, chứng nhận “Dự án đáng sống” 2022 do Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức bình chọn.

Dự án tọa lạc tại đường Lê Quang Kim, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh với tổng diện tích khu đất là 16.800m2, diện tích xây dựng chiếm 19% mật độ khu đất (khoảng 3.200m2) với 3 khối nhà kết nối bởi 2 cầu nối trên mái. Dự án có 22 tầng nổi và 2 tầng hầm, trong đó gồm 2 đến 3 tầng thương mại và 20 tầng dân cư, cung cấp khoảng 760 căn hộ. Với việc đăng ký và thực hiện các chứng nhận công trình xanh (CTX), dự án cần đáp ứng các tiêu chí trong nhiều hạng mục gồm: Địa điểm bền vững; Sử dụng nước hiệu quả; Năng lượng và bầu khí quyển; Vật liệu và Nguồn tài nguyên; Chất lượng môi trường bên trong nhà; Sáng kiến, cải tiến và Ưu tiên khu vực. Trong đó, có những tiêu chí bắt buộc và những tiêu chí được lựa chọn để thực hiện trong suốt quá trình thiết kế, xây dựng và vận hành.

Quá trình thiết kế, thi công được kiểm soát chặt chẽ theo các tiêu chuẩn công trình xanh ngay từ ban đầu

Hàng loạt các giải pháp để đạt được các tiêu chí công trình xanh đã được xem xét áp dụng ngay từ khi lựa chọn vị trí khu đất. Việc giảm hiện tượng đảo nhiệt đô thị, giảm tác động biến đổi khí hậu là các yêu cầu bắt buộc. Thảm thực vật lớn ở công viên trên mặt đất đã đóng góp lớn trong việc cải thiện điều kiện vi khí hậu, thông gió và cảnh quan của công trình. Đặc biệt, từ những ngày đầu thiết kế, chủ đầu tư đã luôn đặt mục tiêu cải tạo lại môi trường sống, hệ sinh thái tại khu đất , ưu tiên bảo tồn những cây xanh hiện hữu tại dự án, dọc công viên bờ sông. Bên cạnh đó, dự án cũng đạt các yêu cầu giúp giảm ô nhiễm ánh sáng. Các yếu tố liên quan đến giao thông công cộng và khuyến khích các phương tiện giao thông thay thế, thân thiện với môi trường đã được xem xét cẩn thận trong việc thiết kế bãi đậu xe ưu tiên và bố trí trạm xe buýt trung chuyển. Vị trí của dự án dễ dàng kết nối với các dịch vụ tiện ích như nhà hàng, siêu thị, nhà thuốc… tại các khu vực lân cận và trong dự án, các dịch vụ cơ bản cho cư dân và người dân trong khu vực cũng được phát triển.

Các yêu cầu trong tiêu chuẩn CTX LEED và LOTUS cũng chú trọng đến việc khai thác sử dụng vật liệu và nguồn tài nguyên một cách bền vững. Các loại vật liệu địa phương, vật liệu tái sinh nhanh, vật liệu tái sử dụng, vật liệu tái chế, vật liệu không phát thải khí độc hại trong quá trình sản xuất, xây dựng và vận hành công trình… được yêu cầu và khuyến khích lựa chọn để sử dụng. Trong suốt quá trình thực hiện dự án, việc lựa chọn và sử dụng các loại vật liệu được tuân thủ theo một quy trình chặt chẽ với những qui định khắt khe và yêu cầu tài liệu minh chứng đầy đủ.

Công trình xanh Diamond Lotus Riverside (Kỳ I)
Tầm nhìn ra bên ngoài từ một căn hộ tại dự án DLRS.

Không chỉ quan tâm đến môi trường sống và hệ sinh thái tại khu vực, dự án được thiết kế đáp ứng các tiêu chí nhằm nâng cao chất lượng không khí bên trong công trình, bảo vệ sức khỏe của người sử dụng và các thể thệ chuyển giao. Dự án có hướng nhà thuận lợi, thiết kế tăng cường chiếu sáng tự nhiên, cấp đầy đủ gió tươi vào căn hộ theo tiêu chuẩn ASHREA của Hoa Kỳ. Tất cả các không gian trong căn hộ được đảm bảo có tầm nhìn kết nối với không gian bên ngoài. Hệ cửa kính hộpLow–E giúp giảm tiếng ồn từ bên ngoài, chống chói và giảm tích nhiệt vào bên trong. Các loại keo dán, sơn có hàm lượng chất hữu cơ bay hơi (VOC) thấp, đảm bảo sức khỏe của cư dân.

Hệ thống cây xanh trên mặt đứng của dự án hoạt động như một tấm lọc không khí cho mỗi căn hộ. Tuy việc trồng nhiều cây xanh không nâng cao điểm trong tiêu chuẩn CTX nhưng mảng xanh luôn được PKC xem như một loại vật liệu đặc biệt trong tất cả các dự án.

Công trình xanh Diamond Lotus Riverside (Kỳ I)
Hệ thống cây xanh mặt đứng hoạt động như một tấm lọc không khí cho từng căn hộ tại dự án DLRS.

Các giải pháp bảo vệ môi trường cũng được thực hiện và kiểm soát chặt chẽ trong suốt quá trình thi công, không chỉ tránh gây ô nhiễm tại khu vực mà còn bảo vệ sức khỏe cho đội ngũ những con người xây dựng nên công trình. Một số yêu cầu gắt gao trong quá trình thi công như: 100% xe chở nguyên vật liệu (bê tông, đất, đá…) phải được xịt rửa trước khi ra khỏi công trường, có biện pháp che chắn bụi trong và ngoài công trình, giảm thiểu số lượng công nhân tại công trường khi thi công các chất phụ gia, chất bay hơi; lập báo cáo về môi trường xây dựng theo từng tuần… Đặc biệt, không chỉ ở giai đoạn thi công mà trong cả vòng đời của công trình, vấn đề quản lý rác thải luôn được kiểm soát chặt chẽ. Những vật liệu có thể tái chế được thu gom nhằm giảm lượng chất thải ra môi trường, giảm chi phí vận chuyển, giảm công suất bãi rác và nhà máy xử lý rác thải của địa phương.

Quá trình vận hành, chuyển giao hướng đến phát triển cộng đồng xanh bền vững

Chủ đầu tư, đơn vị thiết kế, nhà thầu và các đơn vị tư vấn kiến tạo lên phần cứng của một CTX, nhưng để công trình đó có thể sống được hay có thể hiểu là người vun đắp linh hồn cho CTX phải chính là những cư dân sinh sống và làm việc tại dự án. Cư dân tại DLRS được cung cấp các thông tin, kiến thức, cẩm nang CTX, hướng dẫn phân loại rác tại nguồn, hướng dẫn chăm sóc cây xanh tại căn hộ... Hơn nữa, những không gian công cộng được khuyến khích sử dụng chung, tăng cường kết nối, hướng đến sự phát triển cộng đồng bền vững, hiện đại và nhân văn. Bên cạnh đó, các yêu cầu khác trong dự án cũng được thiết lập từ những ngày đầu vận hành công trình như việc hút thuốc bị tuyệt đối cấm ở toàn bộ khu vực công cộng trong tòa nhà, ở lô gia, ban công căn hộ; hướng dẫn phân loại rác tại mỗi căn hộ, tại từng tầng và những khu vực công cộng; quy trình kiểm tra cây xanh định kỳ...

Công trình xanh Diamond Lotus Riverside (Kỳ I)
Hướng dẫn chăm sóc cây xanh tại khu vực sảnh và sổ tay CTX cho cư dân của dự án DLRS.

 Với tất cả những thách thức trên, hành trình xây dựng một cộng đồng xanh không chỉ trong một vài tháng, một vài năm mà là cả một quá trình lâu dài từ những ngày đầu thiết kế, xây dựng cho đến khi vận hành và chuyển giao, duy trì tiếp tục sau đó. Nếu xem chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, thi công và các bên tham gia là người kiến tạo CTX, thì chính những cư dân xanh sẽ là người xây dựng và duy trì cộng đồng xanh tại dự án đó. Và DLRS không chỉ là dự án chung cư cao tầng được thiết kế, xây dựng và vận hành theo tiêu chuẩn CTX mà còn là biểu tượng lan tỏa lối sống xanh đến cộng đồng dân cư tại đây nói riêng và trong khu vực nói chung.

Bài dự thi viết về Công trình xanh Việt Nam năm 2023 do Báo Xây dựng phát động. Ban tổ chức cuộc thi không trả nhuận bút các bài dự thi. Tác giả chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực và bản quyền bài viết.

La Thị Xuân Vy - Phạm Thảo Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load