Thứ ba 21/05/2024 17:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

TP Hồ Chí Minh: Bất động sản hậu cần đô thị thúc đẩy thương mại điện tử

14:50 | 01/05/2024

Có thể thấy sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử đang định hình lại thị trường logistics và tạo ra nhiều loại tài sản đa dạng hơn, trong đó nổi bật nhất là bất động sản hậu cần đô thị.

TP Hồ Chí Minh: Bất động sản hậu cần đô thị thúc đẩy thương mại điện tử
Một kho hàng. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ưa chuộng sự tiện lợi của mua sắm trực tuyến, thúc đẩy làn sóng dịch chuyển lưu trữ hàng hóa từ cửa hàng bán lẻ sang không gian kho hàng.

Có thể thấy sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử đang định hình lại thị trường logistics và tạo ra nhiều loại tài sản đa dạng hơn, trong đó nổi bật nhất là bất động sản hậu cần đô thị.

Việt Nam đã trở thành một trong những thị trường thương mại điện tử tiềm năng nhất khu vực ASEAN.

Theo báo cáo thương mại điện tử Đông Nam Á 2020 của Google, Temasek và Bain & Company, tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2020-2025 là 29% và tới năm 2025 quy mô thương mại điện tử Việt Nam đạt 52 tỷ USD.

Các chuyên gia của Cushman & Wakefield chia sẻ Bất động sản hậu cần đô thị đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của giới truyền thông và giới đầu tư. Mặc dù khái niệm khác nhau, nhưng lĩnh vực mới này thường bị nhầm lẫn với mô hình đô thị logistics. Trong khi đô thị logistics có thể hiểu là mô hình đô thị gắn liền với việc phát triển dịch vụ logistics, lấy dịch vụ logistics làm ngành kinh tế mũi nhọn.

Thông thường, đô thị logistics sẽ gắn liền với một loại hình cơ sở hạ tầng quan trọng phục vụ cho dịch vụ logistics như cảng biển, sân bay quốc tế. Hậu cần đô thị lại lấy đô thị làm trung tâm, phục vụ chủ yếu cho nhu cầu tiêu dùng tại các thành phố.

Xu hướng nhân khẩu học cho thấy sự gia tăng của đơn giao hàng chặng cuối ở khu vực đô thị. Điều này đặc biệt đúng ở Việt Nam, nơi có gần 40 triệu dân số sinh sống ở các thành phố. Tuy nhiên, chi phí giao hàng trong đô thị cũng ngày càng tăng cao, lên tới 50% hoặc hơn tổng chi phí chuỗi cung ứng. Do đó, các nhà đầu tư thương mại điện tử rất mong muốn có được bất động sản hậu cần có khả năng tiếp cận nội thành trong thời gian 30 phút lái xe. Đây cũng là mục tiêu ưu tiên hàng đầu của những nhà phát triển để gia tăng lợi thế cạnh tranh.

Hiện nay, do chi phí đất đắt đỏ và sự phản đối của các bên liên quan đối với hoạt động hậu cần trong thành phố, các dự án hậu cần đô thị chủ yếu nằm ở vùng cận trung tâm hoặc ngoại ô.

Theo số liệu của Cushman & Wakefield, tính đến quý 4/2023, vùng kinh tế trọng điểm miền Nam ghi nhận tổng nguồn cung kho vận khoảng 5,5 triệu m2 sàn; trong đó, Thành phố Hồ Chí Minh chiếm khoảng 14% tổng nguồn cung. Vùng kinh tế trọng điểm miền Bắc ghi nhận nguồn cung kho vận khoảng 2,2 triệu m2 sàn; trong đó, Hà Nội chiếm 12% và Hải Phòng chiếm 26% tổng nguồn cung.

TP Hồ Chí Minh: Bất động sản hậu cần đô thị thúc đẩy thương mại điện tử
Hàng hóa bên trong kho lạnh Long An. (Ảnh: Bùi Giang/TTXVN)

Theo các chuyên gia của Cushman & Wakefield Việt Nam, nhu cầu xây dựng bất động sản hậu cần cho bán lẻ thường có hình chữ nhật, diện tích từ 3.000m2 đến 7.000m2, có 5 cửa bến cho xe bán tải; sàn nâng cao ngang xe tải, trần cao 6m, có diện tích đất rộng rãi để đậu xe và chờ xe.

Trong khi bất động sản dành cho công ty 3PL (bên thứ ba đảm nhận việc lưu trữ và vận chuyển hàng hóa) và bưu kiện yêu cầu đất có chiều dài hẹp, diện tích từ 5.000m2 đến 7000m2, có 5 cửa cho xe bán tải; nhiều cửa phụ ở hai bên tòa nhà dành cho xe tải đỗ bên ngoài, cửa ra vào cho xe tải cũng được xếp hàng vào bên trong, chiều cao trần 6m.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, việc khan hiếm quỹ đất và cơ sở hậu cần sẵn có khiến các nhà phát triển phải tận dụng nhiều loại bất động sản khác nhau, thường là những tòa nhà cũ hoặc khu đất trống. Mặc dù các tòa nhà cũ có rủi ro cao hơn và kém hiệu quả trong khâu vận hành như việc dỡ hàng từ xe bán tải, xe tải cũng như lưu trữ hàng hóa.

Tuy nhiên, vị trí kho hậu cần nằm gần các điểm giao hàng nội thành vẫn là ưu tiên hàng đầu của các công ty 3PL (logistics bên thứ ba), nhà bán lẻ thương mại điện tử và công ty bưu kiện. Trong một số trường hợp, các tòa nhà cũ được tân trang lại để có chất lượng tương đối tốt hơn. Với vị thế này, các nhà bán lẻ sẽ thu hút được nhiều khách hàng nhờ khả năng giao hàng nhanh chóng.

Trong bối cảnh đất chật người đông, mật độ dân cư đô thị cao hơn đồng nghĩa với những trở ngại lớn hơn đối với việc sử dụng đất hậu cần. Hiện tại đang có một khoảng cách lớn giữa không gian hậu cần đô thị cần thiết và số lượng thực tế.

Việc thu hẹp khoảng cách này đòi hỏi đầu tư thời gian và tài chính để giải quyết các rào cản đối với việc sử dụng dịch vụ hậu cần ở các thành phố. Chính quyền địa phương và các nhà đầu tư cần phải lên chiến lược cho "mô hình không gian đô thị." Định lượng tổng nhu cầu về không gian hậu cần đô thị tại các thị trường thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam dựa trên khối lượng bán hàng trực tuyến ở hiện tại và trong tương lai.

Thành phố Hồ Chí Minh hiện có 9.600 doanh nghiệp đăng ký ngành dịch vụ logistics (chiếm 36,7% cả nước). Thành phố cũng chiếm tỷ trọng 54% doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics chuyên nghiệp của cả nước (khoảng 2.700 doanh nghiệp). Mặc dù vậy, doanh nghiệp có quy mô nhỏ, siêu nhỏ hoạt động logistics trên địa bàn thành phố hiện nay vẫn chiếm tỷ trọng khá lớn, từ 40-50%.

Trong những năm tới, kịch bản có thể xảy ra là nhà kho được xây dựng dưới lòng đất, xe tải được chuyển đổi sang xe tải điện, điều này sẽ giải quyết được những phản đối của các bên liên quan bởi lẽ xe tải là nguyên nhân gây ra tiếng ồn và ô nhiễm không khí.

Để duy trì tính cạnh tranh, hấp dẫn và thân thiện với môi trường, các thành phố phải tham gia vào các giải pháp giúp giảm chi phí và khó khăn của hậu cần đô thị; tập trung đầu tư phát triển hạ tầng vận tải hành khách, hạ tầng logistics, nâng công suất xếp dỡ hàng hóa, công suất các kho chứa cảng biển, đầu tư đón đầu các chuỗi cung ứng nhằm hình thành trung tâm cung ứng dịch vụ logistics tầm cỡ khu vực.

Đồng thời sẽ từng bước cơ cấu lại thị phần, ưu tiên phát triển thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng không nhằm giảm áp lực vận tải đường bộ./.

Theo A.Tuấn (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hà Nội: Rà soát các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước trực tiếp quản lý

    (Xây dựng) – Vừa qua, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông đã ký Quyết định số 30/2024/QĐ-UBND ngày 09/5/2024 về ban hành quy định việc rà soát, công bố công khai danh mục các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước trực tiếp quản lý, việc lấy ý kiến người dân và công khai việc giao đất, cho thuê đất đối với các thửa đất nhỏ hẹp tại địa phương để sử dụng vào mục đích công cộng hoặc giao, cho thuê cho người sử dụng đất liền kề trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

    21:07 | 20/05/2024
  • Kon Tum: Thu hồi đất của Công ty Cổ phần Thủy Điện Ry Ninh II - Đăk Psi

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Kon Tum vừa ban hành Quyết định số 266/QĐ-UBND về việc thu hồi diện tích đất đã cho Công ty Cổ phần thủy điện Ry Ninh II - Đăk Psi thuê để giao lại cho UBND xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông quản lý và sử dụng theo quy định của pháp luật.

    20:33 | 20/05/2024
  • Khánh Hòa: Hơn 5.940 giao dịch bất động sản trong quý I/2024

    (Xây dựng) - Thị trường bất động sản Khánh Hòa từ đầu năm đến nay khởi sắc, ghi nhận hơn 5.940 giao dịch, với tổng giá trị trên 7.630 tỷ đồng.

    16:48 | 20/05/2024
  • Lạng Giang (Bắc Giang): Chuyển đổi mục đích sử dụng hơn 1.230ha đất nông nghiệp

    (Xây dựng) - Đây là số diện tích đất nông nghiệp chuyển đổi sang đất phi nông nghiệp vừa được UBND tỉnh Bắc Giang thông qua tại Quyết định về việc việc phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

    13:19 | 20/05/2024
  • Chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện Dự án Cụm công nghiệp Xây Đá B mới

    (Xây dựng) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Văn bản số 318/TTg-NN ngày 17/5/2024 chấp thuận UBND tỉnh Sóc Trăng quyết định chuyển mục đích sử dụng 50ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện Dự án Cụm công nghiệp Xây Đá B mới trên địa bàn huyện Châu Thành.

    12:40 | 20/05/2024
  • Quy định về cấp sổ đỏ cho hộ gia đình đang sử dụng đất không có giấy tờ

    (Xây dựng) - Luật Đất đai số 31/2024/QH15 quy định cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất mà không vi phạm pháp luật về đất đai, không thuộc trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền (Điều 138).

    12:05 | 20/05/2024
  • Hướng đi nào cho thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng?

    (Xây dựng) - Thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng đang đón đầu mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 110 triệu lượt khách du lịch nội địa, với dự kiến tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 840.000 tỷ đồng. Quan trọng hơn, các Bộ, ngành, địa phương đang tập trung phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực trực tiếp thúc đẩy bất động sản du lịch nghỉ dưỡng phát triển.

    15:01 | 19/05/2024
  • Hà Nội: Thị trường văn phòng cho thuê hướng đến các dự án xanh

    (Xây dựng) – Thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội được ghi nhận sôi động trở lại với các giao dịch về mở rộng hoặc chuyển dịch văn phòng. Hiện các dự án văn phòng cho thuê đạt chứng chỉ xanh đang được nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn.

    12:06 | 19/05/2024
  • Bình Phước: Đấu giá 71 lô đất tại Khu dân cư, đô thị và dịch vụ thương mại Suối Đôi

    (Xây dựng) – 71 lô đất này thuộc Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Chơn Thành có tổng diện tích hơn 8.800m2 và tổng mức giá khởi điểm hơn 186 tỷ đồng.

    21:45 | 18/05/2024
  • Diễn đàn: “Khơi thông dòng chảy bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng”

    (Xây dựng) - Chiều 18/5/2024, tại Nha Trang (tỉnh Khánh Hoà) Báo Xây dựng phối hợp với Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức diễn đàn: “Khơi thông dòng chảy bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng”. Tham dự có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh; ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng; ông Nguyễn Anh Dũng - Tổng Biên tập Báo Xây dựng.

    14:49 | 18/05/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load