Thứ bảy 27/07/2024 07:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Thị trường văn phòng cho thuê hướng đến các dự án xanh

12:06 | 19/05/2024

(Xây dựng) – Thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội được ghi nhận sôi động trở lại với các giao dịch về mở rộng hoặc chuyển dịch văn phòng. Hiện các dự án văn phòng cho thuê đạt chứng chỉ xanh đang được nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn.

Hà Nội: Thị trường văn phòng cho thuê hướng đến các dự án xanh
Xu hướng dần chuyển dịch sang các tòa nhà được chứng nhận xanh với không gian chất lượng và đầy đủ tiện nghi.

Xu hướng thuê văn phòng xanh

Hiện nay, khách thuê thường có nhu cầu văn phòng phải đảm bảo chất lượng tốt, một môi trường làm việc tốt để thu hút và giữ chân nhân tài. Vì vậy, xu hướng dần chuyển dịch sang các tòa nhà được chứng nhận xanh với không gian chất lượng và đầy đủ tiện nghi.

Theo Savills Việt Nam, các dự án hạng A với chất lượng cao tiếp tục thu hút khách thuê mới, đặc biệt là các Công ty nước ngoài đang tìm kiếm vị trí đắc địa. Hầu hết khách thuê ưa chuộng khu vực nội thành với những dự án chất lượng cao và vị trí gần trung tâm. Khảo sát cho thấy các doanh nghiệp quốc tế từ Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Singapore… đang tích cực tìm kiếm các dự án văn phòng thân thiện với môi trường và sẵn sàng trả giá thuê cao hơn đối với các tòa nhà có chứng chỉ xanh.

Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội cho biết: Các tòa nhà đạt chứng chỉ xanh có mức giá thuê cao hơn 10% so với các tòa nhà thông thường bởi khách thuê và nhà đầu tư ngày càng ưa chuộng các tiêu chí xanh. Trong khi đó, các tòa nhà không đạt tiêu chuẩn này đối mặt nguy cơ tăng tỷ lệ trống.

Đối với nhiều Công ty, việc chuyển đến các tòa nhà văn phòng có chứng nhận xanh là ưu tiên hàng đầu hoặc thậm chí là yêu cầu bắt buộc, bởi đó là một phần trong cam kết ESG toàn cầu với các cổ đông của họ và cả các quy định pháp luật liên quan.

“Đôi khi các Công ty sẵn sàng trả thêm phí để có tòa nhà chất lượng tốt hơn với chứng nhận xanh, mang lại môi trường làm việc hiệu quả cho nhân viên và xây dựng hình ảnh thương hiệu tích cực đối với khách hàng.

Chúng tôi đã ghi nhận sự khác biệt giữa các tòa nhà được chứng nhận xanh và các tòa nhà không được chứng nhận. Các tòa nhà cũ, không đáp ứng được các tiêu chuẩn xanh hiện sẽ đứng trước áp lực giảm giá thuê lớn hơn khi không thể cạnh tranh với các tòa nhà có chứng nhận xanh”, ông Matthew Powell cho biết.

Về vấn đề này, các chuyên gia đều cho rằng, chứng chỉ xanh ngày càng quan trọng đối với thị trường văn phòng cho thuê. Việc cải thiện và nâng cấp các tòa nhà cũ chưa có chứng nhận xanh cũng đang trở nên thiết yếu nhằm đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Tại Hà Nội, một số lượng lớn các tòa nhà cũ, không đạt các tiêu chuẩn xanh có thể sẽ phải đối diện với áp lực phải giảm giá để cạnh tranh nếu không có các chiến lược cải tạo, nâng cấp phù hợp. Theo ghi nhận, một số chủ nhà, đặc biệt đối với văn phòng hạng B đã phải giảm giá thuê để giữ chân khách, khiến giá thuê gộp tại thị trường Hà Nội trong Quý 1/2024 ghi nhận mức giảm nhẹ, 1% theo quý và 2% theo năm.

Đầu tư có hiệu quả cho các tòa nhà xanh

Xu hướng văn phòng xanh lên ngôi đòi hỏi các chủ đầu tư văn phòng phải bắt kịp và đảm bảo cung cấp mặt bằng tiêu chuẩn chất lượng để đáp ứng thị hiếu chung. Đầu tư cho các dự án xanh hiện đang được các chủ đầu tư chú trọng phát triển bền vững.

Có thể thấy, nhiều chủ đầu tư đã bắt đầu có những động thái chủ động hơn trong việc xây dựng và vận hành bền vững văn phòng xanh. Trong đó, chủ động lắp đặt các hệ thống quản lý toà nhà thông minh, các thiết bị năng lượng tái tạo tại các toà nhà mới xây và toà nhà đã đi vào hoạt động; nâng cao tiêu chí xanh, tối ưu chi phí vận hành hàng tháng của nhà quản lý…

Thời gian tới, diện tích văn phòng xanh sẽ chiếm 18% lượng sàn văn phòng tương lai. Các dự án xanh tiêu biểu dự kiến sẽ ra mắt thị trường Hà Nội trong thời gian tới bao gồm: 27 - 29 Lý Thái Tổ, Grand Terra, Tiến Bộ Plaza với tổng diện tích khoảng 68.400m2. Những tòa nhà được xây dựng theo tiêu chuẩn Hạng A và sở hữu các chứng chỉ uy tín quốc tế là lợi thế hàng đầu trong bối cảnh cạnh tranh tăng cao.

Các chuyên gia nhận định, việc phát triển công trình xanh có thể khẳng định thương hiệu và lợi thế cạnh tranh của sản phẩm bất động sản trên thị trường. Doanh nghiệp, nhà đầu tư cần có chiến lược để thích ứng, gia tăng năng lực cạnh tranh.

Chi phí đầu tư cho các tòa nhà xanh là chi phí đầu tư mang tính dài hạn. Trong khi đó, câu chuyện về giảm giá là câu chuyện ngắn hạn. Khách thuê văn phòng thường sử dụng lâu dài, tối thiểu 5-10 năm hoặc lâu hơn. Do đó, những tòa nhà văn phòng xanh được phát triển bền vững là yếu tố quan trọng để chủ đầu tư giữ được khách thuê ở lại lâu dài. Bài toán hiện tại dành cho chủ đầu tư các dự án xanh chính là đầu tư dài hạn…

Ngoài ra, khi thị trường văn phòng ngày càng cạnh tranh, chủ đầu tư cần biết tối ưu chi phí vận hành, có chiến lược điều chỉnh giá phù hợp, đảm bảo kết quả kinh doanh; tiến tới nâng cao dịch vụ, mang lại những trải nghiệm mới và những giá trị cộng thêm cho khách thuê.

Mai Chi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load