Thứ bảy 27/04/2024 09:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng: Triển khai nhiệm vụ năm 2020

16:46 | 09/01/2020

(Xây dựng) – Ngày 9/1/2020, Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020.

cong doan co quan bo xay dung trien khai nhiem vu nam 2020
Đồng chí Đỗ Văn Quảng - Phó Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Theo đánh giá của Ban chấp hành Công đoàn Cơ quan Bộ Xây, năm 2019, Công đoàn Cơ quan Bộ Xây và các Công đoàn cơ sở trực thuộc đã triển khai thực hiện tốt hoạt động, hoàn thành các chỉ tiêu mà Công đoàn Xây dựng Việt Nam giao. Hiện nay, Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng có 41 Công đoàn cơ sở và 02 tổ công đoàn trực thuộc, với tổng số 5.263 đoàn viên trên tổng số 5.470 cán bộ nhân viên người lao động (giảm 10,68% đoàn viên so với năm 2018), trong đó nữ là: 1.855 người.

Thu nhập bình quân của cán bộ cán bộ nhân viên người lao động trong năm 2019 là: 9,095 triệu đồng/người/tháng, tăng 1,17 % so với năm 2018; các đơn vị thực hiện trả lương đầy đủ, đúng hạn đối với người lao động.

cong doan co quan bo xay dung trien khai nhiem vu nam 2020
Đồng chí Diệp Thị Thu Huyền - Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng báo cáo tại Hội nghị

Năm 2019, Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng và các Công đoàn cơ sở trực thuộc đã có những đổi mới trong hoạt động nhằm thực hiện tốt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước và Nghị quyết của công đoàn các cấp. Ngay từ những ngày đầu năm, Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng và các Công đoàn cơ sở trực thuộc đã tập trung tháo gỡ khó khăn, làm tốt hơn chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của công nhân viên chức lao động như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, tư vấn pháp luật lao động và các chế độ, chính sách của Nhà nước; Đẩy mạnh công tác thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể và tham gia xây dựng, thực hiện các nội quy, quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị; tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và hội nghị người lao động nhằm chủ động bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân viên chức, người lao động; Đồng thời, hướng dẫn Công đoàn cơ sở phối hợp tổ chức thực hiện công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, chỉ đạo các đơn vị khám sức khỏe định kỳ cho người lao động.

Công đoàn Cơ quan Bộ đã hướng dẫn các Công đoàn cơ sở phối hợp cùng chính quyền tổ chức lấy ý kiến của cán bộ, đoàn viên góp ý vào Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi), trong đó đặc biệt quan tâm đến những nội dung có liên quan trực tiếp đến người lao động. Hoạt động mang đậm dấu ấn của tổ chức Công đoàn như: Tập trung chỉ đạo và phối hợp với Công đoàn cơ sở quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất của công nhân viên chức lao động và đoàn viên. Hàng năm, Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng đều có những chuyến đi trực tiếp tới thăm hỏi và tặng quà cho các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, nhân dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng đã thăm hỏi, tặng quà 74 cán bộ công nhân viên chức lao động của các Công đoàn cơ sở trực thuộc có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 116,5 triệu đồng, trong đó trực tiếp thăm hỏi và tặng quà cho 03 đoàn viên của Công đoàn Viện Vật liệu Xây dựng, Công đoàn Báo Xây dựng... Nhờ các hoạt động tích cực này, công nhân viên chức lao động đã được động viên, từ đây họ yên tâm công tác, gắn bó hơn với cơ quan, đơn vị.

Trong năm 2019, Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng đã tập trung xây dựng và triển khai kế hoạch Tháng Công nhân năm 2019 chỉ đạo các đơn vị tổ chức các hoạt động hướng về người lao động, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên của đơn vị. Trong dịp này, có 8/8 Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp triển khai thực hiện Tháng công nhân với nhiều hoạt động gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên, người lao động với tổng số tiền là: 481,6 triệu đồng.

Ngoài ra, Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ thể thao nhằm góp phần động viên tinh thần, thể chất, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong các đoàn viên qua đó góp phần tăng cường tình đoàn kết, giao lưu, tương trợ lẫn nhau trong công việc và cuộc sống, điển hình: Báo Xây dựng tổ chức giao lưu bóng đá Xây dựng mở rộng lần thứ IV/2019; Công đoàn Công ty Coninco đã tham gia “Giao lưu bóng đá cơm có thịt mùa xuân lần 3” đồng hành cùng Quỹ trò nghèo vùng cao và tổ chức “Giải bóng đá Coninco truyền thống lần thứ VII” năm 2019; Công đoàn Viện Khoa học công nghệ xây dựng tổ chức giải bóng đá “IBST Cup 2019”…

cong doan co quan bo xay dung trien khai nhiem vu nam 2020
Quang cảnh Hội nghị.

Công tác xã hội, từ thiện được toàn thể cán bộ đoàn viên Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng và các Công đoàn cơ sở tích cực hưởng ứng bằng nhiều hoạt động thiết thức như: Thăm hỏi, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng, cán bộ là thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách của các Công đoàn cơ sở trực thuộc và các gia đình thân nhân liệt sỹ tại huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên nhân dịp kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2019), kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7/2019) và trợ cấp đoàn viên bị bệnh hiểm nghèo với số tiền hơn 70 triệu đồng (mỗi suất quà kèm theo tiền mặt 02 triệu đồng); Công đoàn cơ sở thăm hỏi, ủng hộ các địa phương, đồng bào bị thiên tai, các quỹ xã hội với tổng số tiền là 381.050 triệu đồng.

Đồng thời có nhiều giải pháp tổ chức vận động phát triển đoàn viên, chỉ đạo 04 Công đoàn Cơ sở kiện toàn ban chấp hành và 8 Công đoàn tổ chức đại hội nhiệm kỳ theo quy định. Năm 2019, Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng đã phát triển mới 96 đoàn viên công đoàn, đạt 192% (chỉ tiêu Công đoàn Xây dựng Việt Nam giao 50 đoàn viên).

Năm 2019, tình hình sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp trong ngành Xây dựng gặp rất nhiều khó khăn do nợ công nhiều, kéo dài, thiếu việc làm, tồn dư sản phẩm… Điều này cũng tác động không nhỏ đến tư tưởng tâm trạng của các đoàn viên và ảnh hưởng không nhỏ tới việc làm, thu nhập, đời sống của công nhân viên chức lao động ngành Xây dựng…

Bà Diệp Thị Thu Huyền – Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng nhận định: Trong năm 2020, bên cạnh việc tập trung làm tốt hơn nữa các nhiệm vụ thường xuyên, khắc phục các hạn chế, khuyết điểm, các cấp công đoàn trực thuộc Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm: Tập trung tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hoạt động Công đoàn cơ sở; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong xây dựng hoạt động công đoàn; tập trung giáo dục nâng cao nhận thức chính trị của công nhân, người lao động và tuyên truyền sâu rộng trong hệ thống công đoàn về Đại hội đảng các cấp. Nâng cao hiệu quả công tác công đoàn tham gia xây dựng Đảng, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, đảm bảo vai trò lãnh đạo tuyệt đối, toàn diện của Đảng đối với công đoàn các cấp. Tiếp tục tìm kiếm các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động...

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đỗ Văn Quảng - Phó Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam đã biểu dương những kết quả đạt được của Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng trong năm 2019. Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng được đánh giá là Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở hoàn thành tốt các chỉ tiêu của Công đoàn Xây dựng Việt Nam. Đồng chí cũng nhấn mạnh vào các mục tiêu mà năm 2020 Công đoàn Xây dựng Việt Nam đã triển khai, đề nghị Công đoàn Cơ quan Bộ Xây xây dựng kế hoạch cụ thể của từng quý. Công đoàn Xây dựng Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành cùng Công đoàn Cơ quan Bộ Xây để hoàn thành các chương trình hoạt động trong năm 2020.

cong doan co quan bo xay dung trien khai nhiem vu nam 2020
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị.

Nhân dịp này Công đoàn Cơ quan Bộ Xây cũng đã phát động thi đua năm 2020 với mục tiêu động viên cán bộ đoàn viên công nhân viên chức lao động vượt qua khó khăn, thách thức, hăng hái thi đua, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch năm 2020 của cơ quan Bộ Xây dựng.

Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình “Nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và người lao động giai đoạn 2019-2023”; thực hiện Nghị quyết 7c/NQ-TLĐ của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về chất lượng bữa ăn ca của người lao động.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với chuyên đề năm 2020 là “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh”. Vận động đoàn viên và người lao động tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng, tuyên truyền phát triển Đảng trong cán bộ đoàn viên công nhân viên chức lao động.

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật” trong viên công nhân viên chức lao động; cuộc vận động “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo” trong cán bộ, công chức; tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Cán bộ, công chức, viên chức nói không với tiêu cực”, phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”, giai đoạn 2019-2028.

Tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về chế độ, chính sách đối với lao động nữ. Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 6b/NQ-BCH của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn về công tác vận động nữ viên công nhân viên chức lao động thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và Chỉ thị 03/CT-ĐCT của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn về tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ công nhân viên chức lao động (2010-2020).

Lê Mỹ

Theo

Cùng chuyên mục
  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

  • Hà Tĩnh: Công đoàn ngành Giao thông - Xây dựng tổ chức lễ phát động Tháng công nhân và an toàn vệ sinh lao động năm 2024

    (Xây dựng) - Công đoàn ngành Giao thông - Xây dựng tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024, đồng thời tôn vinh các công nhân lao động tiêu biểu.

  • Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng tập huấn Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng đã tổ chức tập huấn Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở cho các cán bộ Công đoàn thuộc Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng. Đến dự có các đồng chí: Đỗ Văn Quảng - Phó Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam; Diệp Thị Thu Huyền - Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng và đại diện các Ban của Công đoàn Xây dựng Việt Nam, cán bộ Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng, các Công đoàn cơ sở và Trưởng Ban thanh tra nhân dân các đơn vị trực thuộc.

  • Tổ chức thi trực tuyến tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động

    (Xây dựng) - Thực hiện Hướng dẫn số 191/HD-CĐXD ngày 17/4/2024 của Công đoàn Xây dựng Việt Nam về tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động”, Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng đã triển khai đến Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở vận động đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVCNLĐ) của cơ quan, đơn vị hưởng ứng, tham gia dự thi.

  • Hà Nội: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

    (Xây dựng) - Ngày 19/4, Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của Thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

  • Hà Nội: Nhiều hoạt động được tổ chức trước, trong và sau Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

    (Xây dựng) - Thực hiện Kế hoạch số 76/KH-UBND ngày 06/3/2024 của UBND Thành phố về việc tổ chức Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân Thành phố Hà Nội năm 2024, có nhiều hoạt động được tổ chức trước, trong và sau Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load