Thứ sáu 03/05/2024 09:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cổ phiếu dầu khí đua nhau tăng nóng trước bối cảnh giá dầu “leo thang”

21:37 | 05/09/2023

(Xây dựng) - Mở cửa phiên giao dịch đầu tiên của tháng 9, cổ phiếu nhóm dầu khí đang bứt phá trước tình hình bối cảnh giá dầu trên thế giới leo thang.

Cổ phiếu dầu khí đua nhau tăng nóng trước bối cảnh giá dầu “leo thang”
Trong phiên giao dịch đầu tiên của tháng 9, nhiều cổ phiếu dầu khí khởi sắc với đà tăng mạnh.

Sau kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày, thị trường chứng khoán chính thức quay trở lại giao dịch từ ngày 5/9/2023. Đáng chú ý, trong phiên giao dịch đầu tiên của tháng 9, nhiều cổ phiếu dầu khí khởi sắc với đà tăng mạnh.

Cụ thể, cổ phiếu GAS, PVD, PVS, BSR, PLX, OIL,PVB, PVC, PSH... đều ghi nhận đà tăng nhanh chóng ngay khi mở giao dịch phiên sáng ngày 5/9. Tính tới 14h ngày 5/9, một số cổ phiếu tăng mạnh như: PVS của Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam tăng 2,3%; PVC của Tổng công ty Hóa chất và Dịch vụ Dầu khí – CTCP (PVChem) tăng 3,4%; cổ phiếu PXT của Công ty Cổ phần Xây lắp Đường ống Bể chứa Dầu khí tăng 4,3%...

Đà tăng của một loạt chuỗi cổ phiếu dầu khí bắt đầu từ cuối tháng 8, trong đó có ảnh hưởng một phần từ hiệu ứng giá dầu thế giới. Giá dầu leo thang trong bối cảnh các nước sản xuất dầu lớn nhiều khả năng sẽ duy trì nguồn cung thắt chặt.

Ngày 31/8, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết: Chính phủ nước này cùng Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) đã nhất trí giảm xuất khẩu dầu thô và dự định sẽ công bố con số chính thức trong tuần tới.

Investing cho biết, sự leo dốc không ngừng của giá dầu trong tuần trước, nhất là ở phiên giao dịch cuối cùng của tuần là kết quả của niềm tin ngày càng tăng của thị trường rằng nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới Saudi Arabia sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng tự nguyện hằng tháng 1 triệu thùng/ngày sang tháng 10, tháng giảm thứ 4 liên tiếp.

Trong khi đó, tồn kho dầu thô của Mỹ tiếp tục giảm sâu tuần thứ 3 liên tiếp, tới 10,6 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 25-8, cũng là nhân tố hỗ trợ giá dầu leo dốc mạnh mẽ.

Cổ phiếu dầu khí đua nhau tăng nóng trước bối cảnh giá dầu “leo thang”
Giá dầu leo thang trong bối cảnh các nước sản xuất dầu lớn nhiều khả năng sẽ duy trì nguồn cung thắt chặt (Ảnh minh họa).

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, tồn kho dầu thô thương mại của Mỹ cũng đã giảm 34 triệu thùng, giảm tuần thứ 5 liên tiếp. Cũng theo CNBC, các nhà giao dịch và nhà đầu tư thường coi những thay đổi trong tồn kho của Mỹ là đại diện cho những thay đổi trong cán cân sản xuất tiêu thụ toàn cầu, đồng thời giá giao ngay và chênh lệch giá có thể tăng nếu tồn kho liên tục cạn kiệt.

Bên cạnh đó, một yếu tố khác cũng tác động đến sự tăng của giá dầu tuần trước là sự trượt giá của đồng USD ở giữa tuần. Đồng USD giảm sau khi dữ liệu kinh tế Mỹ mới công bố cho thấy bảng lương tư nhân tăng ít hơn so với dự kiến trong tháng 8. Dữ liệu này góp phần củng cố niềm tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp chính sách ngày 19 và 20-9 và Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ kết thúc chu kỳ thắt chặt chính sách lãi suất.

Lê Trang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load