Thứ bảy 27/07/2024 06:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cổ phiếu ngành nào được chuyên gia chú ý trong năm 2024?

16:03 | 26/02/2024

(Xây dựng) - VinaCapital cho rằng, trong năm 2024, lợi nhuận của các công ty niêm yết sẽ phục hồi từ không tăng trưởng lên mức tăng trưởng 10-15% giúp thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ. Đồng thời, quỹ này cũng dự đoán 05 nhóm cổ phiếu sẽ tạo nên sự vượt trội…

Cổ phiếu ngành nào được chuyên gia chú ý trong năm 2024?
Ông Michael Kokalari, CFA - Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường từ VinaCapital.

“Bệ đỡ” giúp thị trường chứng khoán tăng trưởng

Ông Michael Kokalari, CFA - Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường từ VinaCapital cho biết, sau một năm 2023 đầy thử thách, các dấu hiệu đều cho thấy năm 2024 sẽ là một năm mạnh mẽ hơn của nền kinh tế Việt Nam, được thúc đẩy bởi sự hồi phục của ngành sản xuất và cải thiện tâm lý người tiêu dùng. Cùng với đó, mặt bằng lãi suất đã giảm trong năm 2023 cũng sẽ hỗ trợ cho thị trường bất động sản phục hồi.

Chuyên gia của quỹ đầu tư này dự báo, tăng trưởng GDP sẽ cao hơn mức 5,1% hồi năm ngoái, lên mức 6-6,5% trong năm nay nhờ hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sẽ phục hồi (từ mức giảm 4% năm 2023 lên mức tăng 7% năm 2024). Nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm “Made in Vietnam” – đặc biệt là hàng điện tử tiêu dùng - ở các thị trường Mỹ/Âu dần phục hồi và có thể tăng trong năm 2024.

Nhu cầu tiêu dùng trong nước sẽ phục hồi. Nhu cầu tiêu dùng của người Việt (không bao gồm khách du lịch) gần như không tăng trưởng trong năm qua, một phần bởi tác động từ làn sóng cắt giảm nhân sự ở ngành công nghiệp sản xuất và sự đình trệ của thị trường bất động sản. Nhu cầu tiêu dùng đã bắt đầu hồi phục từ cuối năm 2023 khi nhiều nhà máy bắt đầu tuyển dụng trở lại, và Chính phủ có các động thái hỗ trợ cho thị trường bất động sản.

Cổ phiếu ngành nào được chuyên gia chú ý trong năm 2024?
Nhiều tín hiệu tích cực cho kinh tế phục hồi trong năm 2024.

Chuyên gia của VinaCapital cũng cho biết, trong năm 2023, thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng mạnh và rồi sụt giảm bởi những thay đổi trong chính sách tiền tệ của Việt Nam, nhưng VN-Index đã kết thúc năm với mức tăng 12% (tính bằng VND) và 9% (tính bằng USD).

Cũng theo ông Michael Kokalari, CFA, trong năm 2024, dự kiến lãi suất sẽ ổn định và nhà đầu tư sẽ tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận và định giá cổ phiếu. Điều này sẽ hỗ trợ cho mức tăng nhẹ của giá cổ phiếu trong năm nay.

Cụ thể, “chúng tôi dự kiến lợi nhuận của các công ty niêm yết sẽ phục hồi từ không tăng trưởng trong năm 2023 lên mức tăng trưởng 10-15% trong năm 2024, và dự báo của chúng tôi thấp hơn chút so với đồng thuân thị trường tại thời điểm này. Thêm vào đó, định giá rẻ của thị trường và một vài yếu tố hỗ trợ khác sẽ thúc đẩy thị trường tăng vào đầu năm 2024”, ông Michael Kokalari, CFA cho hay.

Từ những tín hiệu tích cực trên, VinaCapital dự đoán, chỉ số VN-Index (VNI) sẽ tăng trưởng từ 10-15%, được hỗ trợ bởi mức tăng 18% của nhóm cổ phiếu Ngân hàng (chiếm 37% của VNI) và mức tăng 32% của nhóm cổ phiếu Hàng tiêu dùng (chiếm 14% của VNI).

5 cổ phiếu và ngành sẽ tạo nên sự vượt trội

Theo nghiên cứu của VinaCapital, dự kiến lợi nhuận của các công ty niêm yết sẽ phục hồi từ không tăng trưởng trong năm 2023 lên mức tăng trưởng 10-15% trong năm 2024, nhưng lợi nhuận giữa các ngành sẽ có khác biệt lớn.

“Việc vượt trội so với thị trường chứng khoán tổng thể đòi hỏi sự lựa chọn khéo léo về ngành và cổ phiếu. Các ngành hiện tại mà chúng tôi ưa chuộng bao gồm công nghệ thông tin, một số ngân hàng, nhà phát triển Bất động sản (trừ Vinhomes), doanh nghiệp hàng tiêu dùng không thiết yếu, và công ty Chứng khoán”, ông Michael Kokalari, CFA cho biết thêm.

Cổ phiếu ngành nào được chuyên gia chú ý trong năm 2024?
Năm 2023, chính sách vĩ mô tác động mạnh mẽ khiến chỉ số VN-Index phải điều chỉnh 16%.

Đối với ngành tiêu dùng, quỹ này cho biết, đây là ngành sẽ hưởng lợi từ sự phục hồi đang tiếp diễn trong chi tiêu tiêu dùng ở Việt Nam, do đó VinaCaptal kỳ vọng lợi nhuận của các công ty tiêu dùng niêm yết sẽ hồi phục từ mức giảm 22% trong năm 2023 lên tăng 33% trong năm 2024, mặc dù có sự tăng trưởng nhẹ trong tổng mức bán lẻ thực tế, từ 7,1% trong năm 2023 lên 7,5% trong năm 2024.

Đối với các nhà phát triển bất động sản (trừ Vinhomes), theo quỹ này sẽ hưởng lợi từ sự phục hồi khiêm tốn trong hoạt động phát triển bất động sản ở Việt Nam trong năm nay (điều này phù hợp với dự báo của Chính phủ) và dự kiến sẽ dẫn đến sự phục hồi trong lợi nhuận của ngành từ mức giảm 51% lên tăng 109% trong năm 2024.

“Lưu ý rằng chúng tôi đã loại trừ Vinhomes (VHM) khỏi phân tích của mình vì hai lý do: Quy mô của công ty lớn hơn nhiều so với các công ty khác trong ngành, với vốn hóa thị trường gấp sáu lần so với nhà phát triển niêm yết lớn thứ hai của Việt Nam. Lợi nhuận của công ty dự kiến sẽ giảm khoảng 20% trong năm nay sau khi đã tăng gần 30% trong năm 2023 (sự giảm này chủ yếu liên quan đến thời gian ghi nhận doanh thu của công ty)”, cũng theo ông Michael Kokalari, CFA.

Về cổ phiếu ngân hàng, ngành này sẽ hưởng lợi từ sự tăng trưởng lợi nhuận, từ khoảng 7% trong năm 2023 lên 18% trong năm 2024, và định giá cổ phiếu ngân hàng tại Việt Nam hiện thấp hơn một độ lệch chuẩn so với trung bình năm năm (hiện đang giao dịch ở mức khoảng 1.8x P/B so với khoảng 17% ROE dự kiến vào năm 2024). Quỹ này kỳ vọng lợi nhuận của các ngân hàng Việt Nam sẽ được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng tín dụng nhanh chóng đối với cả nhà phát triển bất động sản và người mua nhà mới, phù hợp với kỳ vọng về sự phục hồi khiêm tốn trong phát triển bất động sản năm nay.

Ngành tiếp theo được quỹ đầu tư này lưu ý là công nghệ Thông tin. Theo VinaCapital, công nghệ thông tin của Việt Nam gắn liền với FPT, chiếm gần như toàn bộ ngành. Hoạt động kinh doanh gia công phần mềm của FPT tiếp tục mạnh mẽ, giúp đẩy doanh thu công ty vượt qua mức 1 tỷ USD lần đầu tiên vào năm ngoái, nhưng chúng tôi kỳ vọng tổng doanh thu của FPT sẽ tăng từ 20% trong năm 2023 lên 24% trong năm 2024 bất chấp thành tựu ấn tượng đó.

FPT hưởng lợi từ sự tăng trưởng mạnh mẽ liên tục trong chi tiêu công nghệ thông tin toàn cầu và rất mạnh mẽ trong một số lĩnh vực cụ thể như phát triển phần mềm quản lý tiện ích trên toàn cầu, phát triển phần mềm tích hợp trong các loại tivi thông minh, và công ty đã ra mắt mảng kinh doanh phần mềm ôtô vào năm ngoái, với khách hàng ban đầu bao gồm Hyundai, Honda và Volvo.

Và cuối cùng, theo VinaCapital, lợi nhuận của các công ty chứng khoán nên tăng nhanh, từ mức tăng 14% trong năm 2023 lên 38% trong năm 2024 bởi lãi suất thấp hơn sẽ hỗ trợ giao dịch ký quỹ nhiều hơn và các hoạt động ngân hàng đầu tư bị hoãn vào năm ngoái do nền kinh tế chậm chạp có khả năng sẽ được tiếp tục trong năm nay.

Công Danh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Long An: Thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Phát triển xanh, bền vững là một trong những trọng tâm trong định hướng kinh tế - xã hội của tỉnh Long An. Thời gian qua, địa phương triển khai nhiều giải pháp với mục tiêu cải thiện các điểm số thành phần nằm trong Bộ chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI).

  • Hà Tĩnh: Có 56 danh mục dự án chưa giải ngân với tổng số vốn hơn 365.000 triệu đồng

    (Xây dựng) - Theo số liệu báo cáo của Kho bạc Nhà nước tỉnh và số liệu cập nhật trên hệ thống TABMIS đến ngày 20/7, tổng giá trị giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh đạt 2.744.377 triệu đồng. Đặc biệt, có 56 danh mục dự án chưa giải ngân vốn Bộ, ngành và cấp tỉnh quản lý với tổng số vốn 365.451 triệu đồng.

  • Tân Hồng (Đồng Tháp): Đầu mối các tuyến giao thương kinh tế trọng tâm trong vùng kinh tế biên giới

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định số 50/QĐ-UBND-HC phê duyệt đồ án và quy định quản lý theo đồ án Quy hoạch xây dựng vùng huyện Tân Hồng gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo Quyết định này, huyện Tân Hồng sẽ là huyện kinh tế cửa khẩu quan trọng của tỉnh; phát triển kinh tế - xã hội toàn diện, đảm bảo quốc phòng an ninh, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội; khai thác hiệu quả mối quan hệ nội ngoại vùng, quan hệ trong nước; khai thác các thế mạnh về vị trí địa lý, giao thông, nông nghiệp, công nghiệp, nuôi trồng thủy sản, du lịch…

  • Sửa quy định thực hiện quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu Nhà nước

    (Xây dựng) - Ngày 25/7, Chính phủ ban hành Nghị định số 97/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2019/NĐ-CP ngày 30/01/2019 của Chính phủ về thực hiện quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu Nhà nước.

  • Hà Tĩnh: 9/39 địa phương, đơn vị chưa giải ngân vốn đầu tư công

    (Xây dựng) - Sở Tài chính Hà Tĩnh vừa có văn bản đề nghị các cấp, các ngành cần tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh, đồng thời tập trung triển khai thực hiện các giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.

  • Thanh Hóa: Điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án Cụm công nghiệp Bãi Trành

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 3091/QĐ-UBND về việc điều chỉnh tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Bãi Trành, huyện Như Xuân.

Xem thêm
  • HSBC đánh giá cao triển vọng tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2024

    HSBC đã nâng dự báo GDP cả năm 2024 của Việt Nam lên thành 6,5% thay vì mức 6% trước đó, đồng thời đánh giá Việt Nam có khả năng trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ASEAN trong năm 2024.

    08:59 | 26/07/2024
  • Long An phấn đấu đến năm 2030 phát triển thêm 27 cụm công nghiệp

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Long An vừa ban hành Kế hoạch số 2097/KH-UBND ngày 15/7/2024 về việc quản lý, phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An đến năm 2030. Cụ thể Long An phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2 - 5 cụm công nghiệp khởi công xây dựng hạ tầng và năm 2030 có 27 cụm công nghiệp thành lập đều khởi công.

    21:57 | 25/07/2024
  • Long An nhiều lợi thế thu hút nhà đầu tư nước ngoài

    (Xây dựng) - Trong 36 khu công nghiệp hiện hữu của tỉnh Long An có 26 khu đủ điều kiện tiếp nhận đầu tư, với tỷ lệ lấp đầy đạt 67,8%. Nhiều doanh nghiệp lớn như: Coca-Cola, PepsiCo, Aeon đã chọn Long An để đầu tư lâu dài. Với nhiều tiềm năng phát triển Long An được kỳ vọng là trung tâm phát triển kinh tế bền vững của khu vực phía Nam, là cửa ngõ kết nối Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long.

    21:54 | 25/07/2024
  • Thanh Hoá: Tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các cụm công nghiệp

    (Xây dựng) - Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức hội nghị giao ban liên quan đến tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2024.

    18:29 | 25/07/2024
  • Nghệ An khuyến khích phát triển công nghiệp hỗ trợ

    (Xây dựng) - Nghệ An xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm đến 2030 là khuyến khích doanh trong nước phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, đặc biệt đối với ngành điện tử, công nghệ thông tin, cơ khí, lắp ráp, dệt may, da giày…

    16:57 | 25/07/2024
  • Hải Dương: Thêm một khu công nghiệp rộng gần 440ha

    (Xây dựng) – Kỳ họp thứ 23 HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII đã thông qua Nghị quyết về đồ án quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Kim Thành 2, tại các xã Đại Đức và Tam Kỳ, huyện Kim Thành (Hải Dương) rộng 437,24ha.

    16:14 | 25/07/2024
  • HĐND tỉnh Vĩnh Phúc giám sát chuyên đề về thực hiện một số dự án đầu tư công nhóm C

    (Xây dựng) - Chiều 24/7, Thường trực HĐND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức giám sát chuyên đề về việc thực hiện Nghị quyết số 05/2020, Nghị quyết số 08/2021 của HĐND tỉnh về việc giao UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư công nhóm C thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh; tiến độ triển khai các dự án trọng điểm do HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư.

    16:10 | 25/07/2024
  • Nghi Xuân (Hà Tĩnh): Chấp thuận 3 dự án thu hút đầu tư ngoài ngân sách với tổng vốn trên 718 tỷ đồng

    (Xây dựng) - 6 tháng đầu năm 2024, tổng thu ngân sách của huyện Nghi Xuân đạt hơn 220 tỷ đồng, đạt 66,11% kế hoạch năm. Trong đó có nhiều kết quả được ghi nhận tích cực như: Đón gần 520.000 lượt khách đến tham quan, du lịch; chấp thuận 3 dự án thu hút đầu tư ngoài ngân sách với tổng vốn đầu tư trên 718 tỷ đồng…

    16:09 | 25/07/2024
  • Quảng Trị: Thúc đẩy tiến độ các dự án do chủ đầu tư Hàn Quốc triển khai

    (Xây dựng) – Nhằm thúc đẩy tiến độ các dự án mà chủ đầu tư là Hàn Quốc đã và đang đầu tư tại địa bàn, mới đây Đoàn công tác tỉnh Quảng Trị do ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị làm Trưởng đoàn có chuyến công tác xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc.

    10:23 | 25/07/2024
  • Đề xuất mới về cơ chế, chính sách ưu đãi với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia

    (Xây dựng) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 94/2020/NĐ-CP ngày 21/8/2020 của Chính phủ quy định cơ chế, chính sách ưu đãi đối với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia.

    07:41 | 25/07/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load