Thứ sáu 19/04/2024 20:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Có hay không việc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Nam Định “cài cắm” tiêu chí để hạn chế nhà thầu?

14:11 | 30/09/2020

(Xây dựng) – Công tác đấu thầu tại dự án đầu tư xây dựng cảng cá Quần Vinh (huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức đang bị phản ánh nhiều mập mờ. Nhiều nhà thầu cho rằng, việc hồ sơ mời thầu “thiết kế” nhiều tiêu chí gây hạn chế nhà thầu là không đảm bảo nguyên tắc cạnh tranh, công bằng, minh bạch trong việc sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

co hay khong viec so nong nghiep va phat trien nong thon tinh nam dinh cai cam tieu chi de han che nha thau
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định.

Được biết, dự án Đầu tư xây dựng cảng cá Quần Vinh, huyện Nghĩa Hưng có tổng mức đầu tư là 105 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách gồm các hạng mục: Bến cập tàu dài 180m, phao báo hiệu, đường vào cảng dài hơn 382m, kè bảo vệ, kè gầm bến…

Ngày 25/5/2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định đã ký quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án đầu tư xây dựng cảng cá Quần Vinh (giai đoạn 1). Theo đó, sẽ có 6 gói thầu khác nhau được giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức đấu thầu.

Ngày 11/6/2020, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định đã ký quyết định phê duyệt hồ sơ mời thầu của gói thầu Tư vấn giám sát thi công thuộc dự án xây dựng cảng cá Quần Vinh với giá dự toán là 973 triệu đồng. Cụ thể, trong hồ sơ mời thầu của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nam Định có đưa ra yêu cầu nhà thầu phải có 01 giám sát trưởng và 05 cán bộ giám sát và 01 cán bộ đo bóc khối lượng. Điều đáng nói, trong hồ sơ thầu đã “cài cắm” thêm yêu cầu: "Nhân sự tư vấn giám sát trưởng yêu cầu phải có bảo hiểm xã hội, y tế liên tục tối thiểu 10 năm trở lên, tính đến hết tháng 5/2020 đối với nhà thầu".

Tương tự, đối với các cán bộ giám sát, bên mời thầu cũng yêu cầu: "Các cán bộ giám sát yêu cầu phải có bảo hiểm xã hội, y tế liên tục từ 3 năm trở lên đến hết tháng 5/2020 đối với nhà thầu".

Với cách mời thầu như trên, gói thầu tư vấn giám sát của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nam Định chỉ có một nhà thầu duy nhất tham dự là Liên danh Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng Nam Định và Công ty Cổ phần tư vấn và thiết kế công trình. Ngày 30/7/2020, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định đã ký quyết định phê duyệt cho liên danh này trúng thầu với giá hơn 909 triệu đồng.

co hay khong viec so nong nghiep va phat trien nong thon tinh nam dinh cai cam tieu chi de han che nha thau
Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói Tư vấn giám sát thi công một số hạng mục công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng cảng cá Quần Vinh do ông Nguyễn Doãn Lâm ký.

Cũng trong ngày 30/07/2020, ông Nguyễn Doãn Lâm đã ký Quyết định số 1855/QĐ-SNN lựa chọn Công ty Cổ phần xây dựng Giao Thủy thực hiện gói thầu “Thi công xây dựng một số hạng mục công trình” thuộc dự án đầu tư xây dựng cảng cá Quần Vinh, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định (Giai đoạn 1)" với giá 55,08 tỷ đồng tiết kiệm được 57 triệu đồng so với giá dự toán.

Trong hồ sơ mời thầu của gói thầu này do ông Nguyễn Doãn Lâm phê duyệt yêu cầu nhà thầu phải có doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động xây dựng tối thiểu là 35 tỷ đồng. Bên cạnh đó, yêu cầu nhà thầu phải có hợp đồng tương tự trị giá lớn hơn hoặc bằng 40 tỷ đồng, số lượng 02 hợp đồng tương tự.

Là công trình thi công cảng cá hoặc cảng biển khu neo đậu tàu thuyền chịu ảnh hưởng trực tiếp của trủy triều từ cấp III trở lên (trong đó phải có thi công các hạng mục công việc: Thi công đóng cọc BTCT, có ít nhất 2500m đóng cọc xiên; thi công bích neo tàu ≥ 15T; thi công kè lát mái cấu kiện bê tông trong khung BTCT; thi công phao báo hiệu hoặc phap neo; thi công đường BTXM có chiều dày ≥ 20cm); Hợp đồng có giá trị xây lắp ≥ 40 tỷ đồng. Trường hợp công trình có giá trị hợp đồng ≥ 40 tỷ đồng và có hạng mục đã được nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng có giá trị ≥ 40 tỷ đồng được đánh giá là thỏa mãn yêu cầu.

co hay khong viec so nong nghiep va phat trien nong thon tinh nam dinh cai cam tieu chi de han che nha thau
Gói thầu “Thi công xây dựng một số hạng mục công trình” thuộc dự án đầu tư xây dựng cảng cá Quần Vinh, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định (giai đoạn 1).

Về kết quả hoạt động tài chính, hồ sơ mời thầu đã yêu cầu: Nhà thầu phải cung cấp văn bản xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế (không nợ đọng thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân,..) với nhà nước đến hết tháng 5/2020. Về nhân sự, hồ sơ mời thầu cũng yêu cầu 01 chỉ huy trưởng, 02 cán bộ kỹ thuật, 01 cán bộ làm hồ sơ thanh quyết toán có hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

Nhiều ý kiến cho rằng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nam Định ký quyết định phê duyệt hồ sơ mời thầu có nội dung làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu, trái với các quy định về đấu thầu và trái với Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng như Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Cụ thể, Chỉ thị số 47/CT-TTg ngày 27/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ có nêu rõ, đối với xây dựng hồ sơ mời thầu: "Không được đưa ra các điều kiện để hạn chế sự tham dự thầu của nhà thầu như: Yêu cầu nhân sự thực hiện gói thầu phải được đóng bảo hiểm xã hội, phải là nhân sự đăng ký hợp đồng với nhà thầu, thiết bị thi công phải thuộc sở hữu của nhà thầu mà không được đi thuê, đã thực hiện hợp đồng tương tự trên một địa bàn cụ thể... hoặc quy định năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu cao hơn mức yêu cầu của gói thầu...".

co hay khong viec so nong nghiep va phat trien nong thon tinh nam dinh cai cam tieu chi de han che nha thau
Quyết định lựa chọn Công ty cổ phần xây dựng Giao Thủy do ông Nguyễn Doãn Lâm ký ngày 30/7/2020.

Một số nhà thầu cho rằng, việc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định yêu cầu hồ sơ mời thầu phải có yêu cầu như trên là hết sức vô lý và rất khó để đáp ứng, không đảm bảo nguyên tắc cạnh tranh, công bằng, minh bạch trong đấu thầu.

Để dự án được triển khai đúng quy định, tiền ngân sách được sử dụng một cách hiệu quả và minh bạch, các cơ quan chức năng tỉnh Nam Định cần tiến hành kiểm tra, làm rõ những thông tin phản ánh tại dự án đầu tư xây dựng cảng cá Quần Vinh, huyện Nghĩa Hưng. Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

Khánh An

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load