Thứ ba 07/05/2024 15:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chương Mỹ (Hà Nội): Cần xử lý hàng loạt công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Quảng Bị

17:54 | 19/12/2023

(Xây dựng) – Nhiều hộ dân tại thôn Liên Hợp, xã Quảng Bị (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) ngang nhiên xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, tuy nhiên, chính quyền xã Quảng Bị và UBND huyện Chương Mỹ không có biện pháp ngăn chặn và xử lý khiến người dân vô cùng bất bình.

Chương Mỹ (Hà Nội): Cần xử lý hàng loạt công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Quảng Bị
Công trình xây dựng trên đất nông nghiệp của gia đình ông Nguyễn Đình Lâm tại xã Quảng Bị (huyện Chương Mỹ, Hà Nội).

Vừa qua, Báo điện tử Xây dựng nhận được thông tin phản ánh của người dân thôn Liên Hợp, xã Quảng Bị (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) về việc hàng loạt công trình xây dựng trên đất nông nghiệp. Trong đó, nổi bật nhất là công trình biệt thự xây dựng kiên cố hàng trăm mét vuông tại khu vực cánh đồng tiếp giáp đường tỉnh 419 đoạn từ cây xăng Hải Dương đến đường liên xã Quảng Bị - Thượng Vực.

Theo Báo cáo số 886/BC-UBND của UBND huyện Chương Mỹ gửi Sở Xây dựng Hà Nội, tại xã Quảng Bị tồn tại 4 công trình vi phạm đất đai. Cụ thể, công trình hộ gia đình ông Nguyễn Đình Lân vi phạm tại xứ Đồng Lò, đội 11, thôn Liên Hợp. Nguồn gốc đất là đất lúa chuyển đổi sang đất trồng cây lâu năm và nuôi trồng thủy sản. Ông Nguyễn Đình Lân đã xây dựng tường bao xung quanh khuôn viên đất, chiều cao 2,8m; xây dựng nhà ở diện tích 319,62m2 và lát gạch làm sân.

Công trình của hộ ông Bùi Tất Thắng vi phạm tại xứ đồng Gò Hạc, đội 12, thôn Liên Hợp. Nguồn gốc đất là đất nông nghiệp đã được chuyển đổi sang chăn nuôi kết hợp trồng cây lâu năm và nuôi trồng thủy sản. Ông Bùi Tất Thắng đã xây dựng nhà diện tích 90m2, lát gạch làm sân với diện tích 110m2 và tường bao và quây tôn xung quanh khuôn viên đất.

Tại xứ Đồng Lò, đội 11, thôn Liên Hợp còn có công trình hộ ông Tạ Xuân Trường xây dựng nhà với diện tích 126m2, một nhà bảo vệ 15m2 và hộ gia đình ông Tạ Viết Năm xây dựng nhà thép hộp diện tích 60m2, bếp diện tích 22,5m2 và nhà vệ sinh diện tích 6m2. Cả hai hộ này đều xây dựng công trình trên đất nông nghiệp.

Tại công trình của gia đình ông Nguyễn Đình Lân, theo ghi nhận của phóng viên, công trình xây trên diện tích hàng trăm m2 với bên ngoài là tường gạch cao 3 mét. Cổng dẫn vào ngôi nhà luôn đóng kín, có camera giám sát. Bên trong là công trình nhà vườn xây kiên cố rộng hàng trăm m2 với hàng cây cảnh, sân bê tông. Căn nhà được thiết kế mái màu xanh kiểu nhà Nhật nên rất nổi bật và có diện tích gần 300m2 xây dựng trên khu đất nông nghiệp với tổng diện tích là gần 3.000m2.

Liên quan đến sự việc này, ngày 08/12, Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Văn bản số 14735/VP-ĐT yêu cầu kiểm tra, xử lý các vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Chương Mỹ.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông chỉ đạo UBND huyện Chương Mỹ khẩn trương, nghiêm túc chỉ đạo xử lý nghiêm các vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng theo đúng quy định của pháp luật; xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố tại Văn bản số 3963/UBND-TTĐT ngày 22/11/2023; đồng thời tiếp tục tổ chức kiểm tra, rà soát trên toàn địa bàn để chấn chỉnh kỷ cương trong công tác quản lý, phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp có vi phạm về đất đau, trật tự xây dựng; báo cáo UBND Thành phố kết quả thực hiện. Giao các Sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường phối hợp, hướng dẫn, đôn đốc, giám sát quá trình UBND huyện Chương Mỹ triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao nêu trên; báo cáo UBND Thành phố kết quả thực hiện.

Chương Mỹ (Hà Nội): Cần xử lý hàng loạt công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Quảng Bị
Hàng loạt công trình xây dựng trên đất nông nghiệp tại khu vực cánh đồng tiếp giáp đường tỉnh 419 đoạn từ cây xăng Hải Dương đến đường liên xã Quảng Bị - Thượng Vực.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Văn Mạnh, Chủ tịch UBND xã Quảng Bị cho biết: Chỗ này bản chất là đất nông nghiệp, sau khi dồn điền đổi thửa thì được quy hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi. Các công trình này xây dựng trái phép và UBND xã đã lập biên bản ngăn chặn, đình chỉ và yêu cầu chủ đầu tư khắc phục hậu quả. Hiện nay, chúng tôi đã có báo cáo UBND Thành phố, UBND huyện và hoàn thiện hồ sơ để xử lý theo quy định. Chúng tôi cũng đã mời các hộ gia đình lên và vận động tuyên truyền tháo dỡ nhưng đến thời điểm này các hộ vẫn chưa có động tĩnh gì.

Ông Trịnh Bá Thường, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi Trường huyện Chương Mỹ cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện làm việc với UBND xã Quảng Bị. Qua xác minh, kiểm tra, Phòng Tài nguyên và Môi trường nhận thấy UBND xã Quảng Bị đã thực hiện ngăn chặn và có thiết lập hồ sơ vi phạm đối với các trường hợp nêu trên. Tuy nhiên, hồ sơ xử lý vẫn chưa đảm bảo quy định của pháp luật và việc xử lý chưa nghiêm, chưa triệt để. Qua đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện yêu cầu UBND xã Quảng Bị khẩn trương thiết lập, củng cố hồ sơ để xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai, xử lý việc xây dựng các công trình trên đất sử dụng không đúng mục đích; buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Huy Trung

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load