Thứ sáu 19/04/2024 10:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chung cư Stella Garden (Thanh Xuân): Chưa đủ điều kiện đã “nhồi” dân vào ở

16:35 | 02/12/2021

(Xây dựng) – Gần một năm nay, cư dân sống tại chung cư Stella Garden (số 35 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân, Hà Nội) liên tục “kêu cứu”, thậm chí là xuống đường, căng băng rôn để phản đối hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần Kinh doanh và Xây dựng Quang Minh.

chung cu stella garden thanh xuan chua du dieu kien da nhoi dan vao o
Dự án được quảng cáo là “đắng cấp bậc nhất”, đem đến cuộc sống hiện đại, văn minh.

Tìm hiểu được biết, năm 2015, UBND thành phố Hà Nội thu hồi hơn 6.000m2 đất tại số 35 Lê Văn Thiêm (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân) do Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Thanh Xuân sử dụng; giao Công ty cổ phần Kinh doanh và xây dựng Quang Minh để đầu tư xây dựng công trình chung cư cao tầng kết hợp văn phòng dịch vụ Thanh Xuân Tower (hay còn gọi là chung cư Stellar Garden). Sau khi đổi chủ, dự án được nhanh chóng thực hiện và hoàn thiện, đưa vào khai thác vận hành. Dự án Stellar Garden 35 Lê Văn Thiêm có quy mô 2 tòa tháp cao 28 tầng và theo dự kiến được bàn giao từ tháng 12/2019. Tuy nhiên, đến tháng 7/2020, người dân mới được nhận bàn giao nhà với số lượng khoảng 296/322 căn.

Với những lời quảng cáo “có cánh” về căn hộ chất lượng cao, đẳng cấp, người dân sau khi chuyển về Stella Garden, giấc mơ “an cư” của họ dường như càng xa vời. Theo như đơn kêu cứu, cư dân chung cư Stella Garden “tố” chủ đầu tư chậm bàn giao nhà so với hợp đồng, chưa nghiệm thu và hoàn thiện các thủ tục pháp lý đã “ép” dân vào ở, tự ý tăng phí dịch vụ, tự ý cắt điện – nước sinh hoạt, các tiện ích trong hợp đồng không được đảm bảo…

Cụ thể, nhiều cư dân chia sẻ, theo hợp đồng, thời điểm dự kiến bàn giao nhà là tháng 12/2019. Tuy nhiên, đến tháng 7/2020, người dân mới được bàn giao. Số lượng căn hộ đã bàn giao tính đến thời điểm này khoảng 296/322 căn. Mặc dù bàn giao chậm so với cam kết nhưng chủ đầu tư không chịu bồi thường theo đúng cam kết tại hợp đồng mua bán.

Đáng chú ý, hơn 1 năm qua, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Kinh doanh và Xây dựng Quang Minh vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ của người bán về việc làm giấy xác nhận quyền sử dụng nhà đất cho khách hàng. Khiến hàng trăm người dân rơi vào tình cảnh “đi không được, ở cũng không xong” và phải “ở chui” trong chính căn hộ của mình.

chung cu stella garden thanh xuan chua du dieu kien da nhoi dan vao o
Cư dân xuống đường căng băng rôn, phản đối chủ đầu tư.

Anh Đ.H.Đ – cư dân Stella Garden bức xúc: Đến nay, toàn bộ cư dân vẫn chưa nhận được sổ hồng, đây là trách nhiệm của chủ đầu tư với người mua nhà đã được cam kết trong hợp đồng. Điều này làm cho các cư dân tại tòa nhà đang không thể đăng ký tạm trú, sổ hộ khẩu. Việc bàn giao nhà chậm so với hợp đồng làm cho người mua thiệt hại về kinh tế nhưng chủ đầu tư không làm đúng theo cam kết mua bán. Hơn thế, chủ đầu tư đã yêu cầu người dân phải đóng trước 03 tháng phí dịch vụ mới cho nhận nhà và đã đơn phương trừ trước của cư dân từ tháng 06 - 09/2021 nhưng dịch vụ vẫn cực kỳ tệ hại. Hệ thống báo cháy thường xuyên kêu vô cớ, thang máy có 3 thang/toà tháp nhưng 1 thang lớn vẫn để nguyên các tấm gỗ bọc cabin như đang trong công trường xây dựng, tình trạng này vẫn kéo dài đến nay.

Anh Đ.N.M, cũng là một cư dân cho biết thêm: Về căn cứ pháp lý, chúng tôi đã thanh toán 95% giá trị căn hộ, nhưng do các sai phạm của chủ đầu tư trong việc xây dựng, bàn giao, vận hành căn hộ mà đến nay hơn 300 hộ dân vẫn phải sống chui lủi trong căn hộ trị giá nhiều tỷ đồng của mình, vẫn ngày đêm lo cháy nổ, bất an về tính mạng của cả gia đình, không có quyền cư trú của công dân, không thể đăng ký cho con đi học, không biết bao giờ mới thực sự được “sở hữu hợp pháp” căn hộ của mình, nay lại nơm nớp lo bị cắt nước, cắt dịch vụ gửi xe bất cứ lúc nào.... Chúng tôi đang bị tước quyền công dân ngay chính tại nơi mình ở.

chung cu stella garden thanh xuan chua du dieu kien da nhoi dan vao o
Phía bên trong dự án vẫn còn nhiều hạng mục dang dở.

Trong đơn gửi đến chính quyền các cấp, hơn 300 hộ dân có cung cấp thông tin: Hiện tại, chủ đầu tư dự án đang áp mức giá 1.250.000đ cho 1 ô tô/tháng, xe máy là 80.000vnđ/xe/tháng - cao hơn các tòa nhà cùng khu vực và chủ đầu tư còn tiếp tục đơn phương tăng thêm, không bàn thảo với cư dân trong khi dịch vụ nhếch nhác, bẩn thỉu, hầm đỗ xe hối thối.

chung cu stella garden thanh xuan chua du dieu kien da nhoi dan vao o
Cư dân Stella Garden từng bị chủ đầu tư dự án chặn không cho vào bãi gửi xe.

Về phí vận hành tại Stellar Garden, với mức phí 8.800d/m2/tháng ghi trong hợp đồng, theo Thông báo số 2204/BC-BQLDA do Giám đốc Trần Minh Hằng ký ngày 22/4/2019, danh sách tiện ích tòa nhà dự án 35 Lê Văn Thiêm gồm có 19 mục. Tuy nhiên, thực tế mới chỉ có 1/3 tiện ích đã cam kết, thiếu hàng loạt các tiện ích khác như: Quản lý vân tay trước khi vào sảnh thang máy và văn phòng; bãi đỗ xe tạm khu sân vườn của dự án - chưa hoạt động, dịch vụ bể bơi cho cư dân trong thời gian đầu; Vườn chơi cờ, ghế thư giãn, ghế tắm nắng, bàn nướng BBQ, sân Golf mini (30m) tại tầng kỹ thuật cùng hầu hết các tiện ích trong nhà gồm trung tâm thương mại, siêu thị... Phòng sinh hoạt cộng đồng chưa được mở cửa. Phòng tập Gym, Yoga, bể bơi đang bị các đơn vị kinh doanh vào thuê lại và bán dịch vụ với giá rất đắt. Không chỉ vậy, tại thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban Quản lý không tạo điều kiện, khiền người dân đi tiêm chủng gặp khó khăn. Cùng với đó là vấn đề vệ sinh môi trường, tình trạng mùi từ phòng rác tòa B tỏa ra và bể phốt tòa A làm mất vệ sinh môi trường.

Đặc biệt, từ năm 2019, chủ đầu tư chưa đối thoại với dân mà chỉ mang những thông báo đến và “ép” người dân phải thực hiện. Nếu không thực hiện, chủ đầu tư “ngang nhiên” cắt điện, cắt nước, thậm chí không cho người dân gửi xe tại bãi đỗ xe. Quá bức xúc với những “o ép” đến từ phía chủ đầu tư, ngày 16/11 vừa qua, cư dân đã đồng loạt căng băng rôn, phản đối Công ty cổ phần Kinh doanh và Xây dựng Quang Minh.

Có thể nói, những hành vi của chủ đầu tư đối với cư dân là không thể chấp nhận được. Mặt khác, các cơ quan có trách nhiệm trong lĩnh vực quản lý của mình cần kiểm tra và trả lời trước công luận một số vấn đề như sau: Công trình này đã được kiểm tra sự đảm bảo an toàn để đưa vào hoạt động hay chưa? Vấn đề phòng cháy chữa cháy đã được cơ quan có trách nhiệm nghiệm thu hay chưa? Trong trường hợp các cơ quan Nhà nước đã thực hiện nghiệm thu theo chức năng của mình để đưa công trình vào hoạt động thì tại sao còn để những tồn tại trong việc phòng cháy chữa cháy, trong việc hoàn thiện công trình?

Chúng tôi cho rằng, các ngành quản lý theo chức năng của mình cần sớm vào cuộc để trả lời, làm rõ những tồn tại mà người dân đang gánh chịu trong tòa nhà này; Chính quyền địa phương cần sớm vào cuộc kiểm tra, thanh tra, xem xét trách nhiệm của chủ đầu tư để xảy ra những sai phạm mà người dân đang “kêu cứu” nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân.

Vào năm 2017, báo chí từng thông tin rầm rộ việc, chủ đầu tư đã “lẳng lặng” mang dự án Stellar Garden đi thế chấp tại một ngân hàng có tiếng với số tiền rất lớn. Khi phát hiện ra sự việc, nhiều khách hàng mua nhà tại dự án vô cùng lo lắng. Nhiều người cho rằng chủ đầu tư không đủ năng lực về tài chính nên mới phải mang dự án của mình đi thế chấp ngân hàng.

Vào năm 2020, trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đã không thực hiện báo cáo về hoạt động đầu tư, báo cáo giám sát, đánh giá dự án đầu tư, theo quy định của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư. Với hành vi này, mức xử phạt là 10 triệu đồng. Ngoài ra, chủ đầu tư còn giãn tiến độ thực hiện dự án, giãn tiến độ đầu tư, nhưng chưa được sự chấp thuận bằng văn bản của cơ quan đăng ký đầu tư theo quy định của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư. Với hành vi này, mức xử phạt là 25 triệu đồng. Và tổng mức xử phạt đối với hai hành vi trên là 35 triệu đồng.

Công ty cổ phần Kinh doanh và Xây dựng Quang Minh liên tiếp vi phạm tại dự án Stellar Garden khiến dư luận đặt ra câu hỏi về năng lực của Chủ đầu tư.

Ánh Dương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load