Thứ bảy 04/05/2024 08:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra hiện trường các dự án hạ tầng trọng điểm

16:21 | 20/02/2024

(Xây dựng) – Kiểm tra hiện trường các dự án hạ tầng trọng điểm đang được triển khai xây dựng trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương quá trình tổ chức triển khai thực hiện dự án của các chủ thể có liên quan.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra hiện trường các dự án hạ tầng trọng điểm
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh thị sát công trường Cầu Trà Khúc 3.

Sáng 20/2, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã dẫn đầu Đoàn công tác của tỉnh thị sát hai dự án hạ tầng lớn trên địa bàn, gồm: Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh giai đoạn IIa, thành phần 1 và Cầu Trà Khúc 3, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư.

Cầu Trà Khúc 3 bắc qua sông Trà Khúc, nối Trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh ở bờ Bắc với huyện Tư Nghĩa ở bờ Nam. Công trình được khởi công vào cuối năm 2022 và dự kiến hoàn thành trước tháng 3/2025, có tổng mức đầu tư 850 tỷ đồng, trong đó Ngân sách Trung ương là 525 tỷ đồng, phần còn lại là ngân sách tỉnh Quảng Ngãi.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra hiện trường các dự án hạ tầng trọng điểm
Cầu Trà Khúc 3 hoàn thành hơn 72% khối lượng sau 16 tháng thi công.

Theo thiết kế, công trình có tổng chiều dài toàn tuyến gần 2.553m, gồm đường dẫn 2 đầu cầu dài hơn 1.844m (Bề rộng nền đường 26m, mặt đường 14m, dải phân cách giữa 2m và vỉa hè mỗi bên 5m) và cầu Trà Khúc 3 dài 708,5m, bề rộng cầu 22,9m (15 nhịp dầm, trong đó 3 nhịp dầm chính vòm thép nhồi bê tông bố trí theo sơ đồ (60+90+60)m và nhịp dẫn hai phía với dầm chữ U bằng bê tông cốt thép dự ứng lực. Ngoài ra trên tuyến còn xây dựng Cầu Bầu Séc dài 24m, bố trí cống thoát nước ngang các loại, hệ thống thoát nước dọc, vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng và an toàn giao thông.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra hiện trường các dự án hạ tầng trọng điểm
Cả 3 vòm thep của công trình đã được lắp đặt.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, khối lượng thực hiện lũy kế đến hết năm 2023 là 519/720,2 tỷ đồng, đạt 72% giá trị hợp đồng. Trong đó, đối với phần cầu đã thi công hoàn thành các trụ từ T2 đến mố M2; lắp hoàn thành 3 nhịp vòm thép 60-90-60; sản xuất được 52/74 dầm và lắp đặt 4/12 nhịp dầm U. Đã hoàn thành lắp đặt dầm và bản mặt cầu Bàu Séc trên tuyến. Cùng với đó, đã cơ bản hoàn thành tất cả các cống ngang đường và cống thoát nước dọc; hoàn thành khoảng 30.000m3 đất đắp nền đường dẫn hai đầu cầu.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra hiện trường các dự án hạ tầng trọng điểm
Công trường dự án thi công nhộn nhịp sau Tết.

Trong thời gian tới, chủ đầu tư sẽ tiếp tục phối hợp với huyện Sơn Tịnh tập trung tháo gỡ những vị trí còn vướng mặt bằng trong hành lang tuyến. Đồng thời bám sát yêu cầu giải ngân và tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành, nghiệm thu và đưa công trình vào khai thác sử dụng trước ngày 31/12/2024, vượt tiến độ 3 tháng theo hợp đồng đã ký với nhà thầu.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra hiện trường các dự án hạ tầng trọng điểm
Liên danh nhà thầu đang tập trung nhân lực, phương tiện để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ dự án.

Dự án Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, giai đoạn IIa, thành phần 1 có tổng chiều dài 13,29km, gồm 2 đoạn tuyến: Đoạn Km28+934 - Km29+346 (dài 0,412Km, đi qua xã Tịnh Hòa, thành phố Quảng Ngãi) và đoạn Km56+00 - Km69+145 (Dài 12,87Km) đi qua 3 địa phương, gồm: thành phố Quảng Ngãi, huyện Tư Nghĩa và Mộ Đức. Trong đó, đoạn qua thành phố Quảng Ngãi dài 3,319Km, đi qua các xã: Tịnh Hòa; Nghĩa Phú và Nghĩa Hà; huyện Tư Nghĩa dài 2,935Km, đi qua các xã: Nghĩa Hòa và Nghĩa Hiệp; huyện Mộ Đức dài 7,04Km, đi qua các xã: Đức Lợi; Đức Thắng và Đức Chánh.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra hiện trường các dự án hạ tầng trọng điểm
Dự án đi qua ba huyện và thành phố trên địa bàn.

Trên tuyến có tổng cộng 6 cây cầu với tổng chiều dài 1.301,2m, gồm: Nghĩa Hà, Khánh Lạc, Vực Hồng, Tân Quang, Cửa Lở và Cầu Km63+294,89, với khổ cầu từ 12-14,5m. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.200 tỷ đồng, trong đó Ngân sách Trung ương 800 tỷ, còn lại là Ngân sách tỉnh Quảng Ngãi, thực hiện trong giai đoạn 2019 – 2024.

Theo báo cáo chủ chủ đầu tư, tổng diện tích đất thu hồi của tuyến chính là 31,36ha (717hộ và 17 tổ chức, với 1.149 thửa). Đến nay, đã bàn giao mặt bằng được 10,81/13,28Km đạt 81% chiều dài tuyến (Trong đó: Huyện Tư Nghĩa đã bàn giao 2,5/2,9Km, đạt 86%; huyện Mộ Đức đã bàn giao 6,43/7,04Km, đạt 91%; thành phố Quảng Ngãi bàn giao 1,88/3,3Km, đạt 57% chiều dài tuyến). Vướng mặt bằng hiện đang là trở lực chính của dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra hiện trường các dự án hạ tầng trọng điểm
Dự án gặp vướng mắc nghiêm trọng về mặt bằng, đặc biệt là đoạn đi qua địa bàn thành phố Quảng Ngãi.

Lũy kế giá trị thực hiện xây lắp từ đầu dự án đến nay đã đạt hơn 471/664 tỷ đồng, tương ứng 71% giá trị hợp đồng. Trong đó, đã thi công cơ bản hoàn thành 5/6 cầu trên tuyến và thi công hoàn thành thảm bê tông nhựa mặt đường 4/13,28Km, đạt 30% chiều dài tuyến.

Hiện nay, Nhà thầu đang tập trung ra quân đầu năm với 10 mũi thi công, trong đó đẩy nhanh triển khai thảm bê tông nhựa mặt đường, đảm bảo hoàn thành trong tháng 2/2024 với chiều dài 1,1Km. Lũy kế chiều dài tuyến thi công hoàn thành thảm bê tông nhựa đến hết tháng 2/2024 là 5,1/13,28Km, đạt 38,4% chiều dài tuyến.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra hiện trường các dự án hạ tầng trọng điểm
Nhà thầu phải tổ chức thi công trong điều kiện “chỗ nào có mặt bằng, thi công liền chỗ đó”.

Trong năm 2024, phấn đấu hoàn thành thảm bê tông nhựa mặt đường các đoạn tuyến và các cầu Khánh Lạc, Nghĩa Hà và Vực Hồng trước 30/6/2024, với tổng chiều dài 5,7Km; lũy kế chiều dài mặt đường hoàn thiện đến 6/2024 được 10,8/10,8Km, đạt 100% mặt bằng tuyến đã bàn giao. Đồng thời phấn đấu thi công hoàn thành tất cả các hạng mục công trình và tổ chức bàn giao đưa vào sử dụng trong năm 2024 theo đúng tiến độ đã được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt, với giá trị thực hiện từ nay đến cuối năm 2024 được 192,32 tỷ đồng; lũy kế giá trị thực hiện đến 31/12/2024 được hơn 664/664 tỷ đồng, đạt 100% giá trị hợp đồng.

Ghi nhận của Phóng viên Báo điện tử Xây dựng tại công trường hai dự án nói trên, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, có hàng chục mũi thi công với hàng trăm đầu máy, thiết bị và nhân sự được trải khắp các hạng mục công trình, không khí thi công hối hả.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra hiện trường các dự án hạ tầng trọng điểm
Đến nay, dự án đã triển khai đạt 71% giá trị hợp đồng.

Sau khi thị sát toàn bộ dự án, nghe báo cáo của chủ đầu tư và chính quyền địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương quá trình chỉ đạo, điều hành các dự án của chủ đầu tư, năng lực và kinh nghiệm của nhà thầu; cùng sự phối hợp giải quyết có hiệu quả của chính quyền các địa phương có dự án đi qua trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án; bên canh đó là sự hỗ trợ kịp thời của các sở, ngành có liên quan. “Cả hai dự án cơ bản đạt và vượt tiến độ đề ra, đây là thành quả của sự nỗ lực, cố gắng của tất cả các chủ thể có liên quan”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra hiện trường các dự án hạ tầng trọng điểm
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng và tinh thần quyết tâm trong thực hiện dự án của các chru thể tham gia.

Đi vào từng dự án cụ thể, ông Đặng Văn Minh cho rằng, Cầu Trà Khúc 3 là dự án hạ tầng lớn, được tỉnh quan tâm bố trí đủ vốn để triển khai, đây là điều kiện thuận lợi để đốc thúc tiến độ. “Ngoài ra, yếu tố năng lực, kinh nghiệm trong thi công cầu của nhà thầu đã góp phần giúp dự án được triển khai với tiến độ rất tốt”, ông Minh nhận xét.

Người đứng đầu UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu trong thời gian tới, chủ đầu tư cần tiếp tục phối hợp với huyện Sơn Tịnh tháo điểm nghẽn về mặt bằng đường dẫn phía bờ Bắc công trình. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đáp ứng yêu cầu giải ngân của dự án. Mục tiêu là sớm đưa công trình Cầu Trà Khúc 3 đảm bảo chất lượng, thẩm mỹ vào khai thác, vận hành để phục vụ nhu cầu đi lại, thông thương hàng hoá của người dân, hoàn thiện hạ tầng và phát triển đô thị, dịch vụ địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra hiện trường các dự án hạ tầng trọng điểm
Công tác thảm bê tộng nhựa trên tuyến đang được nhà thầu tập trung triển khai.

Tại công trường dự án Đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đánh giá cao sự năng động, sáng tạo và tinh thần đương đầu với thử thách của các bên tham gia dự án. “Dù dự án gặp rất nhiều khó khăn do mặt bằng thi công ngắt quãng, không liền mạch. Nhưng có mặt bằng sạch ở đoạn nào là ngay lập tức chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu huy động xe máy, thiết bị tổ chức thi công ngay ở đó. Nhờ vậy mà đến nay dự án đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu về tiến độ so với hợp đồng đã ký kết”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ghi nhận.

Song song đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng chỉ đạo trong thời gian tới, cả 3 địa phương có dự án đi qua là thành phố Quảng Ngãi và huyện Tư Nghĩa, Mộ Đức phải tập trung tối đa cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng phục vụ dự án. Trong đó, trước ngày 30/7, các địa phương phải bàn giao mặt bằng sạch trong đoạn tuyến 2,4km còn lại cho nhà thầu thi công.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra hiện trường các dự án hạ tầng trọng điểm
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thăm hỏi, động viên và tặng quà cho cán bộ, kỹ sư và công nhân trên công trường các dự án nhân dịp Xuân mới.

“Dự án đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh là công trình đa mục tiêu, phục vụ đắc lực cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và an ninh – quốc phòng cho khu vực ven biển, phía Đông của tỉnh. Do đó, trước ngày 30/6/2025, toàn bộ 30km của tuyến từ huyện Bình Sơn đến hết địa phận huyện Mộ Đức phải được xây dựng hoàn thành. Khi được đưa vào khai thác, tuyến đường sẽ hỗ trợ đắc lực cho nhiệm vụ kêu gọi, thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển du lịch, dịch vụ và đô thị dọc hành lang tuyến”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nói.

Dự án Cầu Trà Khúc 3 do liên danh 4 nhà thầu thi công chính, gồm: Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Gia Hưng - Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng hạ tầng Khang Nguyên - Công ty TNHH Thiết bị xây dựng công nghệ Nam Anh - Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển hạ tầng 620 và 3 nhà thầu phụ là: Công ty Cổ phần Thiết bị cơ giới và khai thác khoáng sản Hợp Nghĩa, Công ty Cổ phần Tiến Hưng, Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Nhật Minh, thời gian thực hiện hợp đồng trong 30 tháng.

Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư xây dựng ECC - Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng công trình Trường Thành chịu trách nhiệm tư vấn giám sát cho dự án.

Dự án Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, giai đoạn IIa, thành phần 1 do liên danh 5 nhà thầu chính chịu trách nhiệm thi công xây dựng, gồm: Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Gia Hưng - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính - Công ty TNHH Xây dựng Đồng Khánh - Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Trường Thành - Công ty TNHH Thiết bị xây dựng công nghệ Nam Anh và 2 nhà thầu phụ là: Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng giao thông Hồng Hà, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng 72, thời gian thực hiện hợp đồng là 35,5 tháng.

Tư vấn giám sát của dự án là liên danh Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng và đầu tư Quảng Ngãi - Công ty TNHH Tư vấn và xây dựng Minh Vũ - Công ty Cổ phần Tư vấn và đầu tư xây dựng ECC.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load