Thứ sáu 26/04/2024 12:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ tịch tỉnh Ninh Thuận yêu cầu kiểm tra và triển khai biện pháp bảo vệ khu di tích cấp quốc gia xuống cấp

22:41 | 24/12/2020

(Xây dựng) - Qua bài viết “Ninh Thuận: Khu di tích lịch sử cấp quốc gia đang bị xuống cấp nghiêm trọng” mà Báo điện tử Xây dựng phản ánh vào ngày 20/12. UBND tỉnh Ninh Thuận vừa có Văn bản giao các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra và triển khai giải pháp bảo vệ khu di tích trên.

chu tich tinh ninh thuan yeu cau kiem tra va trien khai bien phap bao ve khu di tich cap quoc gia xuong cap
Ông Nguyễn Thái Bình - Trưởng Ban quản lý đình Thuận Hòa buồn bã đứng cạnh khu vực Đông môn (cửa Đông) bị xuống cấp từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục sửa chữa (Ảnh: Duy Quan).

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam đã giao UBND huyện Ninh Phước chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch và các cơ quan chức năng liên quan khẩn trương tổ chức kiểm tra và triển khai ngay các giải pháp bảo vệ, chống xuống cấp Khu di tích lịch sử cấp quốc gia đình Thuận Hòa, báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý về UBND tỉnh trước ngày 31/12/2020.

Giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thường xuyên theo dõi việc bảo vệ, bảo tồn các di tích đã được xếp hạng trên địa bàn tỉnh để kịp thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh các giải pháp bảo vệ, đầu tư chống xuống cấp di tích trong thời gian tới.

Như Báo điện tử Xây dựng đã phản ánh, Khu di tích đình Thuận Hòa, xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia tại Quyết định số 04/2001/QĐ-BVHTT ngày 19/1/2001. Tuy nhiên, hiện nay, khu di tích lịch sử văn hóa trên đang bị xuống cấp nghiêm trọng.

Theo ghi nhận của PV Báo điện tử Xây dựng, nhiều hạng mục đã bị xuống cấp như tại khu vực Đông môn (cửa Đông) của di tích bị hư hỏng nặng, những mảng tường bị bong tróc, tường thành bị sụp đổ gần như hoàn toàn, xung quanh cỏ mọc um tùm.

Di chuyển đến khu vực phía nhà Tây của đình Thuận Hòa, theo quan sát thì những cánh cửa ra vào đã bị hư hỏng nặng, không thể đóng mở. Mái nhà nhiều nơi bị bong tróc. Phóng viên tiếp tục di chuyển đến khu vực nhà Nghĩa Tự thì cũng trong tình trạng hư hỏng tương tự 2 khu vực trên.

Ông Nguyễn Thái Bình - Trưởng Ban quản lý đình Thuận Hòa cho hay: “Hiện tại, Khu di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia đình Thuận Hòa có khu vực nhà Tây, nhà Nghĩa Tự, nhà hậu cần bị xuống cấp hoàn toàn, khu vực Đông môn (cửa Đông) bị xuống cấp gần như hoàn toàn. Đối với các khu vực như nhà Chánh Điện, nhà Đông, nhà Tiền Hiền đã được trùng tu, tôn tạo khoảng từ năm 2005 đến thời điểm này mái ngói đều bị dột khi trời mưa. Các đòn kèo nhà Chánh Điện đã bị mục và hư hỏng, có khả năng đổ sập gây nguy hiểm trong việc cúng tế”.

Phi Long – Duy Quan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load