Thứ bảy 20/04/2024 17:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chính quyền huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) "có bao che sai phạm" cho Công ty Hoàng Thịnh Phát ngày đêm hủy hoại dòng sông Cái?

22:56 | 09/05/2022

(Xây dựng) - Đã tổ chức đoàn kiểm tra, phát hiện loạt sai phạm nhưng chính quyền huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa vẫn “ngó lơ”, không xử lý các sai phạm, để mặc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Hoàng Thịnh Phát (Công ty Hoàng Thịnh Phát) tiếp tục khai thác cát theo kiểu tận thu, hủy hoại dòng sông Cái.

chinh quyen huyen dien khanh khanh hoa co bao che sai pham cho cong ty hoang thinh phat ngay dem huy hoai dong song cai
Dòng sông Cái đang bị Công ty Hoàng Thịnh Phát hủy hoại từng ngày.

Loạt sai phạm nghiêm trọng

Ngày 21/6/2018, ông Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa (thời điểm đó) đã ký quyết định cấp Giấy phép khai thác khoáng sản cho Công ty Hoàng Thịnh Phát khai thác cát làm vật liệu xây dựng. Địa điểm được cấp phép khai thác trên nhánh sông Cái thuộc 03 xã: Diên Lâm, Diên Đồng, Diên Thọ (huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa).

Nhận thấy quá trình khai thác cát của Công ty Hoàng Thịnh Phát có nhiều “vấn đề”, vào tháng 4/2021, UBND huyện Diên Khánh đã tổ chức kiểm tra thực tế tại vị trí khai thác cát của Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Hoàng Thịnh Phát.

Qua kiểm tra, đoàn kiểm tra của UBND huyện Diên Khánh đã phát hiện hàng loạt sai phạm trong quá trình khai thác của đơn vị này. Đáng nói hơn, tất cả các sai phạm trong quá trình khai thác cát đều đi ngược với cấp phép của UBND tỉnh Khánh Hòa.

Cụ thể, Công ty Hoàng Thịnh Phát đã tự ý đắp đường công vụ ra giữa lòng sông, chặn dòng sông để khai thác cát làm biến đổi dòng chảy; trong khi đó, vị trí khai thác trong bản đồ chỉ nằm ven bờ sông. Đặc biệt, Công ty này đã cố tình thay đổi công nghệ khai thác so với thiết kế trước đó đã được Sở Xây dựng Khánh Hòa phê duyệt. Bởi, theo hồ sơ thiết kế phương pháp khai thác cát tại vị trí này là ghe hút, tuy nhiên công ty đã đắp đường, dùng nhiều phương tiện cơ giới ra giữa sông khai thác cát.

chinh quyen huyen dien khanh khanh hoa co bao che sai pham cho cong ty hoang thinh phat ngay dem huy hoai dong song cai
Vì sao Công ty Hoàng Thịnh Phát vẫn “sống khỏe” sau loạt sai phạm mà UBND huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đã phơi bày?

Ngày 16/6/2021, ông Nguyễn Tấn Cường - Phó Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh đã ký Văn bản số 1392/KL-UBND về việc kết luận kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty Hoàng Thịnh Phát.

Kết luận nêu rõ: Công ty Hoàng Thịnh Phát khai thác cát trên sông Cái (huyện Diên Khánh – Khánh Hòa) chưa đúng theo giấy phép của UBND tỉnh Khánh Hòa đã cấp phép. Công ty đã khai thác ngoài ranh giới cấp phép 100m với diện tích 3.200m2, mở đường ra sông và khai thác không đúng thiết kế được phê duyệt.

Bằng văn bản, ông Nguyễn Tấn Cường – Phó Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh đã yêu cầu Công ty Hoàng Thịnh Phát sớm khắc phục loạt sai phạm trên.

Cũng theo ông Cường, Công ty phải giải trình với UBND huyện Diên Khánh về việc khai thác ngoài ranh giới cấp phép và sử dụng phương tiện khai thác không đúng với hồ sơ thiết kế.

Không xử phạt Công ty “vua”?

Đến thời điểm hiện nay (gần 01 năm sau phát hiện sai phạm), UBND huyện Diên Khánh vẫn không có bất kỳ động thái xử phạt hay chấn chỉnh nghiêm khắc tình trạng khai thác cát theo kiểu tận thu, hủy hoại môi trường của Công ty Hoàng Thịnh Phát.

Trong khi chính quyền huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) chỉ hành động “trên giấy” thì tại vị trí khai thác cát ở 03 xã Diên Lâm, Diên Đồng, Diên Xuân, Công ty Hoàng Thịnh Phát vẫn ngang nhiên khai thác, bất chấp loạt sai phạm đã được chính quyền chỉ rõ.

chinh quyen huyen dien khanh khanh hoa co bao che sai pham cho cong ty hoang thinh phat ngay dem huy hoai dong song cai
Đường có sẵn, Công ty Hoàng Thịnh Phát cứ thế “đứng” trên pháp luật mà khai thác cát?

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, tại thực địa khai thác, Công ty Hoàng Thịnh Phát vẫn không có bất kỳ dấu hiệu nào của việc khắc phục sai phạm mà trước đó ông Nguyễn Tấn Cường – Phó Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh đã nêu vào thời điểm tháng 6/2021.

Đáng nói hơn, trong nhiều năm nay, loạt sai phạm trong quá trình khai thác cát của Công ty Hoàng Thịnh Phát trên dòng sông Cái (Diên Khánh, Khánh Hòa) là không mới, chính quyền các cấp ở huyện Diên Khánh đều biết. Tuy nhiên, vấn đề dư luận quan tâm là vì sao sau khi kiểm tra, phát hiện và chỉ ra loạt sai phạm trong quá trình khai thác cát của Công ty này, UBND huyện Diên Khánh lại không muốn hay “không dám” xử lý? Trong khi chính quyền huyện Diên Khánh “ngó lơ” sai phạm thì Công ty “vua” Hoàng Thịnh Phát cứ ngang nhiên “đứng” trên sai phạm mà khai thác, tận thu và hủy hoại môi trường dòng sông Cái, bất chấp mọi quy định của pháp luật.

Đặc biệt, Công ty Hoàng Thịnh Phát sau 04 năm được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp phép và đi vào khai thác nhưng vẫn chưa đăng ký và chuyển đổi nhu cầu sử dụng đất phù hợp với quy hoạch sử dụng đất để phục vụ cho việc khai thác cát.

Liên quan đến loạt sai phạm nghiêm trọng trong quá trình khai thác cát của Công ty Hoàng Thịnh Phát, Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Công Hưng - Hoàng Sơn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load