Thứ tư 24/04/2024 20:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Diên Khánh (Khánh Hòa): Sai phạm có hệ thống tại Công ty khai thác cát Hoàng Thịnh Phát

15:27 | 21/04/2022

(Xây dựng) - Được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp phép khai thác khoáng sản tại huyện Diên Khánh vào năm 2018, thế nhưng từ đó đến nay, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Hoàng Thịnh Phát tiến hành khai thác theo kiểu phớt lờ, bất chấp mọi quy định pháp luật về khai thác khoáng sản.

dien khanh khanh hoa sai pham co he thong tai cong ty khai thac cat hoang thinh phat
Công ty Hoàng Thịnh Phát đã bỏ qua tất cả các quy định trong cấp phép khai thác cát tại khu vực này

Cấp phép khai thác 15 năm

Ngày 21/6/2018, ông Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa (thời điểm đó) đã ký quyết định cấp Giấy phép khai thác khoáng sản cho Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Hoàng Thịnh Phát (Công ty Hoàng Thịnh Phát) khai thác cát làm vật liệu xây dựng. Địa điểm được cấp phép khai thác trên nhánh sông Cái thuộc 03 xã: Diên Lâm, Diên Đồng, Diên Thọ (huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa).

Theo quyết định cấp phép khai thác của UBND tỉnh Khánh Hòa, diện tích khu vực khai thác là 6,6ha. Mức sâu khai thác trung bình từ 4,48m so với bề mặt địa hình hiện trạng. Phương pháp khai thác lộ thiên. Công suất khai thác rơi vào khoảng 20.000m3/năm.

dien khanh khanh hoa sai pham co he thong tai cong ty khai thac cat hoang thinh phat
Đặc biệt, thời hạn khai thác cát mà Công ty Hoàng Thịnh Phát được ông Đào Công Thiên ký cấp phép lên đến 15 năm.

Ngoài việc phải đóng đầy đủ các loại phí trước khi tiến hành khai thác cát tại vị trí trên, UBND tỉnh Khánh Hòa buộc: Công ty Hoàng Thịnh Phát phải có trách nhiệm thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất; đồng thời phải thực hiện đúng các quy trình kỹ thuật khi tiến hành khai thác… Tuy nhiên trong quá trình triển khai khai thác cát, Công ty Hoàng Thịnh Phát đã tự làm theo ý mình, bất chấp những quy định mà UBND tỉnh Khánh Hòa đã đưa ra trước đó.

Được biết, Công ty Hoàng Thịnh Phát có trụ sở tại 18 Trần Khánh Dư, Phường Phước Tân, Thành phố Nha Trang, Khánh Hòa. Chủ doanh nghiệp này là ông Nguyễn Long An. Lĩnh vực hoạt động của Công ty: Khai thác đá, cát, sỏi…

Khai thác kiểu bất chấp

Mới đây, UBND huyện Diên Khánh đã tổ chức kiểm tra thực tế tại vị trí khai thác cát mà Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Hoàng Thịnh Phát được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp phép. Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra của UBND huyện Diên Khánh đã phát hiện hàng loạt sai phạm trong quá trình khai thác của Công ty Hoàng Thịnh Phát. Các sai phạm của doanh nghiệp này đều đi ngược với cấp phép của UBND tỉnh Khánh Hòa.

Cụ thể, báo cáo kết quả kiểm tra của đoàn kiểm tra UBND huyện Diên Khánh nêu rõ loạt sai phạm: Tại phân khu A thuộc xã Diên Lâm, Diên Đồng, Công ty đã tự ý làm đường công vụ ra sông để khai thác cát, trong khi vị trí khai thác trong bản đồ chỉ nằm ven bờ sông. Theo hồ sơ thiết kế phương pháp khai thác cát tại vị trí này là ghe hút, tuy nhiên công ty đã ngang nhiên đắp đường công vụ ra giữa lòng sông cho nhiều phương tiện cơ giới ra sông khai thác cát. Như vậy, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Hoàng Thịnh Phát đã cố tình thay đổi công nghệ khai thác so với thiết kế trước đó đã được Sở Xây dựng Khánh Hòa phê duyệt.

dien khanh khanh hoa sai pham co he thong tai cong ty khai thac cat hoang thinh phat
Công ty Hoàng Thịnh Phát đã tiến hành khai thác theo kiểu tận thu, hủy hoại môi trường?

Tiếp tục tại vị trí phân khu B, thuộc xã Diên Thọ và Diên Đồng, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Hoàng Thịnh Phát đã cố tình làm đường công vụ ra tận giữa sông, chặn dòng chảy để tiến hành khai thác cát. Công ty đã cố tình khai thác ngoài vị trí ranh giới cấp phép khoảng 100m với diện tích khoảng 3.200m2.

Đáng nói hơn, đến nay đã tròn 01 năm, từ thời điểm kiểm tra, phát hiện loạt sai phạm trong quá trình khai thác cát của Công ty Hoàng Thịnh Phát, mọi thứ vẫn không có gì thay đổi. UBND huyện Diên Khánh liệu có “làm ngơ”? Trong khi các sai phạm của Công ty Hoàng Thịnh Phát tồn tại và tiếp diễn từ năm này đến năm khác, bất chấp các quy định của pháp luật về khai thác khoáng sản.

Liên quan đến loạt sai phạm nghiêm trọng trong quá trình khai thác cát của Công ty Hoàng Thịnh Phát, Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Công Hưng – Hoàng Sơn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load