Thứ sáu 26/04/2024 18:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chỉ thị số 16-CT/TW: Nâng cao chất lượng đào tạo người lao động làm việc ở nước ngoài

12:19 | 15/04/2022

(Xây dựng) – Ngày 14/4, Ban Chỉ đạo Trung ương đã họp tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TW ngày 08/05/2012 của Ban Bí thư khóa XI “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động và chuyên gia Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài”.

chi thi so 16 cttw nang cao chat luong dao tao nguoi lao dong lam viec o nuoc ngoai
Đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương chủ trì buổi làm việc.

Với tư cách người chủ trì buổi làm việc, đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương nhấn mạnh, trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, nhu cầu tiếp nhận lao động của các nước rất lớn.

Do đó, Chỉ thị số 16 sẽ là cơ hội để đẩy nhanh và nâng cao hiệu quả việc đưa người lao động và chuyên gia Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, từ đó giải quyết vấn đề việc làm, tạo thu nhập, phân công lại lao động, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Chỉ thị đã nêu rõ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng đối với chính quyền các cấp, tổ chức, doanh nghiệp và người dân về sự cần thiết của công tác đưa người lao động và chuyên gia Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, Chỉ thị số 16 cũng điều chỉnh một số quy định và chính sách chưa phù hợp với pháp luật và thông lệ quốc tế; nâng cao chất lượng đào tạo cho người lao động và chuyên gia đi làm việc ở nước ngoài; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm để góp phần mở rộng thị trường lao động ngoài nước, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, đàm phán và ký kết nhiều hiệp định, thỏa thuận hợp tác về lao động với các nước, tạo hành lang pháp lý cho việc phái cử lao động và bảo hộ công dân thuận lợi, hiệu quả hơn.

Tại buổi làm việc, đồng chí Trần Tuấn Anh nêu rõ, trong điều kiện tình hình trong nước và thế giới có nhiều thay đổi, chúng ta cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chủ trương, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 của Đảng, trong đó có những vấn đề liên quan đến lao động ngoài nước. Xét vai trò và tầm quan trọng, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã đưa nội dung Tổng kết Chỉ thị 16 vào Chương trình làm việc năm 2022. Đề án này sẽ trình Ban Bí thư trong tháng 9/2022.

chi thi so 16 cttw nang cao chat luong dao tao nguoi lao dong lam viec o nuoc ngoai
Chỉ thị số 16-CT/TW đặt ra yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo người lao động làm việc ở nước ngoài.

Chính vì vậy, đồng chí Trần Tuấn Anh có đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến cho Dự thảo Kế hoạch Tổng kết Chỉ thị; dự thảo Quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ Ban Chỉ đạo, Tổ Biên tập; Dự thảo đề cương Báo cáo tổng kết; đề cương yêu cầu báo cáo gửi các cơ quan Trung ương và địa phương; tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp theo Chỉ thị gắn với trách nhiệm các cấp ủy Đảng, hệ thống chính trị, đoàn thể chính trị xã hội trong tổ chức thực hiện Chỉ thị.

Tại cuộc họp, đồng chí Đỗ Ngọc An, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Phó Trưởng ban Chỉ đạo đã công bố Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ Biên tập.

Dịch Phong

Theo

Cùng chuyên mục
  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

  • Hà Tĩnh: Công đoàn ngành Giao thông - Xây dựng tổ chức lễ phát động Tháng công nhân và an toàn vệ sinh lao động năm 2024

    (Xây dựng) - Công đoàn ngành Giao thông - Xây dựng tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024, đồng thời tôn vinh các công nhân lao động tiêu biểu.

  • Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng tập huấn Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng đã tổ chức tập huấn Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở cho các cán bộ Công đoàn thuộc Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng. Đến dự có các đồng chí: Đỗ Văn Quảng - Phó Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam; Diệp Thị Thu Huyền - Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng và đại diện các Ban của Công đoàn Xây dựng Việt Nam, cán bộ Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng, các Công đoàn cơ sở và Trưởng Ban thanh tra nhân dân các đơn vị trực thuộc.

  • Tổ chức thi trực tuyến tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động

    (Xây dựng) - Thực hiện Hướng dẫn số 191/HD-CĐXD ngày 17/4/2024 của Công đoàn Xây dựng Việt Nam về tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động”, Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng đã triển khai đến Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở vận động đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVCNLĐ) của cơ quan, đơn vị hưởng ứng, tham gia dự thi.

  • Hà Nội: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

    (Xây dựng) - Ngày 19/4, Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của Thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

  • Hà Nội: Nhiều hoạt động được tổ chức trước, trong và sau Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

    (Xây dựng) - Thực hiện Kế hoạch số 76/KH-UBND ngày 06/3/2024 của UBND Thành phố về việc tổ chức Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân Thành phố Hà Nội năm 2024, có nhiều hoạt động được tổ chức trước, trong và sau Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load