Thứ bảy 27/07/2024 07:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cầu Giấy (Hà Nội): Phường Nghĩa Đô - Những bước chuyển mình mạnh mẽ

09:45 | 12/10/2022

(Xây dựng) – Trải qua 40 năm xây dựng và trưởng thành, phường Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội) đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, đạt được những kết quả đáng khích lệ trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, trở thành một trong những điểm sáng trong quá trình xây dựng quận Cầu Giấy ngày một hiện đại, văn minh.

cau giay ha noi phuong nghia do nhung buoc chuyen minh manh me
Hạ tầng kỹ thuật đô thị phường Nghĩa Đô đã và đang từng bước được hoàn thiện, góp phần nâng cao điều kiện sống và sinh hoạt của nhân dân.

Ngày 13/10/1982, Hội đồng Bộ trưởng ban hành Quyết định số 173/HĐBT về việc phân vạch địa giới một số phường và thị trấn thuộc Thành phố Hà Nội. Thị trấn Nghĩa Đô được thành lập theo Điều 3 của Quyết định trên, bao gồm đất của xã Nghĩa Đô, Trường Nguyễn Ái Quốc Trung ương, Viện Khoa học xây dựng và Bệnh viện E. Đến năm 1992, sau khi thị trấn Nghĩa Tân được thành lập trên cơ sở chia tách từ thị trấn Nghĩa Đô, địa giới hành chính của Nghĩa Đô có diện tích 130ha, dân số 12 nghìn người; phía Đông giáp phường Bưởi, phía Tây Bắc giáp xã Xuân La (nay là phường Xuân La thuộc quận Tây Hồ), phía Nam giáp thị trấn Nghĩa Tân và xã Dịch Vọng (nay là phường Nghĩa Tân và phường Dịch Vọng), phía Đông giáp phường Cống Vị quận Ba Đình. Năm 1997, sau khi quận Cầu Giấy được thành lập, thị trấn này đã chính thức chuyển thành phường Nghĩa Đô.

Trong suốt quá trình 40 năm xây dựng và trưởng thành, Nghĩa Đô đã có những bước phát triển nhanh song song với quá trình đổi mới của đất nước. Đặc biệt, giai đoạn từ khi chính thức chuyển thành phường đến nay, tốc độ đô thị hóa trên địa bàn diễn ra mạnh mẽ. Mặc dù ban đầu gặp nhiều khó khăn như: cơ sở hạ tầng yếu và thiếu, trình độ dân trí không đồng đều, mức sống của đại đa số người dân không cao… Nhưng với ý chí quyết tâm và tinh thần đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, phường Nghĩa Đô đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội. Từ một thị trấn nhỏ có hơn 1 vạn dân, đến nay Nghĩa Đô đã trở thành phường đô thị với dân số trên 3,5 vạn người. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị trên địa bàn đã từng bước được hoàn thiện, nhiều tuyến đường giao thông mới kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông đô thị của Thành phố, các dự án phát triển đô thị được hoàn thành đưa vào sử dụng tạo diện mạo đô thị hiện đại, văn minh. Hạ tầng kỹ thuật trong các khu dân cư, nhất là hệ thống đường, thoát nước, các thiết chế văn hóa như vườn hoa, sân chơi, nhà sinh hoạt cộng đồng, trường học, trạm y tế được đầu tư xây dựng góp phần cải thiện nâng cao điều kiện sống, điều kiện sinh hoạt của nhân dân. Cơ cấu kinh tế trên địa bàn phường đã chuyển hẳn sang thương mại, dịch vụ; thu nhập và mức sống của người dân trong phường được nâng cao. Hàng năm, đóng góp từ hoạt động kinh tế trên địa bàn vào ngân sách nhà Nước tăng trưởng trung bình hơn 10%. Bên cạnh đó, lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng được quan tâm, đẩy mạnh; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn phường được đảm bảo ổn định; công tác cải cách hành chính được coi trọng, nhất là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành hướng tới việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

Những thành tựu mà Nghĩa Đô đạt được ngày hôm nay đã khẳng định được ý chí quyết tâm, tinh thần vượt khó, năng động, sáng tạo của cả hệ thống chính trị và nhân dân địa phương. Để cùng nhìn lại chặng đường 40 năm đã đi qua, sáng ngày 13/10/2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Nghĩa Đô sẽ tổ chức Hội nghị “Tổng kết phong trào thi đua chào mừng 25 năm thành lập quận Cầu Giấy (1/9/1997 – 1/9/2022) và gặp mặt nhân kỷ niệm 40 năm thành lập thị trấn nay là phường Nghĩa Đô (13/10/1982 – 13/10/2022)” tại Hội trường văn hóa phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Tiến Hào

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Định hướng phát triển thành phố Hạ Long trở thành đô thị đa cực

    (Xây dựng) - Ngày 18/7, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức Hội nghị nghe và cho ý kiến về quy hoạch phân khu khu vực phía Bắc vịnh Cửa Lục tại thành phố Hạ Long.

    17:12 | 20/07/2024
  • Công nhận khu vực dự kiến thành lập các phường thuộc quận Hồng Bàng mở rộng, thành phố Hải Phòng

    (Xây dựng) - Bộ Xây dựng vừa ra Quyết định 670/QĐ-BXD về việc công nhận quận Hồng Bàng mở rộng và khu vực dự kiến thành lập các phường thuộc quận Hồng Bàng mở rộng, thành phố Hải Phòng đạt tiêu chuẩn trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị.

    13:25 | 20/07/2024
  • Công nhận khu vực dự kiến thành lập quận An Dương, thành phố Hải Phòng

    (Xây dựng) - Bộ Xây dựng vừa có Quyết định 669/QĐ-BXD về việc công nhận khu vực dự kiến thành lập quận, thành lập phường tại huyện An Dương, thành phố Hải Phòng đạt tiêu chuẩn trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị.

    13:00 | 20/07/2024
  • Để Bắc sông Hồng “cất cánh”

    Trong định hướng phát triển không gian Thủ đô, trục cảnh quan sông Hồng cùng các mô hình chùm đô thị đa cực, đa trung tâm, “thành phố trong thành phố” được nhắc đến nhiều với kỳ vọng tạo sự chuyển biến lớn cho diện mạo Hà Nội.

    08:18 | 20/07/2024
  • Bắc Ninh hợp tác với Hàn Quốc xây dựng khu đô thị kiểu mẫu

    (Xây dựng) - Vừa qua, Đoàn công tác cấp cao do Bộ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc Park Sang Woo làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Bắc Ninh (Đoàn công tác). Chuyến thăm này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia nói chung và tỉnh Bắc Ninh nói riêng, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển đô thị.

    22:22 | 19/07/2024
  • Chuyên gia JICA khuyến nghị chính sách phòng chống ngập đô thị

    (Xây dựng) - Việt Nam và Nhật Bản có nhiều nét tương đồng, đều chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu với lượng mưa có xu hướng tăng mạnh. Việt Nam hoàn toàn có thể tham khảo chính sách của Nhật Bản để đưa ra những giải pháp phòng chống và ứng phó kịp thời tránh ngập úng đô thị.

    20:50 | 19/07/2024
  • Thực hiện đúng quy hoạch và khai thác có hiệu quả, tạo nên "kỳ tích sông Hồng"

    Sáng 18-7, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cùng các đại biểu HĐND thành phố - Đơn vị bầu cử số 2 đã tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm, sau kỳ họp thứ mười bảy, HĐND thành phố khóa XVI.

    14:56 | 18/07/2024
  • Định hướng phát triển đô thị Hà Nội: Rõ hình hài không gian thành phố

    Cùng với việc hoàn tất đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, đến nay các định hướng phát triển không gian, đặc biệt là không gian đô thị thành phố đã rõ hình hài.

    08:58 | 18/07/2024
  • Long An: Nâng cao chất lượng đô thị theo hướng phát triển bền vững

    (Xây dựng) - Những năm gần đây, số lượng các khu đô thị công nghiệp tại Long An đang có xu hướng ngày càng tăng. Đô thị hóa và phát triển đô thị đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy Long An phát triển kinh tế - xã hội, chất lượng sống của người dân từng bước được nâng cao. Với định hướng phát triển đô thị và thị trường bất động sản từ nay đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh theo hướng phát triển bền vững với mục tiêu: Đẩy nhanh tốc độ và nâng cao chất lượng đô thị hóa, phát triển đô thị bền vững theo mạng lưới, hình thành một số đô thị động lực thông minh kết nối với khu vực, toàn quốc và thế giới.

    21:22 | 17/07/2024
  • Ninh Bình: Thông qua chủ trương thành lập thành phố Hoa Lư

    (Xây dựng) – Vừa qua, tại Kỳ họp thứ 20, HĐND thành phố Ninh Bình khóa XXI, nhiệm kỳ 2021 – 2026, các đại biểu đã tán thành dự thảo Nghị quyết về việc thông qua chủ trương thành lập thành phố Hoa Lư, đồng thời sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và thành lập các phường trực thuộc.

    16:06 | 17/07/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load