Thứ bảy 04/05/2024 12:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn: Bàn giao thực địa 723 lô đất tái định cư cho người dân

22:16 | 02/04/2024

(Xây dựng) - Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Quảng Ngãi đã phê duyệt 100% phương án bố trí tái định cư và tổ chức bàn giao trên thực địa 723 lô đất cho các hộ dân trong 23 Khu tái định cư phục vụ dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.

Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn: Bàn giao thực địa 723 lô đất tái định cư cho người dân
Quảng Ngãi đặt mục tiêu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án trước ngày 30/4/2024.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi - Chủ đầu tư Tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đoạn qua địa phương; đến thời điểm hiện tại đã giải phóng mặt bằng tuyến chính được 487,6/494,14 ha, đạt 98,67% tổng diện tích quy hoạch, còn lại 6,54 ha của 72 hộ dân chưa nhận tiền, chưa bàn giao mặt bằng. Những trường hợp này đa phần tập trung tại địa bàn xã Nghĩa Kỳ (huyện Tư Nghĩa) thuộc đầu tuyến của gói thầu XL1.

Cụ thể, huyện Mộ Đức đã bàn giao 100% mặt bằng cho Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) - Chủ đầu tư cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn; huyện Tư Nghĩa bàn giao 85,4%, huyện Nghĩa Hành bàn giao 99,3%, thị xã Đức Phổ bàn giao 99,51%.

Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn: Bàn giao thực địa 723 lô đất tái định cư cho người dân
Mộ Đức là địa phương đầu tiên bàn giao 100% mặt bằng trong hành lang tuyến chính cao tốc.

Đến nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức thi công hoàn thành toàn bộ 23/23 khu tái định cư với tổng số 2.370 lô đất; cũng như phê duyệt 100% phương án bố trí và tổ chức bàn giao 723 lô đất trên thực địa cho người dân. Đồng thời, đã hoàn thành 17/17 điểm cải táng và bàn giao 5.625 lô mộ để người dân cải táng mồ mả thân nhân.

Song song đó, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật nằm trong hành lang tuyến chính cũng được chủ đầu tư Tiểu dự án đặc biệt quan tâm, đẩy nhanh tiến độ thực hiện để tháo các điểm nghẽn về mặt bằng trên công trường. Cụ thể, đến nay đã hoàn thành công tác di dời toàn bộ 8 tuyến đường dây cao thế, gồm: 7 tuyến 220kV và 1 tuyến 110kV (tương ứng 19 trụ chính) và bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án 2. Bên cạnh đó, đã hoàn thành công tác di dời 115/145 trụ đường dây trung thế; 260/414 trụ đường dây hạ thế nằm trong hành lang tuyến; số còn lại đang được tích cực di dời.

Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn: Bàn giao thực địa 723 lô đất tái định cư cho người dân
Hàng chục hộ dân xã Nghĩa Kỳ đã về Khu tái định cư Đồng Bà Thơi nhận đất, làm nhà

Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Nguyễn Đăng Vinh cho biết, hiện trên địa bàn huyện còn 52 hộ ở xã Nghĩa Kỳ chưa nhận tiền bồi thường. Nguyên nhân do chưa thống nhất mức bồi thường, chính sách tái định cư. Các trường hợp này căn cứ vào quy định của pháp luật thì chưa đảm bảo cơ sở để giải quyết. Từ thực tế đó, địa phương đang tiếp tục tổ chức đối thoại để người dân hiểu, nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng. Trường hợp đã thực hiện đầy đủ tất cả những chính sách bồi thường nhưng người dân cố tình không chấp hành thì sẽ tổ chức cưỡng chế. “Hiện nay, huyện đã ban hành 69 quyết định cưỡng chế đối với 69 thửa đất của 52 hộ”, ông Vinh cho hay.

Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn: Bàn giao thực địa 723 lô đất tái định cư cho người dân
Huyện Tư Nghĩa tiếp tục tổ chức đối thoại để người dân hiểu, nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng thực hiện dự án trọng điểm quốc gia qua địa bàn.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp với các chủ thể có liên quan đến dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn vào ngày 2/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền ghi nhận, biểu dương các địa phương, các Sở, ban ngành trong việc đảm bảo tiến độ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng của dự án và được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đánh giá cao.

Trong thời gian tới, để hoàn thành tiến độ bàn giao mặt bằng dự án trước ngày 30/4/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị các địa phương có dự án đi qua và các đơn vị liên quan cần tích cực phối hợp, hỗ trợ, chia sẻ trong việc giải quyết dứt điểm các trường hợp vướng mắc đảm bảo công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật.

Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn: Bàn giao thực địa 723 lô đất tái định cư cho người dân
Đến nay, đã có 723 lô đất tái định cư được bàn giao trên thực địa cho người dân.

Ông Trần Phước Hiền giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các bên có liên quan tiếp thu, giải quyết ý kiến, kiến nghị của người dân liên quan đến việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, đảm bảo quyền lợi cao nhất cho người dân.

“Chủ đầu tư và nhà thầu thi công tuyến chính cao tốc phải đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn giao thông, lắng nghe dân và điều chỉnh hoạt động cho phù hợp. Tinh thần là đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc, nhưng phải hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng cuộc sống thường nhật của người dân”, ông Hiền nói thêm.

Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có chiều dài tuyến 88km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km, qua tỉnh Bình Định dài 27,7km.

Để thực hiện 60,3km cao tốc qua địa bàn, tỉnh Quảng Ngãi tiến hành thu hồi 494,6ha đất các loại. Trong đó, huyện Tư Nghĩa có chiều dài tuyến chính cao tốc 4,86km (tương ứng diện tích thu hồi 37,79 ha); huyện Nghĩa Hành dài 17,4 km (tương ứng 141,91 ha); huyện Mộ Đức dài 10,59 km (tương ứng 92,95 ha); thị xã Đức Phổ dài 27,45 km (tương ứng 221,49 ha).

Tổng số tổ chức, hộ gia đình và cá nhân bị ảnh hưởng bởi dự án là 5.743 hộ, trong đó số hộ phải bố trí tái định cư là 723 hộ; số mồ mả cần phải di chuyển trên 5.000 ngôi mộ.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load