(Xây dựng) – Các tuyến đường dân sinh vốn nhỏ và hẹp, sau nhiều năm được trưng dụng làm đường công vụ thi công Dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn sẽ được các bên phối hợp hoàn trả theo hướng mở rộng nền, mặt đường để phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại, thông thương hàng hóa của người dân vùng dự án trọng điểm quốc gia đi qua.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thị sát công trường Dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn |
Sáng 5/3, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cùng đoàn công tác đã có chuyến thị sát hiện trường, kiểm tra tiến độ thi công Dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn. Trực tiếp đến cửa phía Bắc hầm số 3 trên tuyến (thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi), ông Thắng đã được chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải) và nhà thầu Đèo Cả báo cáo tiến độ chi tiết; cũng như những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị cần được tháo gỡ.
Báo cáo với Đoàn công tác, ông Nguyễn Tấn Đông – Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, đến nay 98% mặt bằng nằm trong hành lang tuyến đã được bàn giao; đã có 16/19 mỏ vật liệu phục vụ dự án được cấp phép khai thác, các mỏ còn lại sẽ được cấp phép trong tháng 3.
Đại diện Tập đoàn Đèo Cả báo cáo tiến độ thi công chi tiết với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng. |
Về công tác tổ chức thi công xây lắp, đại diện nhà thầu Đèo Cả cho biết, đến nay đã đào thông 2 trong số 3 hầm xuyên núi trên tuyến, đã triển khai thi công 54/77 cầu, đắp đất nền đường 2,6 triệu m3. Luỹ kế giá trị giải ngân đạt 4.600 tỷ đồng, tương đương 18% tổng khối lượng.
Trong năm 2024, dự kiến sản lượng thực hiện đạt 5.900 tỷ đồng, lũy kế đạt khoảng 60% giá trị hợp đồng. Đối với hạng mục hầm số 1 và số 2 sẽ thi công hoàn thiện nền mặt đường, vỏ hầm và thiết bị. Bên cạnh đó là thi công 60/77 cầu, hoàn thành đắp đất nền đường và thi công một phần bê tông nhựa, an toàn giao thông.
Cả hai hầm số 1 và số 2 trên tuyến đã được đào thông sớm hơn kế hoạch |
Để đảm bảo tiến độ đề ra, toàn dự án đã huy động 43 mũi thi công với gần 3.200 nhân sự, hơn 1.100 máy móc thiết bị đến công trường. Cả 3 gói thầu (XL1, XL2, XL3) đều tổ chức thi công 3 ca, riêng các hạng mục hầm nhà thầu thực hiện thi công liên tục 24/24.
“Mục tiêu được chúng tôi đặt ra là đến cuối năm 2025, hoàn thành và đưa vào sử dụng đoạn từ đầu tuyến đến nút giao Đức Phổ, riêng hầm số 3 đi qua khu vực có địa chất phức tạp nên công tác thi công đang được triển khai rất thận trọng nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn và hiệu quả”, ông Đông nói.
Nhà thầu đã huy động hơn 1.000 đầu máy, thiết bị trên hiện trường. |
Ngoài ra, đại diện Tập đoàn Đèo Cả còn kiến nghị; theo hồ sơ thiết kế được duyệt, thì trong giai đoạn 1 của dự án, cả 3 hầm trên tuyến đều được đầu tư hoàn thiện 1 ống với 2 làn xe, điều này sẽ tạo thành nút thắt cổ chai. Bên cạnh đó, hệ thống giao thông thông minh (ITS) của dự án chưa xác định thời gian triển khai dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông. Vì thế, nhà thầu kiến nghị Bộ Giao thông vận tải đầu tư hoàn thiện 2 ống hầm và lắp đặt hệ thống ITS đồng bộ với công trình hầm. Song song đó là chủ trì làm việc với UBND hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định để công bố các chỉ số giá nhân công, ca máy cho hạng mục hầm để tính trượt giá xây dựng, phục vụ công tác thi công.
Nhà thầu kiến nghị đầu tư đồng bộ 2 ống hầm và hệ thống ITS để đảm bảo an toàn giao thông khi công trình được đưa vào khai thác. |
Ông Lê Thắng – Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 cho biết, thời gian qua tỉnh Quảng Ngãi đã rất nỗ lực, phối hợp giải quyết có hiệu quả các điểm nghẽn về mặt bằng hỗ trợ dự án. Hơn nữa, thời tiết miền Trung đang ủng hộ, nên đơn vị cùng với các nhà thầu đang quyết tâm gia tăng sản lượng, bám sát yêu cầu về tiến độ, chất lượng công trình và giải ngân của dự án. “Để đảm bảo tiến độ dự án là đến 31/12/2025 phải thông tuyến theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, những nhà thầu phụ chậm trễ sẽ được chúng tôi thay thế ngay, tuyệt đối không để ảnh hưởng đến tiến độ tổng thể của dự án”, ông Thắng nói.
Hầm số 3 có thời gian thi công 42 tháng, nhưng nhà thầu đang nỗ lực hoàn thành trước thời hạn 3 tháng. |
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền, đến nay địa phương đã bàn giao gần 98% mặt bằng. Tuy nhiên, vẫn còn 98 hộ dân có đất ở, nhà cửa vật kiến trúc chưa được di dời do vướng mắc về giấy tờ, pháp lý; đặc biệt là khu vực đi qua xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa. “Vừa rồi tỉnh đã xin được cơ chế để giải quyết vướng mắc nói trên; tranh thủ sự đồng thuận của người dân, chúng tôi sẽ tập trung giải phóng mặt bằng những vị trí này trong thời gian sớm nhất”, ông Hiền cho hay.
Đề xuất trực tiếp với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, ông Trần Phước Hiền cho biết, chính quyền địa phương và người dân vùng dự án đã nhiều lần bày tỏ nguyện vọng sau khi dự án trọng điểm quốc gia hoàn thành, các tuyến đường dân sinh, hiện đang được trưng dụng làm đường công vụ thi công dự án sẽ được hoàn trả kịp thời, theo hướng mở rộng mặt đường để phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại và thông thương hàng hoá.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền đề xuất việc mở rộng các đường công vụ khi hoàn trả với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng. |
“Các tuyến đường liên thôn, liên xã vốn nhỏ hẹp, sau nhiều năm được sử dụng làm đường chuyên chở vật liệu, thiết bị thi công cao tốc chắc chắn sẽ hư hỏng, xuống cấp và ảnh hưởng đến sinh hoạt và đời sống người dân. Do đó, việc hoàn trả các tuyến đường cần được các bên quan tâm, phối hợp thực hiện”, ông Hiền nói và cho biết đây là nguyện vọng chính đáng của người dân, tỉnh Quảng Ngãi sẵn sàng phối hợp trong công tác giải phóng mặt bằng để chủ đầu tư và nhà thầu mở rộng các tuyến đường công vụ trong quá trình hoàn trả cho địa phương.
Hàng chục tuyến đường dân sinh trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã được trưng dụng phục vụ thi công dự án trọng điểm quốc gia. |
Trả lời đề xuất của lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng hoàn toàn nhất trí, đồng thời cho rằng các tuyến đường dân sinh hiện có mặt cắt khá nhỏ, sau khi được hoàn trả sẽ rộng và phục vụ đời sống người dân tốt hơn. “Mình mở rộng ra sau này người dân sẽ có đường lớn để đi, thế thì bà con vùng dự án mới phấn khởi”, ông Thắng nói.
Tiếp lời, cả chủ đầu tư và đại diện Tập đoàn Đèo Cả đều cho biết, ở góc từng đơn vị, các bên sẵn sàng phối hợp để hiện thực hoá nguyện vọng của địa phương và người dân khi được bàn giao mặt bằng sạch.
Chủ đầu tư và nhà thầu hoàn toàn nhất trí với đề xuất mở rộng đường công vụ khi hoàn trả của tỉnh Quảng Ngãi. |
Qua thị sát hiện trường, cũng như nghe các bên báo cáo, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương tinh thần làm việc trách nhiệm, quyết liệt và hiệu quả của Ban Quản lý dự án 2, tỉnh Quảng Ngãi và nhà thầu Đèo Cả, cũng như đơn vị tư vấn giám sát dự án.
Ông Thắng cho rằng, Quảng Ngãi – Hoài Nhơn là đoạn tuyến khó thi công do phát sinh các vướng mắc về địa chất, mỏ vật liệu, mặt bằng và công trình hầm. Tuy nhiên, đến nay các vướng mắc đó đã được các bên phối hợp giải quyết rất tốt, gần 100% mặt bằng đã được bàn giao, phần lớn mỏ vật liệu đã được cấp phép khai thác… Đồng thời trên toàn tuyến, công tác huy động nhân lực, phương tiện đã được nhà thầu tập trung tối đa, 2/3 hầm đã được đào thông, công tác thi công cầu, cống qua đường và đắp đất nền đường được thực hiện đạt khối lượng tương đối tốt.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng biểu dương các bên tham gia Dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn. |
“Những ngày đầu, dự án triển khai gặp nhiều khó khăn, có phần chậm, nhưng chúng ta đã từng bước lấy lại tiến độ. Đây là tín hiệu rất đáng mừng”. Tư lệnh ngành Giao thông nói và đề nghị Tập đoàn Đèo Cả với tinh thần quyết liệt nhất có thể, tiếp tục nỗ lực tìm kiếm và tiếp cận cách thi công hầm mới để làm sao thông hầm số 3 trong năm 2025, đảm bảo đồng bộ toàn tuyến. “Nhiệm vụ này rất thách thức, nhưng vô cùng có ý nghĩa, các bên cần nỗ lực hết sức mình”, ông Thắng nhắn nhủ và yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát và chính quyền địa phương cần hỗ trợ nhà thầu một cách tối đa.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thăm hỏi, tặng quà cán bộ, kỹ sư và công nhân trên công trường |
Song song đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ tập trung phối hợp, giải quyết những kiến nghị của Tập đoàn Đèo Cả, như: Đầu tư đồng bộ 2 ống cho các hầm trên tuyến, hệ thống giao thông thông minh (ITS) và cung cấp thông tin, tài liệu hỗ trợ tỉnh Quảng Ngãi xây dựng và công bố các chỉ số giá nhân công, ca máy cho hạng mục hầm để tính trượt giá, phục vụ dự án.
Lê Danh
Theo